Thủ tướng từ chức Lebanon bác chuyện ‘bị Saudi Arabia bắt cóc’

Ông Saad Hariri, thủ tướng đã tuyên bố từ chức của Lebanon, vừa xuất hiện trên truyền hình, ca ngợi mối quan hệ “tuyệt vời” với thái tử Saudi Arabia.

thu tuong tu chuc lebanon bac chuyen  saudi arabia bat coc

Ông Saad Hariri trả lời phỏng vấn đài truyền hình Future từ Riyadh, Saudi Arabia, ảnh chụp trong một quán cà phê tại Beirut, Lebanon - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, sau nhiều ngày bặt tin và công luận Lebanon ồn ào cáo buộc Saudi Arabia đã bắt giữ và quản thúc tại nơi ở với thủ tướng của họ, ông Saad Hariri xuất hiện với những thông tin "minh oan" cho chính phủ Saudi Arabia trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Future TV từ Riyadh.

Theo đó, ông Saad Hariri cho biết giữa ông và thái tử Saudi Arabia, ông Mohammed bin Salman đang có mối quan hệ rất "tuyệt vời".

Ông Hariri nói: "Thực sự thì chúng tôi coi nhau như anh em. Đó là một một quan hệ đặc biệt và tuyệt vời".

Rõ ràng với phát biểu này, ông Hariri đang cố dẹp yên những đồn đoán của dư luận cho rằng thái tử Saudi Arabia đã ép buộc ông từ chức kể từ sau tuyên bố xin từ chức gây chấn động của ông ngày 4-11 vừa qua.

Hãng tin Reuters cho biết ông Hariri nói sẽ sớm trở lại Lebanon trong hai hoặc ba ngày tới để xác nhận việc ông xin từ chức thủ tướng, nhưng cũng úp mở về khả năng có thể ông sẽ rút lại quyết định từ chức này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài truyền hình thuộc sở hữu của ông Hariri, ông này cho biết Lebanon đang rơi vào tình thế phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế của khối Ả rập mà theo ông là do sự can thiệp của nhóm Hezbollah được Iran bảo trợ.

Mặc dù trong tuyên bố từ chức ngày 4-11 ông Hariri nói rằng ông từ chức vì sợ bị ám sát, nhưng trong lần xuất hiện mới nhất, ông lại nói ông từ chức vì lợi ích quốc gia của Lebanon.

Ông Hariri vẫn chưa trở lại Lebanon kể từ sau ngày tuyên bố từ chức, hiện vẫn đang ở Saudi Arabia. Ông nói: "Tôi đang tự do ở Saudi Arabia, và nếu tôi muốn rời đi ngày mai, tôi sẽ đi. Tôi có gia đình và trách nhiệm của tôi là bảo vệ họ".

Sau khi ông Hariri tuyên bố từ chức, Saudi Arabia cáo buộc Lebanon tuyên chiến với họ vì nhóm Hezbollah. Trong khi đó, ngày 10-11, thủ lĩnh Hezbollah lại cáo buộc phía Saudi Arabia tuyên chiến với Lebanon.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast