Các đảng đối lập Anh tìm cách xoá bỏ thoả thuận Brexit mới

Các đảng đối lập tại Anh, do Công đảng dẫn đầu, đang tìm cách lập liên minh để xoá bỏ thoả thuận Brexit mới.

Sau nỗ lực thất bại trong ngày 19/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson dự định trong ngày 21/10 sẽ lại đưa thoả thuận Brexit mới ra Hạ viện Anh để đề nghị các nghị sĩ Anh bỏ phiếu.

Các đảng đối lập Anh tìm cách xoá bỏ thoả thuận Brexit mới

Thủ tướng Anh Johnson. Ảnh: Centre for European Reform.

Việc có tiến hành phiên bỏ phiếu này hay không sẽ do Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow quyết định. Tuy nhiên, trong thông báo đưa ra ngày 20/10, Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh, Steve Barclays cho biết, trong trường hợp nỗ lực hôm nay thất bại, Chính phủ Anh cũng sẽ cố gắng đưa văn bản luật về việc áp dụng thoả thuận Brexit mới ra bỏ phiếu vào ngày tiếp theo, 22/10. Mục đích của chính phủ Anh là buộc các nghị sĩ Anh phải đưa ra quyết định sớm nhất có thể về thoả thuận vừa đạt được với EU.

Tuy nhiên, trong tối 20/10, phe Công đảng đối lập phát đi thông tin cho biết, họ đang tìm cách thiết lập một liên minh với đảng Dân chủ hợp nhất Bắc Ireland (DUP) cùng các nghị sĩ chống đối trong nội bộ đảng Bảo thủ để buộc chính phủ Anh phải từ bỏ thoả thuận Brexit mới hoặc chấp nhận một Brexit mềm hơn.

Dự kiến liên minh này có thể sẽ ra mắt ngay trong sáng 21/10 theo giờ London. Giới phân tích cho rằng liên minh này có thể tồn tại trong ngắn hạn, do đảng DUP đang đặc biệt chống đối thoả thuận Brexit mới vì cho rằng họ đã bị chính phủ Anh phản bội. Nhưng, về lâu dài liên minh này khó đứng vững vì mục đích hiện nay của Công đảng là tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit trong khi lãnh đạo đảng DUP tuyên bố họ vẫn muốn thực thi Brexit.

Trong lúc này, nhiều tờ báo tại Anh bắt đầu có các phân tích nghiêng về hướng ông Boris Johnson sẽ chiến thắng. Tờ Thời báo Tài chính dẫn nhiều nguồn tin cho biết đã có 11 nghị sĩ Công đảng đối lập ủng hộ thoả thuận Brexit của ông Johnson, giúp thoả thuận Brexit mới có thể giành được con số cần thiết là 320 phiếu.

Tuy nhiên, một diễn biến khác có thể cản trở ông Boris Johnson. Toà án Scotland ngày hôm nay, 21/10, sẽ xem xét các cáo buộc rằng ông Boris Johnson phạm luật khi gửi 3 bức thư đến EU để gia hạn Brexit nhưng lại tuyên bố không muốn EU chấp nhận việc đó./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast