Thế giới ngày qua: Iraq tịch thu tài sản quan chức thời Saddam Hussein

(Baohatinh.vn) - Iraq tịch thu tài sản của các quan chức thời Saddam Hussein; Nhật ấn định ngày xét xử nghi phạm sát hại bé Nhật Linh... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua iraq tich thu tai san quan chuc thoi saddam hussein

Nối gót Mỹ, Guatemala chuyển đại sứ quán về Jerusalem trong tháng 5: Tổng thống Guatemala Jimmy Morales ngày 4/3 thông báo sẽ chuyển Đại sứ quán của nước này tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem vào tháng 5 tới.

Quyết định trên được nhà lãnh đạo Guatemala đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có động thái tương tự.

Guatemala là một trong số ít quốc gia ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và là quốc gia đầu tiên ngoài Mỹ ấn định thời điểm di chuyển Đại sứ quán của mình. (Ảnh: Khu vực thành cổ ở Jerusalem. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua iraq tich thu tai san quan chuc thoi saddam hussein

Iraq tịch thu tài sản của các quan chức thời Saddam Hussein: Ngày 5/3, chính quyền Iraq đã ra lệnh tịch thu tài sản thuộc về cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein và hơn 4.200 quan chức từ chế độ cũ của ông.

Theo tuyên bố chính thức, lệnh tịch thu này sẽ được thực hiện theo danh sách do một cơ quan có nhiệm vụ giám sát các cựu thành viên thuộc đảng Ba"ath - chính đảng do ông Hussein sáng lập, cung cấp.

Danh sách trên bao gồm cố Tổng thống Saddam Hussein, các bộ trưởng chính phủ thời ông Saddam Hussein, các quan chức của đảng Ba"ath, bao gồm một số người đang bị giam, đã bị hành hình hoặc đã chết. Danh sách này cũng nêu rõ lệnh trên cũng thực hiện cả đối với người thân của những người này. (Ảnh: Cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua iraq tich thu tai san quan chuc thoi saddam hussein

Campuchia tiếp tục gia hạn tạm giam đối với cựu thủ lĩnh đối lập: Ngày 5/3, Tòa sơ thẩm Phnom Penh đã quyết định gia hạn tạm giam thêm 6 tháng đối với Kem Sokha, nguyên Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập hiện đã bị giải tán, để tiến hành các biện pháp tố tụng tiếp theo.

Quyết định trên đã được Tòa sơ thẩm Phnom Penh đưa ra sau cuộc thẩm vấn ông này tại trại giam Trapeng Phlong ở tỉnh Tbong Khmum cùng ngày. Sam Sokong, một trong 5 luật sư bảo vệ cho Kem Sokha cho biết, nhóm luật sư sẽ đệ đơn kháng cáo lên Tòa phúc thẩm trong tuần này. (Ảnh: Ông Kem Sokha. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua iraq tich thu tai san quan chuc thoi saddam hussein

Nhật ấn định ngày xét xử nghi phạm sát hại bé Nhật Linh: Toà án Quận Chiba ngày 5/3 thông báo phiên toà xét xử Yasumasa Shibuya sẽ bắt đầu từ ngày 4/6, theo Kyodo.

Shibuya, 46 tuổi, bị truy tố tội sát hại bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi, và các tội danh khác, trong đó có bỏ lại thi thể bé. Shibuya là trưởng hội phụ huynh địa phương vào thời điểm bé Linh mất tích.

Shibuya từ chối nói về vụ án kể từ khi bị bắt hồi tháng 4, các nguồn tin điều tra cho biết. Luật sư của người này cũng từ chối bình luận. (Ảnh: Yasumasa Shibuya, nghi phạm sát hại bé Linh. Nguồn: Kyodo)

the gioi ngay qua iraq tich thu tai san quan chuc thoi saddam hussein

Quân đội Syria giải phóng 40% diện tích lãnh thổ Đông Ghouta: Các nguồn tin chỉ huy chiến trường ngày 5/3 cho biết, quân đội Syria đã đẩy lùi khủng bố ở từ nhiều hướng khác nhau, tiến đến gần các khu định cư Mesraba và Beit Sawa, giành quyền kiểm soát khoảng 40% diện tích lãnh thổ tại Đông Ghouta trong vài ngày qua.

Trong khi đó, phiến quân và khủng bố tiếp tục tấn công vào các mục tiêu phi quân sự, gây nhiều thương vong cho dân thường. (Ảnh: Quân đội Syria đã giải phóng 40% diện tích lãnh thổ Đông Ghouta. Nguồn: Fars)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast