Vì sao tiến độ chi trả đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam của huyện Kỳ Anh còn chậm?

(Baohatinh.vn) - Trong 6 huyện, thị xã ở Hà Tĩnh có tuyến chính cao tốc Bắc – Nam đi qua, tiến độ giải ngân tiền đền bù GPMB của huyện Kỳ Anh còn chậm khi chỉ mới chi trả được gần 7,2 tỷ đồng.

Vì sao tiến độ chi trả đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam của huyện Kỳ Anh còn chậm?

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua huyện Kỳ Anh dài 24,41km.

Trong 3 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh thì có 2 dự án thành phần đi qua huyện Kỳ Anh với chiều dài 24,41 km (đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng 20,44 km và đoạn Vũng Áng – Bùng 3,97 km).

Theo thống kê, huyện Kỳ Anh cần thu hồi 223,48 ha đất các loại (đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp và đất khác 210,08 ha; đất ở 13,4 ha). Trong 977 hộ và 5 tổ chức bị ảnh hưởng dự án, số hộ dân phải di dời nhà ở là 141, trong đó 66 hộ đủ điều kiện tái định cư và 15 hộ đang đề xuất xem xét bố trí tái định cư.

Vì sao tiến độ chi trả đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam của huyện Kỳ Anh còn chậm?

Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về giao nhiệm vụ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, thời gian qua, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện Kỳ Anh đã tập trung cao cho việc đền bù GPMB.

Nhờ việc huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong công tác GPMB, huyện Kỳ Anh là 1 trong 3 địa phương (cùng với huyện Đức Thọ và TX Kỳ Anh) đã hoàn thành công tác kiểm đếm cách đây hơn 2 tháng.

Vì sao tiến độ chi trả đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam của huyện Kỳ Anh còn chậm?

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh đã tiếp nhận, trao đổi, tháo gỡ nhiều vướng mắc cho bà con nhân dân về các vấn đề liên quan tới GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam. Trong ảnh: Người dân xã Kỳ Tân kiến nghị tới huyện Kỳ Anh xung quanh triển khai dự án.

Cụ thể, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng có đất ở 142 hộ/133.962 m2, đất nông nghiệp 403 hộ/641.069 m2, đất rừng 233 hộ/810.095 m2 và 665 ngôi mộ; đoạn Vũng Áng – Bùng có đất ở 1 hộ/64 m2, đất nông nghiệp 45 hộ/40.234 m2, đất rừng 54 hộ/255.60 5m2 và 11 mộ.

Trong số nguồn vốn GPMB đợt 1 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 mà Bộ GTVT bố trí cho Hà Tĩnh là 1.058,6 tỷ đồng thì huyện Kỳ Anh được phân bổ 135,8 tỷ đồng (đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng 115,5 tỷ đồng, đoạn Vũng Áng – Bùng 20,3 tỷ đồng).

Vì sao tiến độ chi trả đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam của huyện Kỳ Anh còn chậm?

Vị trí mà huyện Kỳ Anh quy hoạch khu tái định cư cho các hộ dân ở xã Kỳ Phong phải di dời nhà cửa, nhường đất cho dự án.

Trước yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT là “các tỉnh, thành có tuyến cao tốc đi qua phải bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đốc thúc 6 huyện, thị xã (Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh) có tuyến chính cao tốc đi qua phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo bàn giao mặt bằng theo đúng kế hoạch.

Tính đến thời điểm này, tiến độ giải ngân nguồn vốn GPMB dự án toàn tỉnh là 432,66 tỷ đồng (đạt 40,87%), trong đó, các địa phương như: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà có tỷ lệ giải ngân khá cao.

Để đảm bảo việc bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng yêu cầu, các huyện, thị xã đã tập trung chi trả tiền đền bù GPMB đất nông nghiệp khi loại đất này chiếm phần lớn diện tích đất cần thu hồi, phục vụ thi công dự án.

Vì sao tiến độ chi trả đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam của huyện Kỳ Anh còn chậm?

Người dân xã Kỳ Văn nhận tiền đền bù di dời mồ mả bị ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Riêng với huyện Kỳ Anh, đến nay, mới chi trả được gần 7,2 tỷ đồng cho 89 hộ dân có mồ mả nằm trong phạm vi GPMB dự án, chưa chi trả phần ảnh hưởng đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp hay các loại đất khác. Do vậy, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn GPMB của địa phương này là 5,25% - thấp nhất trong số 6 huyện, thị xã có tuyến chính cao tốc đi qua.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Ba – Phó Trưởng phòng TN&MT, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam huyện Kỳ Anh cho hay: Thời gian qua, địa phương đã tập cao cho công tác đền bù GPMB dự án nhưng do phải hoàn thiện lại bản đồ địa chính phục vụ công tác GPMB dẫn tới có phần chậm trễ so với kế hoạch đề ra.

Vì sao tiến độ chi trả đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam của huyện Kỳ Anh còn chậm?

Việc phải làm lại bản đồ địa chính phục vụ công tác GPMB dự án là nguyên nhân khiến việc triển khai chi trả tiền đền bù dự án ở huyện Kỳ Anh bị chậm trễ.

Theo ông Nguyễn Sỹ Ba, trong công tác GPMB, bản đồ địa chính là cơ sở để triển khai các bước tiếp theo nên khi chỉnh lý, cập nhật lại thì các phần việc khác cũng chưa thể triển khai. Nguyên nhân là 2 dự án thành phần cao tốc đi qua địa bàn có nhiều vị trí qua các vùng giáp ranh giữa đất lâm nghiệp và đất nông nghiệp mà những khu vực này chưa có bản đồ GPMB. Tình trạng này xuất hiện ở cả 5 xã có tuyến cao tốc đi qua là: Kỳ Phong, Kỳ Tân, Kỳ Văn, Kỳ Trung và Kỳ Lạc.

Để xử lý vấn đề này, huyện Kỳ Anh đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính (Sở TN&MT) tiến hành đo đạc, chỉnh lý, cập nhật lại bản đồ địa chính. Hiện, phần việc này đã hoàn thành và huyện đang triển khai các bước tiếp theo để triển khai công tác đền bù GPMB.

Vì sao tiến độ chi trả đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam của huyện Kỳ Anh còn chậm?

Đất ở của người dân xã Kỳ Phong nằm trong phạm vi GPMB dự án.

Thời điểm này, đối với đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng, huyện Kỳ Anh đã áp giá mồ mả, đất nông nghiệp, đất rừng 742/746 hộ và đang trình thẩm định phương án bồi thường 560 hộ đất nông nghiệp với số tiền 54 tỷ đồng; với đoạn Vũng Áng – Bùng, áp giá xong 102/102 hộ, đã trình thẩm định phê duyệt phương án bồi thường 45/45 hộ đất nông nghiệp và đang trình phê duyệt phương án bồi thường 86 hộ/9,3 tỷ đồng.

Vì sao tiến độ chi trả đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam của huyện Kỳ Anh còn chậm?

Huyện Kỳ Anh đang đẩy nhanh quá trình triển khai các công việc để chi trả tiền đền bù GPMB, đảm bảo tiến độ giải ngân và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam.

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Võ Tá Cương cho hay: Từ ngày 8/11, địa phương sẽ tiến hành chi trả tiền đền bù đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp và một số loại đất khác cho các hộ dân bị ảnh hưởng ở tất cả các xã có tuyến cao tốc đi qua. Việc chi trả sẽ diễn ra từ ngày 8 – 13/11 với tổng số tiền dự kiến 56 tỷ đồng. Ban đầu là chi trả ở xã Kỳ Lạc, sau đó là Kỳ Tân, Kỳ Văn, Kỳ Phong và Kỳ Trung.

“Kết thúc đợt chi trả, huyện sẽ đảm bảo việc bàn giao tối thiểu 70% diện tích mặt bằng cho nhà đầu tư trước ngày 20/11 như yêu cầu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh” - ông Võ Tá Cương khẳng định.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast