Thế giới ngày qua: Giám đốc Tài chính Huawei kiện chính phủ Canada

(Baohatinh.vn) - Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu kiện chính phủ Canada; Tổng thống Mỹ giải thích lý do ngừng tập trận với Hàn Quốc... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 2/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Giám đốc Tài chính Huawei kiện chính phủ Canada

Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. (Ảnh: citynews.ca)

Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu kiện chính phủ Canada: Ngày 3/3, công ty luật Gudmundseth Mickelson LLP - đại diện cho bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc thông báo bà Mạnh đã gửi đơn lên Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia khởi kiện Chính phủ Canada, Cơ quan dịch vụ biên giới và Cảnh sát Hoàng gia Canada, cáo buộc các cơ quan này đã vi phạm nghiêm trọng quyền theo hiến pháp khi bắt giữ bà tại sân bay quốc tế Vancouver hôm 1/12/2018.

Hiện bà Mạnh đã được tại ngoại ở Vancouver sau khi nộp tiền bảo lãnh. Dự kiến vào ngày 6/3 tới, bà sẽ phải có mặt tại tòa để nghe các công tố viên đưa ra những "lập luận chi tiết" cho quyết định dẫn độ bà từ Canada sang Mỹ. Tiến trình dẫn độ này được giới chuyên gia dự báo có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm.

Thế giới ngày qua: Giám đốc Tài chính Huawei kiện chính phủ Canada

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: KT)

Tổng thống Mỹ giải thích lý do ngừng tập trận với Hàn Quốc: Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông ngừng các cuộc tập trận với Hàn Quốc là muốn tiết kiệm hàng trăm triệu USD chi phí cho Mỹ, đồng thời cho rằng, động thái này có thể làm giảm căng thẳng với Triều Tiên. Tuyên bố này đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hà Nội.

Trước đó, cùng ngày, Mỹ và Hàn Quốc quyết định đình chỉ hai cuộc tập trận quân sự chung “Quyết định then chốt” và “Đại bàng non”, với mục tiêu nhằm duy trì khả năng đối thoại giữa Mỹ và Hàn Quốc với Triều Tiên.

Thế giới ngày qua: Giám đốc Tài chính Huawei kiện chính phủ Canada

Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko. (Ảnh: TASS)

Nga sẽ giúp Venezuela giải quyết các khó khăn về kinh tế-xã hội: Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko ngày 3/3 khẳng định Moskva sẽ tiếp tục hỗ trợ Venezuela giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội, bao gồm cả hỗ trợ nhân đạo hợp pháp.

Trong cuộc gặp Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez đang ở thăm Nga, bà Matviyenko nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác kinh tế song phương cũng như chuẩn bị các thỏa thuận cụ thể để xem xét tại cuộc họp Ủy ban liên chính phủ Nga-Venezuela vào đầu tháng 4 tới tại Moskva.

Bà Matviyenko tuyên bố: "Chúng tôi phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào các vấn đề của các quốc gia có chủ quyền. Giải quyết cuộc khủng hoảng nhân tạo ở Venezuela chỉ có thể thông qua việc thiết lập đối thoại dân tộc."

Bên cạnh đó, bà cũng hoan nghênh quan điểm mà Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã nhiều lần khẳng định chính phủ của ông luôn sẵn sàng cho một cuộc đối thoại như vậy.

Thế giới ngày qua: Giám đốc Tài chính Huawei kiện chính phủ Canada

Thượng nghị sỹ Bernie Sanders trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ tại trường Đại học Brooklyn, New York, ngày 2/3/2019. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Thượng nghị sỹ Bernie Sanders bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống: Ngày 2/3, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Bernie Sanders của bang Vermont đã bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2020 tại quê nhà của ông là quận Brooklyn, thành phố New York.

Ông Sanders được bầu vào Hạ viện lần đầu tiên vào năm 1990 và sau đó là Thượng viện vào năm 2006. Thượng nghị sỹ Sanders từng cạnh tranh với cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton để giành vị trí ứng cử viên của đảng Dân chủ ra tranh chức Tổng thống vào năm 2016 song thất bại. Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Sanders đã gây nhiều khó khăn cho bà Clinton khi thu hút được sự ủng hộ của đông đảo cử tri trẻ tuổi.

Thế giới ngày qua: Giám đốc Tài chính Huawei kiện chính phủ Canada

Tòa lãnh sự quán Mỹ tại Jerusalem ngày 18/10/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ sáp nhập Tổng lãnh sự quán Jerusalem với Đại sứ quán mới: Ngày 2/3, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này dự kiến sẽ sáp nhập Tổng lãnh sự quán với Đại sứ quán mới ở Jerusalem vào ngày 4/3.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết việc sáp nhập nhằm nâng cao hiệu quả và không tạo ra sự thay đổi trong chính sách của Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Palestine xem đây này là một hành động khác chống lại Palestine. Các nhà lãnh đạo Palestine đã đóng băng quan hệ với chính quyền Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hồi năm 2017 và chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem không lâu sau đó.

Việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán đồng nghĩa với việc các vấn đề của phía Palestine sẽ được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman, người đã từng ủng hộ các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast