Thế giới ngày qua: Cảnh sát Malaysia xác nhận người bị sát hại là Kim Jong-nam

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 9/3.

the gioi ngay qua canh sat malaysia xac nhan nguoi bi sat hai la kim jong nam

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất: Sau 92 ngày luận tội kể từ 9/12/2016, ngày 10/3, Quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc Lee Jung-mi đã đọc phán quyết tuyên bố giữ nguyên tội trạng của Tổng thống Park Geun-hye.

“Chúng tôi phế truất bà Park Geun-hye”, Reuters dẫn lời bà Lee Jung-mi, cho biết. “Những hành động của bà phản bội lòng tin của nhân dân. Đó là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp, không thể tha thứ được”.

Quyết định được nhất trí khi tất cả 8 thẩm phán đều bỏ phiếu phế truất bà Park, theo Yonhap.

Như vậy bà Park Geun Hye đã trở thành Tổng thống đầu tiên được bầu theo quy chế dân chủ ở Hàn Quốc bị buộc phải rời cương vị. Theo Hiến pháp Hàn Quốc, trong vòng 60 ngày kể từ sau phán quyết này, Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống mới.

Cũng sau phán quyết của Tòa, bà Park sẽ buộc phải rời khỏi Nhà Xanh, bị tước quyền miễn trừ của Tổng thống và có thể bị truy tố. Nếu không bị luận tội, bà sẽ kết thúc nhiệm kỳ 5 năm vào tháng 2/2018.

Nhà lãnh đạo Park Geun-hye bị cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp vào công việc của nhà nước dù không có chức danh chính thức nào trong chính phủ và cấu kết với người này để trục lợi hàng triệu USD từ nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc, trong đó có Samsung.

Bà Park cũng bị buộc tội lơ là trách nhiệm trong vụ chìm phà Sewol năm 2014 làm hơn 300 người thiệt mạng.

Khoảng 8.400 cảnh sát đã được triển khai tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngay trước phiên tòa luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. An ninh được thắt chặt quanh Tòa án Hiến pháp để ngăn chặn khả năng đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối bà Park. (Ảnh: Phản ứng của người dân về phán quyết của Tòa án Hiến pháp. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua canh sat malaysia xac nhan nguoi bi sat hai la kim jong nam

Thêm 5 bang đâm đơn kiện sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Trump: Sau Hawaii đến lượt New York, Washington, Oregon, Massachusetts và Minnesota đâm kiện sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump.

Tân Tổng thống Mỹ ngày 6/3 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp sửa đổi, quy định cấm nhập cảnh tạm thời trong 90 ngày với công dân đến từ 6 quốc gia có phần lớn người dân theo đạo Hồi, và cấm trong 120 ngày với tất cả những người tị nạn.

Tuy nhiên theo đài BBC, bang New York cho rằng sắc lệnh mới dù đã sửa đổi vẫn là một lệnh cấm với người Hồi giáo. Trong khi đó bang Washington khẳng định lệnh cấm này gây tổn hại cho họ. Bang Massachusetts sau đó cũng đã lên tiếng phản đối sắc lệnh cùng New York và Washington.

Có thông tin hai bang Minnesota và Oregon cũng đang nộp đơn khởi kiện yêu cầu ngăn chặn lệnh cấm nhập cảnh tạm thời sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3.

Trước đó, hôm 8/3 vừa qua, bang Hawaii cũng đã đâm đơn kiện sắc lệnh nhập cư mới ra tòa án liên bang ở Honolulu. Theo lập luận của bang này, sắc lệnh nhập cư mới sẽ làm ảnh hưởng đến dân số Hồi giáo, du lịch và sinh viên nước ngoài tại địa phương này.

Tuy nhiên trước những phản đối lần này, Nhà Trắng cho biết “rất tự tin” sẽ chiến thắng trước tòa. (Ảnh: Có thêm 5 bang muốn kiện sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump. Nguồn: Getty Image)

the gioi ngay qua canh sat malaysia xac nhan nguoi bi sat hai la kim jong nam

Hơn 650 chuyến bay ở Berlin bị hủy bỏ vì nhân viên đình công: Gần như tất cả các chuyến bay tại 2 sân bay ở thủ đô Berlin đã bị hủy bỏ vào ngày 10/3 do nhân viên sân bay đình công vì tranh chấp liên quan đến lương bổng.

Cụ thể, các nhân viên sân bay yêu cầu được trả 12 euro (khoảng 12,71 USD) cho mỗi giờ làm thay vì 11 euro như hiện tại.

Hai sân bay Tegel và Schoenefeld ở Berlin báo cáo số chuyến bay bị hủy bỏ lên đến 659 chuyến. Trong đó, sân bay Tegel là 455 chuyến và Schoenefeld là 204 chuyến. Cuộc đình công dự kiến kéo dài trong 25 giờ, bắt đầu từ 3h (giờ GMT) ngày 10/3.

Các hãng hàng không bị ảnh hưởng bao gồm Air Berlin, Lufthansa, easyJet và Ryanair hiện đang hoạt động tại hai sân bay trên.

Cuộc đình công diễn ra khi nhiều du khách đến Berlin để tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITB) lớn nhất thế giới sẽ kết thúc vào ngày 12/3 tới, tìm cách đáp chuyến bay để trở về nhà.

“Chúng tôi sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào” Enrico Ruemker, người lãnh đạo cuộc đình công tại công đoàn Verdi cho biết.

Các nhà điều hành sân bay khuyên hành khách kiểm tra tình trạng chuyến bay với các hãng hàng không trước khi ra sân bay. (Ảnh: Hành khách nằm ngủ tại sân bay Tegel ở Berlin ngày 10/3. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua canh sat malaysia xac nhan nguoi bi sat hai la kim jong nam

Cảnh sát Malaysia xác nhận người bị sát hại là Kim Jong-nam: Ông Khalid Abu Bakar, chánh thanh tra cảnh sát Malaysia, ngày 10/3 cho biết người có tên Kim Chol trên hộ chiếu, thiệt mạng sau khi bị tấn công hôm 13/2 tại thủ đô Kuala Lumpur, chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đây là lần đầu tiên cảnh sát Malaysia chính thức xác nhận danh tính của ông Kim Jong-nam kể từ khi xảy ra vụ tấn công. "Chúng tôi sẽ trao thi thể cho Bộ Y tế chừng nào chúng tôi xong việc. Chúng tôi sẽ không nói thêm về cách xác định được danh tính của nạn nhân", ông Khalid nói.

Ông Kim Jong-nam bị hai phụ nữ tấn công, nghi là bằng chất độc thần kinh VX, khi đang ở sảnh chờ sân bay Kuala Lumpur. Camera an ninh cho thấy ông đã tới phòng y tế sân bay nhờ giúp đỡ và được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Trước đó, khi giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia tin rằng nạn nhân thực chất là Kim Jong-nam, Triều Tiên đã phủ nhận việc này. Bình Nhưỡng chỉ xác nhận người thiệt mạng là Kim Chol, chết vì trụy tim, đòi trao trả thi thể ông này và chỉ trích quá trình điều tra của cảnh sát Malaysia. (Ảnh: Ông Kim Jong-nam. Ảnh: AP).

the gioi ngay qua canh sat malaysia xac nhan nguoi bi sat hai la kim jong nam

Trực thăng đụng tháp truyền hình ở Istanbul, 5 người chết: Sự việc xảy ra sáng 10/3, chiếc trực thăng chở 7 người đã đâm vào tháp truyền hình ngoại ô Istanbul rồi rớt xuống xa lộ tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ làm ít nhất 5 người chết.

RT cho biết trên máy bay có 2 phi công, 4 người nước ngoài và 1 người Thổ Nhĩ Kỳ. Còn thông tấn xã Dogan (Thổ Nhĩ Kỳ) khẳng định 4 người nước ngoài mang quốc tịch Nga.

Hình ảnh tại hiện trường cho thấy thời điểm xảy ra tai nạn sương mù dày đặc, những mảnh vỡ bốc cháy rơi vãi khắp nơi trên đường.

Phát biểu trên đài truyền hình tư nhân NTV, thị trưởng Buyukcekmece, Hasan Akgun cho biết nhìn thấy 5 thi thể tại hiện trường.

CNN cho hay, chiếc máy bay gặp nạn thuộc quyền sở hữu tư nhân, là trực thăng Sikorsky S-76, cất cánh từ sân bay Ataturk, Istanbul; điểm đến chưa xác định. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: twitter).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast