Giám sát VSATTP trong nông nghiệp, giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng

(Baohatinh.vn) - Chiều 6/2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động "Năm an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp 2015".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Giám sát VSATTP trong nông nghiệp, giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Các đơn vị, địa phương cần đôn đốc việc xây dựng, đưa các lò giết mổ tập trung vào hoạt động trước Tết Nguyên đán, đồng thời tăng cường giám sát, đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết.

Thời gian qua, Bộ NN&PTNT và các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến về ATTP; ban hành cơ bản đầy đủ cơ chế chính sách, pháp luật về ATTP; xây dựng một số mô hình chuỗi nông - lâm - thủy sản an toàn; triển khai giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm các sự cố ATTP theo quy định của pháp luật.

Tại Hà Tĩnh, Sở NN&PTNT đã tập trung đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước toàn diện, triệt để và chặt chẽ theo các nhóm lĩnh vực, ngành hàng và công đoạn sản xuất, nuôi trồng, thu gom, bảo quản, chế biến, lưu thông trên thị trường của nông sản thực phẩm; tham mưu UBND tỉnh ban hành ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản; thành lập các đoàn kiểm tra đánh giá phân loại điều kiện đảm bảo chất lượng ATTP hoặc loại bỏ các cơ sở không đảm bảo các quy định; tăng cường quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn theo đúng quy định; kiểm tra, giám sát ATTP dịp Tết nguyên đán và lễ hội xuân năm 2015.

Năm 2015, Bộ xác định là Năm VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp với mục tiêu tạo chuyển biến về đảm bảo an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản. Phấn đấu giảm 10% so với năm 2014 đối với tỷ lệ mẫu giám sát tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau vượt ngưỡng; tỷ lệ mẫu giám sát tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi; tỷ lệ mẫu giám sát ô nhiễm vi sinh trong thịt gia súc, gia cầm vượt ngưỡng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh, các địa phương đã thể hiện sự đồng tình và quyết tâm cao trong việc lấy năm 2015 làm “Năm an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp”. Đây là nhiệm vụ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân và là giải pháp nâng cao giá trị nông sản nước ta trên thị trường trong và ngoài nước.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương, trên cơ sở phương án ngành đã đề ra, cần có kế hoạch cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai có bài bản, hiệu quả. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh áp dụng thực hành sản xuất tốt, sử dụng đúng cách thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất rau cũng như thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh, chất bảo quản trong chăn nuôi, nuôi trồng; giết mổ, vận chuyển, bày bán thịt gia súc, gia cầm đảm bảo ATTP. Tổ chức kiểm tra, giám sát theo phương pháp mới.

Hiện tại đang là thời điểm sôi động nhất của thị trường nên đề nghị các địa phương, đơn vị cử cán bộ trực tiếp đến từng cơ sở sản xuất nông sản, lò mổ, chợ... để hướng dẫn, giám sát ATVSTP, giảm đến mức tối thiểu rủi ro cho người dân.

Bộ NN&PTNT tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, địa phương trong đẩy nhanh xây dựng, sửa đổi các văn bản pháp quy; tăng cường giám sát hàng nhập khẩu.

Chỉ đạo điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu Sở NN&PTNT tiếp thu ý kiến các đại biểu và Bộ trưởng để tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch hành động cụ thể. Đây là vấn đề cấp bách, không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà là cả chiến lược lâu dài. Do đó, các huyện cùng phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm và phải thực hiện giám sát đối với cả các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ.

Các đơn vị, địa phương cần đôn đốc việc xây dựng, đưa các lò giết mổ tập trung vào hoạt động trước Tết Nguyên đán, đồng thời tăng cường giám sát, đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast