Mùa thu hoạch kém vui ở vựa lạc Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời tiết diễn biến thất thường đã khiến năng suất, chất lượng vụ lạc xuân năm 2020 của huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) giảm mạnh. Trên đồng ruộng, người dân toàn huyện đang đón một mùa lạc “kém vui”.

Nhanh tay thu hoạch số lạc vụ xuân còn lại trên ruộng, ông Đào Văn Tý (thôn Khánh Yên, thị trấn Lộc Hà) buồn bã khi nhìn những khóm lạc vừa nhổ lên chỉ được lưa thưa củ.

Mùa thu hoạch kém vui ở vựa lạc Hà Tĩnh

Ông Đào Văn Tý (thôn Khánh Yên, thị trấn Lộc Hà) tập trung thu hoạch diện tích lạc còn lại trên ruộng.

“Năm nay, thời tiết diễn biến khó lường, ngay từ đầu vụ đã gặp mưa nhiều, lạc bị ngập úng nên phải trồng lại 2 lần, mất thêm nhiều tiền giống, cày bừa, phân đạm… nhưng chỉ thu hoạch được gần 1,3 tạ/sào, thấp hơn vụ năm ngoái đến 0,6 tạ/sào. May mà giá bán lạc khô đang ở mức khá cao (từ 25 - 26 nghìn đồng/kg) không thì bà con lỗ nặng” - ông Tý cho biết.

Mùa thu hoạch kém vui ở vựa lạc Hà Tĩnh

Tại thị trấn Lộc Hà, chỉ có một số vùng đất cát cao mới có thể thu hoạch được.

Cách đó không xa, chị Trần Thị Mai (thôn Phú Xuân, thị trấn Lộc Hà) đang tranh thủ thời gian nhổ nốt diện tích lạc của gia đình nhưng tình cảnh cũng không khả quan hơn nhiều. “Trời không “chiều” lòng người, sản xuất gặp nhiều khó khăn. Cây lạc phát triển kém, bị lép hạt, nhiều củ non nên năng suất đạt thấp. Thậm chí giờ còn có nhiều vùng khác chưa nhổ được do phải gieo trỉa lại quá nhiều lần”.

Mùa thu hoạch kém vui ở vựa lạc Hà Tĩnh

Theo đánh giá của bà con nông dân, lạc xuân năm nay củ nhỏ, lép hạt nên năng suất không cao.

Được biết, thị trấn Lộc Hà là địa phương tiến hành thu hoạch được số diện tích lạc nhiều nhất trong toàn huyện (40 ha/189 ha). Tuy nhiên theo đánh giá ban đầu, vụ lạc xuân năm 2020 năng suất thấp, đạt từ 1,3 – 1,4 tạ/sào, giảm từ 0,5 – 0,6 tạ/sào.

Anh Nguyễn Văn Dũng - cán bộ nông nghiệp thị trấn Lộc Hà cho biết: “Chỉ ở một số vùng đất cát cao tại các thôn như: Xuân Hoà, Trung Nghĩa, Phú Xuân… tiến hành nhổ được, còn lại vùng trũng như Xuân Khánh, Khánh Yên, Yên Bình lạc mới bắt đầu vào giai đoạn cho củ”.

Mùa thu hoạch kém vui ở vựa lạc Hà Tĩnh

Nhiều diện tích lạc vụ xuân ở Lộc Hà chưa thể thu hoạch.

Trái ngược với không khí tấp nập, rộn ràng trên đồng ruộng như các năm trước, năm nay, hầu hết diện tích lạc của xã Thạch Châu chưa thể thu hoạch được.

Bà Nguyễn Thị Như (thôn Minh Quý) chia sẻ: “Giờ bà con muốn nhổ cũng chịu vì lạc chưa đến “độ”, củ đang trong đợt phát triển. Vào tháng 4 vừa qua gặp thời tiết mưa nắng thất thường khiến cây ra hoa ít nên củ ít, hạt không chắc. Qua thăm đồng và nhổ trước một số cây để xem xét thì năng suất năm nay sẽ đạt thấp hơn nhiều so với vụ xuân 2019”.

Theo chia sẻ của bà con, thời điểm này đã xuất hiện nắng nóng gay gắt, đất bị thiếu độ ẩm trong khi cây lạc đang trong giai đoạn phát triển củ sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất và chất lượng.

Mùa thu hoạch kém vui ở vựa lạc Hà Tĩnh

Nhiều diện tích lạc tại các xã Thạch Châu, Thịnh Lộc, Thạch Mỹ... chưa đến “độ” thu hoạch, đang bắt đầu vào quá trình cho củ.

Chủ tịch UBND xã Thạch Châu Lê Văn Thông cho hay: “Hơn 225 ha lạc của toàn xã phải hơn 20 ngày nữa mới có thể thu hoạch tập trung. Qua khảo sát, năng suất lạc năm nay dự kiến đạt “dưới chuẩn”, ở mức từ 22 – 24 tạ/ha. Xã đang cùng bà con theo dõi sự phát triển của cây để chỉ đạo thu hoạch nhanh, gọn trong thời gian tới”.

Đến thời điểm này, huyện Lộc Hà chỉ mới hoàn thành thu hoạch được hơn 160 ha lạc/1.200ha diện tích, đạt 14% kế hoạch. Các “vựa” lạc lớn của địa phương như: Thịnh Lộc, Thạch Châu Thạch Mỹ, thị trấn Lộc Hà,.. đều ghi nhận năng suất giảm mạnh, tiến độ thu hoạch chậm.

Mùa thu hoạch kém vui ở vựa lạc Hà Tĩnh

Ngành Nông nghiệp huyện Lộc Hà chỉ đạo các xã thời tiết nắng ráo tập trung nhân lực thu hoạch “cuốn chiếu” từng khu vực.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà Võ Tá Bình cho biết: “Vụ xuân năm nay là năm khó khăn với sản xuất lạc xuân ở Lộc Hà. Ngay đầu vụ, diễn biến thời tiết bất lợi đã kéo giãn lịch xuống giống của các địa phương, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lạc. Ngành đang chỉ đạo các xã tranh thủ thời tiết nắng ráo tập trung nhân lực thu hoạch “cuốn chiếu” từng khu vực, tránh mưa lớn gây ngập úng cục bộ. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ sản xuất hè thu đúng lịch thời vụ”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast