Hà Tĩnh kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận tải hành khách về từ TP Hồ Chí Minh

(Baohatinh.vn) - Các chốt kiểm soát ở cửa ngõ ra, vào Hà Tĩnh đang tăng cường các biện pháp quản lý người, phương tiện về từ TP Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Hà Tĩnh kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận tải hành khách về từ TP Hồ Chí Minh

Chốt liên ngành làm nhiệm vụ ở cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh kiểm soát tất cả các phương tiện vận tải hành khách.

Thời gian này, dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp ở TP Hồ Chí Minh khi địa phương này ghi nhận hàng trăm ca dương tính với SARS-CoV-2 mỗi ngày.

Riêng sáng 8/7, cả nước ghi nhận có thêm 314 ca mắc Covid-19 thì TP Hồ Chí Minh có 234 ca, trong đó 184 ca là các trường hợp trong khu cách ly, khu vực đã được phong tỏa và 50 ca đang điều tra dịch tễ.

Tính từ ngày 29/4 đến sáng 8/7, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận 8.385 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý việc TP Hồ Chí Minh áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, kể từ 0h ngày 9/7, TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện giãn cách toàn thành phố trong 15 ngày theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Hà Tĩnh kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận tải hành khách về từ TP Hồ Chí Minh

Trước thời điểm TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, dự báo số lượng người từ địa phương này về Hà Tĩnh sẽ tăng.

Trước thông tin TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, nhiều khả năng sẽ có một lượng lớn người dân rời địa phương này để về quê.

Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có số lượng người khá lớn đang làm ăn, sinh sống ở thành phố mang tên Bác. Việc người dân rời TP. Hồ Chí Minh để về Hà Tĩnh trong thời điểm này tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh Covid-19.

Do đó, lực lượng liên ngành (Phòng CSGT, Thanh tra sở GTVT và công an địa phương) làm nhiệm vụ ở 2 chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng chống dịch Covid-19 tại 2 cửa ngõ ra vào Hà Tĩnh, đặc biệt là chốt phía Nam ở Km 590+400 trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, đang tăng cường các biện pháp kiểm soát lượng phương tiện vận tải hành khách đi qua Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận tải hành khách về từ TP Hồ Chí Minh

Danh sách hành khách được các nhà xe ghi khá đầy đủ.

Thống kê từ chốt kiểm soát phía Nam cho thấy, trong 24h qua (từ 6h ngày 7/7 tới 6h ngày 8/7), có 137 lượt phương tiện vận tải hành khách di chuyển từ các tỉnh phía Nam vào Hà Tĩnh. Trong số này có 91 hành khách xuống các địa điểm ở Hà Tĩnh nhưng không có người lên xe tại TP Hồ Chí Minh.

Từ 6h - 9h sáng nay, có 8 lượt phương tiện xe khách di chuyển vào Hà Tĩnh theo hướng Nam – Bắc thì có 5 hành khách lên xe tại TP Hồ Chí Minh. Chốt kiểm soát đã thông báo với Sở Y tế qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hà Tĩnh).

Hà Tĩnh kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận tải hành khách về từ TP Hồ Chí Minh

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ suốt ngày đêm kiểm soát xe ra vào Hà Tĩnh.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh – Đội trưởng Đội CSGT phía Nam (Phòng CSGT Hà Tĩnh) cho hay: "Ngoài các biện pháp kiểm soát lượng xe khách ra vào địa bàn như đã thực hiện thời gian qua như: dừng phương tiện kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách, thực hiện biện pháp phòng chống dịch, cập nhật danh sách hành khách, tài xế, phụ xe cung cấp cho ngành y tế và các địa phương..., trong thời điểm này, chốt liên ngành đang tăng cường thêm giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ xe khách, nhất là với xe có khách lên từ TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, song song với yêu cầu các nhà xe xuất trình danh sách hành khách, địa chỉ lên/xuống xe, số điện thoại thì chốt kiểm soát sẽ kiểm tra cụ thể từng hành khách để đối chiếu với ghi chép, tránh trường hợp nhân viên nhà xe ghi chép không trung thực".

Hà Tĩnh kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận tải hành khách về từ TP Hồ Chí Minh

Việc kiểm soát người ra vào Hà Tĩnh góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Thành viên trong chốt sẽ hỏi bất kỳ hành khách nào trên xe để xem xét độ chính xác, trung thực trong ghi chép của nhà xe. Với khách lên xe tại TP Hồ Chí Minh thì sẽ báo cáo ngay với CDC Hà Tĩnh để nắm bắt.

Trường hợp phát hiện khách trên xe có biểu hiện ho, sốt thì sẽ báo ngay ngành y tế và địa phương nhằm có phương án xử lý phù hợp”, Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh thông tin thêm.

Hà Tĩnh kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận tải hành khách về từ TP Hồ Chí Minh

Ngành chức năng xử lý nghiêm các nhà xe vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Được biết, kể từ khi chốt liên ngành ở phía Nam được thiết lập, lực lượng đã kiểm tra hàng trăm phương tiện từ các tỉnh phía Nam vào Hà Tĩnh; cơ bản các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đều chấp hành khá tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, vẫn có một số nhà xe vi phạm quy định, lực lượng chức năng ở chốt liên ngành phía Nam đã xử phạt 8 xe khách không có lệnh vận chuyển và 2 trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh, thời gian trước, xe khách vi phạm lỗi không có hoặc không mang theo lệnh vận chuyển thì phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng, còn hiện nay, áp dụng xử phạt thêm lỗi theo quy định tại khoản 2, điều 14, Nghị định 177/2020/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế thì mức xử phạt từ 5 – 10 triệu đồng.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast