Cận tết, cảnh báo dịch vụ đổi tiền lẻ ở Hà Tĩnh để hưởng chênh lệch

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đã được các cơ quan cảnh báo về những vi phạm pháp luật liên quan đến đổi tiền lẻ lấy phí vào dịp tết Nguyên đán song nhiều người ở Hà Tĩnh vẫn công khai dịch vụ này.

Cận tết, cảnh báo dịch vụ đổi tiền lẻ ở Hà Tĩnh để hưởng chênh lệch

Càng gần tết nhu cầu tiền lẻ càng cao

Cách đây chỉ mấy ngày, trên tài khoản facebook có tên Y.M có dòng trạng thái: “Em nhận đổi tiền… Tiền mới 100%, nguyên seri”. Kèm theo đó, chủ tài khoản không quên quảng cáo bằng loạt hình ảnh từng xấp tiền còn nguyên seri có mệnh giá 10.000, 20.000, 50.000 đồng.

Ngay lập tức, thông tin này đã thu hút được lượng người quan tâm khá lớn. Phần lớn đều có ý muốn hỏi dịch vụ đổi tiền lẻ như mệnh giá gì, phí đổi là bao nhiêu….

Điều đáng nói, chủ facebook này không ngần ngại công khai mức phí đổi tiền (từ các loại tiền có mệnh giá lớn sang các loại có mệnh giá nhỏ) ngay trên bình luận của mình.

Cận tết, cảnh báo dịch vụ đổi tiền lẻ ở Hà Tĩnh để hưởng chênh lệch

Dịch vụ đổi tiền lẻ bắt đầu được quảng cáo trên mạng xã hội

Đây là hiện tượng không hề hiếm mỗi dịp gần tết Nguyên đán. Khi nhu cầu tiền lẻ tăng cao, nhất là tiền mới các mệnh giá từ 1.000 - 50.000 dùng cho mừng tuổi hoặc người dân đi lễ chùa thì dịch vụ đổi tiền lấy phí chênh lệch cũng “ăn theo”.

Mức phí đổi dao động từ 10% - 15% tùy vào mệnh giá loại tiền, chẳng hạn đổi 1.000.000 đồng tiền chẵn ra tiền lẻ thì người đổi phải trả chi phí khoảng 100.000 đồng. Mệnh giá tiền càng thấp (dưới 10.000 đồng) thì phí đổi càng cao.

Cận tết, cảnh báo dịch vụ đổi tiền lẻ ở Hà Tĩnh để hưởng chênh lệch

Mức phí được công khai trên các comment

Vừa qua, đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định, dịp tết Nguyên đán năm nay tiếp tục thực hiện chủ trương không đưa thêm tiền mới mệnh giá nhỏ ra lưu thông, đồng thời phối hợp, chỉ đạo các cơ quan khác siết chặt chuyện đổi tiền lẻ.

Hành vi đổi tiền lẻ hưởng % chênh lệch là hành vi vi phạm pháp luật. Theo Điểm a, Khoản 5, Điều 30 Nghị định 88/2019/NĐ-CP: Phạt tiền từ 20-40 triệu đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

Mức phạt này áp dụng cho các cá nhân vi phạm, còn tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp 2 lần (điểm b, khoản 3, Điều 3 của Nghị định này).

Tin liên quan:

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast