Bi kịch sau vụ án hai vợ chồng dùng sổ đỏ giả để vay tiền

(Baohatinh.vn) - Làm ăn thua lỗ, nợ nần ngày thêm chồng chất nên lúc cùng đường, vợ chồng Đặng Thị Thảo và Nguyễn Kim Đức (TDP 2, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã bàn nhau thuê người làm giả “bìa đỏ” hòng thế chấp để rồi dắt díu nhau vào tù, khi 3 con còn thơ dại…

Bi kịch sau vụ án hai vợ chồng dùng sổ đỏ giả để vay tiền

Hai vợ chồng Thảo và Đức trước giờ xét xử.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vợ chồng Đặng Thị Thảo (SN 1989) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” diễn ra vào ngày mưa tầm tã khiến không khí ở chốn công đường càng thêm ảm đạm.

Phía trong hội trường xét xử, ngoài hai bị cáo, chẳng hề xuất hiện bóng dáng một người thân. Trước khi chờ Hội đồng xét xử (HĐXX) vào làm việc, Thảo khóc nấc lên không thành tiếng, chua chát: “Sáng nay, vợ chồng em lo cho 3 đứa nhỏ ăn uống, ổn định việc học hành rồi dỗ dành các con ở nhà với ông nội phải thật ngoan, bố mẹ đi một lúc sẽ sớm về. Lâu lắm rồi em mới mua phở cho con ăn, chứng kiến 3 đứa liên tục khen ngon, vô tư cười đùa với nhau mà lòng quặn thắt…”. Nghe vợ nói, Đức (SN 1987) ngồi cạnh trầm ngâm, mắt hoe đỏ.

Trải lòng về hoàn cảnh éo le của bản thân, Thảo cho biết, từ lúc sinh ra đã không hề biết mặt cha. Năm 2010, Thảo kết hôn với Nguyễn Kim Đức. Để trang trải cuộc sống, hai vợ chồng siêng năng, chịu khó làm ăn, song việc kinh doanh ngày càng thua lỗ. Tháng 5/2019, vợ chồng chấp nhận bán thửa đất tại xứ Đồng Chợ (tổ dân phố 2, thị trấn Thạch Hà) để có tiền trả nợ nhưng không đủ.

Bi kịch sau vụ án hai vợ chồng dùng sổ đỏ giả để vay tiền

Hội thẩm nhân dân trong phiên tòa.

Cuối năm 2019, vợ chồng Thảo đã hỏi vay vợ chồng chị N.T.L. (SN 1988, trú huyện Thanh Chương, Nghệ An) 200 triệu đồng với điều kiện phải thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để vay tiền, Thảo và Đức thống nhất lên Facebook tìm và thuê người làm giả “bìa đỏ” đối với thửa đất tại xứ Đồng Chợ (đã bán) rồi mang đến văn phòng công chứng trên địa bàn TP Hà Tĩnh làm hợp đồng chuyển nhượng cho vợ chồng chị L.

Tháng 1/2020, vợ chồng chị L. cho Thảo và Đức vay 200 triệu đồng. Đến tháng 8/2020, do quá hạn nhưng vợ chồng Thảo không thanh toán nên vợ chồng chị L. đã đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hà Tĩnh Chi nhánh Thạch Hà - Lộc Hà làm thủ tục chuyển nhượng.

Qua kiểm tra, phát hiện thửa đất nói trên đã được chuyển nhượng vào tháng 5/2019 và “bìa đỏ” giả nên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hà Tĩnh Chi nhánh Thạch Hà - Lộc Hà đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện Thạch Hà để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại buổi xét xử, Thảo và Đức đã thành khẩn trình bày về quá trình phạm tội của bản thân.

Bi kịch sau vụ án hai vợ chồng dùng sổ đỏ giả để vay tiền

Cả Đặng Thị Thảo và chồng đều vô cùng hối hận về lần trót dại của bản thân trong lúc túng quẫn.

“Cả bị cáo và chồng đều không có ý định lừa đảo, chiếm đoạt tiền của chị L. mà mục đích chỉ là xoay tiền để thanh toán bớt các khoản nợ gốc và lãi chồng chất. Kể từ khi xảy ra sự việc, vợ chồng bị cáo mất ăn, mất ngủ, lúc nào cũng sống trong cảm giác áy náy, có lỗi, bởi mình mắc sai lầm với chị L. - là bạn bè thân quen. Mong HĐXX xem xét, bị cáo và chồng vì túng quá hóa liều, cùng đường mới liều mình nhắm mắt đưa chân…” - Thảo thành thật.

Suốt phiên tòa, Thảo không ngừng khóc. Bị cáo nhất mực thừa nhận về hành vi mình gây ra, khẳng định các tình tiết trong cáo trạng đề cập tới là hoàn toàn đúng với diễn biến của sự việc. Tuy nhiên, Thảo mong muốn HĐXX xem xét, cân nhắc mức án nhẹ nhất bởi lẽ gia đình bị cáo thuộc hộ cận nghèo của thị trấn. 3 con chung, cháu lớn nhất sinh năm 2011 thường xuyên đau ốm, phải có người chăm sóc, cháu bé nhất sinh năm 2018 đến nay hơn 3 tuổi nhưng vẫn chưa biết nói.

Bi kịch sau vụ án hai vợ chồng dùng sổ đỏ giả để vay tiền

Đại diện Viện kiểm sát xét hỏi để làm rõ hành vi của bị cáo.

“Điều vợ chồng bị cáo trăn trở nhất là nếu cả hai cùng thụ án, tương lai của các con sẽ ra sao nếu không có bố mẹ ở bên” - Thảo dằn vặt.

Thảo và Đức cúi đầu thừa nhận, mức án HĐXX dành cho mình là đúng người, đúng tội, nhưng chỉ xin thẩm phán cho chồng thụ án trước, để vợ được ở nhà thêm một thời gian chăm lo cho con. Song, nguyện vọng này rất khó trở thành hiện thực...

Bi kịch sau vụ án hai vợ chồng dùng sổ đỏ giả để vay tiền

120 tháng tù giam là mức án cuối cùng HĐXX đưa ra cho 2 bị cáo

Thấu hiểu cho hoàn cảnh của vợ chồng Thảo, chị N.T.L. (SN 1988, trú Thanh Chương, Nghệ An) xin được giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo để có cơ hội làm lại cuộc đời, sớm trở về chăm sóc cho các con.

Căn cứ vào các quy định pháp luật vê hình sự, HĐXX Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà tuyên phạt tổng mức hình phạt 120 tháng tù giam, trong đó: Đặng Thị Thảo 78 tháng và Nguyễn Kim Đức 42 tháng.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast