Ông Kim Jong un trao đổi chiến lược với lãnh đạo Trung Quốc

Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc kể từ khi trở thành Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên vào tháng 12/2011 đến nay.

Truyền thông Trung Quốc sáng 28/3 đưa tin, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã có cuộc hội đàm với Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian ông tới thăm Trung Quốc từ ngày 25 - 28/3. Tuy không nói rõ về thời gian hai bên tiến hành hội đàm nhưng dư luận cho rằng, cuộc hội đàm diễn ra trong ngày 27/3.

ong kim jong un trao doi chien luoc voi lanh dao trung quoc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Dailymail.

Tại cuộc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Trung Quốc của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Tập Cận Bình cho rằng chuyến thăm diễn ra trong thời điểm đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng, thể hiện việc chính quyền Triều Tiên cũng như cá nhân Nhà lãnh đạo Kim Jong-un coi trọng mối quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điểm lại những dấu mốc lịch sử trong quan hệ truyền thống giữa Trung Quốc và Triều Tiên, hai bên đã duy trì trao đổi mật thiết trong những thời điểm quan trọng, Trung Quốc và Triều Tiên thường xuyên phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trong thời gian dài, góp phần vào sự nghiệp phát triển Chủ nghĩa xã hội, cùng nhau viết lên trang sử vẻ vang trong quan hệ quốc tế.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị Trung Quốc - Triều Tiên do các nhà lãnh đạo tiền bối hai Đảng, hai nước gây dựng và dày công vun đắp, là tài sản quý của nhân dân hai nước, hai nhà lãnh đạo cần tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống hữu nghị Trung - Triều. Ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Triều Tiên theo phương châm duy trì tốt, củng cố tốt và phát triển tốt.

Trước tình hình mới, ông Tập Cận Bình cũng đưa ra 4 đề xuất: Thứ nhất, tiếp tục phát huy định hướng quan hệ trong trao đổi cấp cao. Trong lịch sử quan hệ Trung Quốc - Triều tiên, việc trao đổi cấp cao luôn phát huy tầm quan trọng và vai trò định hướng. Hai bên duy trì quan hệ đặc thù thông qua các hình thức thăm viếng lẫn nhau, cử đặc phái viên hay gửi công hàm. Thứ hai, phát huy truyền thống, hai bên cần thường xuyên đi sâu trao đổi về những vấn đề quan trọng. Thứ ba, tích cực thúc đẩy hòa bình, phát triển, hợp tác cùng thắng, có lợi cho nhân dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực. Thứ tư, thông qua các hình thức khác nhau, tăng cường giao lưu nhân dân, củng cố nền tảng quan hệ nhân dân hai nước đặc biệt là thế hệ trẻ, kế thừa và phát huy mối quan hệ truyền thống Trung - Triều.

Về phần mình, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, việc kế thừa và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống Triều Tiên - Trung Quốc là không bao giờ suy chuyển. Trong tình hình mới, việc phát triển mối quan hệ này luôn là ưu tiên chiến lược của Triều Tiên và không thay đổi.

Ông Kim Jong-un cũng cho biết mục đích trong chuyến thăm Trung Quốc lần này là nhằm gặp gỡ, tăng cường trao đổi chiến lược với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ông Kim Jong-un bày tỏ mong muốn qua sẽ tiếp tục thường xuyên gặp gỡ, cử đặc phái viên, thậm chí thông qua thư tay duy trì trao đổi với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đưa các cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo trở thành định hướng trong quan hệ hai Đảng, hai nước.

ong kim jong un trao doi chien luoc voi lanh dao trung quoc

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phu nhân (trái) chụp ảnh cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân (phải). Ảnh: News.cn

Ông Kim Jong-un cũng chúc mừng thành công của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 và thành công của kỳ họp "lưỡng hội" vừa qua, cá nhân ông Tập Cận Bình được bầu lại giữ chức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chủ tịch quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Cũng tại cuộc hội đàm, hai bên còn đi sâu trao đổi về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, kế hoạch xây dựng và phát triển đất nước. Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc kể từ khi trở thành Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên vào tháng 12/2011 đến nay. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như giữa Triều Tiên với Mỹ đang có dấu hiệu được cải thiện trong thời gian gần đây. Theo thông tin phóng viên VOV có được, ông Kim Jong-un đi tàu hỏa đến Bắc Kinh và chỉ ở thăm Bắc Kinh trong một ngày.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast