ADB: Tăng trưởng khu vực Đông Nam Á ổn định ở mức 4,4%

(Baohatinh.vn) - Tạp chí Nikkei Asian Review viện dẫn số liệu từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ngày 20/5 cho biết, tốc độ tăng trưởng quý I/2016 của 5 nền kinh tế cốt lõi khu vực Đông Nam Á không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

adb tang truong khu vuc dong nam a on dinh o muc 4 4

Ảnh minh họa

Cụ thể, trung bình có trọng số GDP thực tế của 5 nền kinh tế gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Philippines trong 3 tháng đầu năm nay là 4,4%.

Trong khi Philippines chứng kiến tốc độ tăng trưởng GDP thực tế quý I/2016 vượt ngoài dự báo, tình hình xuất khẩu hàng hóa không mấy khả quan, thêm vào đó là mức chi tiêu tiêu dùng gần như dậm chân tại chỗ khiến tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Indonesia giảm xuống chỉ còn 4,9% trong quý đầu tiên năm 2016. Tăng trưởng GDP thực tế quý I/2016 của Malaysia cũng rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 6,5 năm trở lại đây.

Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng khu vực Đông Nam Á gần như đi ngang trong một vài năm qua. Giá dầu thô giảm, thêm vào đó là sự suy giảm liên tục của nền kinh tế Trung Quốc đã tạo ra các “cơn gió ngược” tác động xấu lên hoạt động xuất khẩu của các nước nằm trong khu vực này.

Bài toán khó đặt ra cho các quốc gia Đông Nam Á hiện nay đó là làm thế nào kích thích được nhu cầu tiêu dùng trong nước, tránh phụ thuộc quá nhiều vào bên ngoài.

(Theo Nikkei Asian Review)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast