Thế giới ngày qua: Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

(Baohatinh.vn) - Các nước chúc mừng Quốc khánh Việt Nam; Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO; Cảnh sát Hong Kong bắt giữ 159 người dính líu bạo lực quy mô lớn; Saudi Arabia lần đầu cho phép giáo viên nữ được dạy học sinh nam... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 2/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

Cổng Công viên Thống nhất được trang hoàng nhân dịp kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Các nước chúc mừng Quốc khánh Việt Nam: Lãnh đạo Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Cuba và các nước ASEAN gửi điện, thư mừng 74 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

Trong điện mừng Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2019), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá cao thành tựu Việt Nam đạt được trong thời gian qua, khẳng định coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Chủ tịch Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Việt Nam phát triển ổn định, bền vững, cùng hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước trong năm tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng các lãnh đạo nước này cũng gửi điện chúc mừng, đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga đang phát triển ngày càng sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều dự án lớn về năng lượng, công nghiệp, cơ sở hạ tầng... Điện Kremlin bày tỏ tin tưởng hợp tác song phương và đa phương vì lợi ích nhân dân hai nước sẽ được thúc đẩy trong thời gian tới.

Chủ tịch nhà nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez gửi lời chúc tốt đẹp tới Việt Nam nhân dịp Quốc khánh, bày tỏ tin tưởng Việt Nam và Cuba sẽ tiếp tục thúc đẩy và thắt chặt mối quan hệ anh em và hợp tác ngày càng sâu đậm.

Lãnh đạo các nước thành viên ASEAN như Lào, Campuchia, Singapore, Thái Lan và Myanmar cũng gửi thư và điện chúc mừng Quốc khánh Việt Nam, đánh giá cao và bày tỏ tin tưởng quan hệ với Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. Ảnh: Xinhua.

Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO: Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi các đòn thuế trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/9, đánh dấu bước leo thang căng thẳng mới trong cuộc chiến tranh thương mại kéo dài 14 tháng qua giữa hai nước. Quần áo, thực phẩm, đồ gia dụng, tai nghe bluetooth và tivi nằm trong số những mặt hàng tiêu dùng Trung Quốc trị giá 110 tỷ USD bị Mỹ áp mức thuế mới 15% từ 1/9. Vòng áp thuế thứ hai sẽ có hiệu lực vào 15/12, giáng vào gần như toàn bộ những mặt hàng còn lại của Trung Quốc.

"Trung Quốc kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bảo vệ vững chắc hệ thống thương mại đa phương và trật tự thương mại quốc tế phù hợp với các quy định liên quan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)", theo tuyên bố được Bộ Thương mại Trung Quốc đăng trên trang web hôm nay.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

Người biểu tình bạo loạn dựng rào chắn để đối phó với cảnh sát tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 31/8/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cảnh sát Hong Kong bắt giữ 159 người dính líu bạo lực quy mô lớn: Theo Tân Hoa xã, cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) ngày 2/9 thông báo đã bắt giữ 159 người liên quan đến vụ biểu tình quy mô lớn biến thành bạo lực tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong cuối tuần qua.

Trả lời tại một cuộc họp báo, quan chức phụ trách quan hệ công chúng của cảnh sát cho biết những người bị bắt bao gồm 132 nam giới và 27 nữ giới, đều ở độ tuổi từ 13-58 tuổi. Những đối tượng này bị cáo buộc tụ tập trái phép, sở hữu vũ khí tấn công, hành hung cũng như ngăn cản cảnh sát thi hành nhiệm vụ.

Cảnh sát cũng bắt thêm tám nghi phạm khác sáng cùng ngày với các cáo buộc sở hữu vũ khí tấn công và vi phạm một lệnh cấm của tòa án sau khi những người biểu tình quá khích làm gián đoạn hoạt động tại nhiều nhà ga tàu điện ngầm.

Theo quan chức trên, những vụ bắt giữ mới nâng tổng số người bị bắt lên 1.117 người sau các vụ bạo loạn khắp Hong Kong từ đầu tháng Sáu vừa qua. Trong đó, 16 nghi phạm bị cáo buộc gây rối hôm 31/8 đã trình diện trước tòa án chiều 2/9.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

Phụ nữ Saudi Arabia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Saudi Arabia lần đầu cho phép giáo viên nữ được dạy học sinh nam: Tiếp sau việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với phụ nữ, lần đầu tiên tại Saudi Arabia, giáo viên nữ sẽ được tham gia giảng dạy cho học sinh nam tại 1.460 trường công lập ở nước này.

Trợ lý Giám đốc Sở Giáo dục thành phố Jeddah (Saudi Arabia), bà Suaa al-Mansour cho biết dự án trên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống giáo dục và đảm bảo rằng mỗi trẻ em đều có thể tiếp cận được nền giáo dục có chất lượng trên khắp cả nước.

Dự án các trường đào tạo giai đoạn đầu bao gồm các trường mẫu giáo dành cho các trẻ em trai và gái ở độ tuổi từ 4-5 và 3 lớp đầu tiên (lớp 1, 2, 3) thuộc bậc tiểu học với độ tuổi của học sinh từ 6-8. Tỷ lệ học sinh nam sẽ được giáo viên nữ dạy là 13,5%.

Bà al-Mansour cho rằng thời thơ ấu là giai đoạn quan trọng nhất trong việc xây dựng nhân cách của mỗi đứa trẻ. Ở giai đoạn này, giáo viên nữ sẽ gần gũi hơn với các bé trai và khiến chúng ít sợ hãi hơn.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

Đội tuyển Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap)

Hàn-Triều thảo luận về tổ chức trận đấu vòng loại World Cup 2022: Liên quan tới trận đấu vòng loại giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong khuôn khổ Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup Qatar 2022, dự kiến diễn ra tại Bình Nhưỡng vào tháng tới, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 2/9 cho biết đã truyền đạt với Triều Tiên về khâu chuẩn bị cho trận đấu, và đang chờ câu trả lời từ nước này.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Sang-min cho biết Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc đang thảo luận với Triều Tiên thông qua Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) về các hạng mục chuẩn bị cho trận đấu, như danh sách cần thủ, vấn đề truyền hình trực tiếp, và đang chờ đợi phản ứng chính thức của Triều Tiên.

(tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast