Boeing, Airbus và những thương vụ “tỷ đô” từ các chuyến công du quốc tế

(Baohatinh.vn) - Các hợp đồng mua bán máy bay có giá trị lên đến hàng chục tỷ USD dường như đã trở thành một món quà ngoại giao được ưa thích trong những chuyến công du quốc tế của giới lãnh đạo các nước. Dưới đây là một vài tổng hợp về những thương vụ nổi bật mà hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Boeing và Airbus đã ’gom về’ từ những chuyến đi như thế.

1. Tổng thống Mỹ đến Indonesia, Boeing bán được 230 máy bay cho Lion Air

Nhân chuyến thăm đến “đất nước vạn đảo” Indonesia vào tháng 11/2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chứng kiến lễ ký kết một thỏa thuận mua trị giá 22 tỷ USD, gồm 201 máy bay Being 737 và 29 máy bay 737-900s, giữa Boeing và Hãng Hàng không Sư tử (Lion Air) của Indonesia.

boeing airbus va nhung thuong vu ty do tu cac chuyen cong du quoc te

Tổng thống Mỹ Barack Obama đứng cạnh Phó chủ tịch Boeing Ray Conner (thứ 2 bên phải) và Chủ tịch Lion Air Rusdy Kira trong lễ ký hợp đồng kỷ lục hồi tháng 11/2011. (Ảnh: BBC)

Bản hợp đồng này lúc bấy giờ không chỉ lập kỷ lục về giá trị mà còn đánh dấu kỷ lục về số lượng máy bay được mua của Boeing. Tham dự lễ ký kết, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định bản hợp đồng trên là một minh chứng hùng hồn về các cơ hội thương mại và đầu tư rộng mở của châu Á-Thái Bình Dương, khu vực mà ông Obama cùng các quan chức cao cấp khác của Mỹ từng khẳng định là gắn liền với sự phồn thịnh của nước Mỹ trong thế kỷ 21.

2. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du đến Mỹ, Boeing có đơn hàng “khủng” 38 tỷ USD

Trong chuyến đi cấp nhà nước đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Mỹ hồi tháng 9 năm ngoái, Trung Quốc đã mạnh tay chi đến 38 tỷ USD để mua 300 máy bay Boeing.

boeing airbus va nhung thuong vu ty do tu cac chuyen cong du quoc te

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm nhà máy Boeing tại Everett, Washington hôm 23/9/2015. (Ảnh: Getty/Bloomberg)

Bản hợp đồng của Trung Quốc và Boeing lúc bấy giờ đã xác lập nên một kỷ lục mới trong ngành công nghiệp máy bay khi vượt qua đơn đặt hàng của hãng hàng không Ấn Độ IndiGo với 250 chiếc Airbus, trị giá khoảng 26,5 tỉ USD, hoàn thành vào năm 2015.

boeing airbus va nhung thuong vu ty do tu cac chuyen cong du quoc te

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay giám đốc điều hành Boeing Ray Conner nhân chuyến thăm nhà máy Boeing tại Everett ngày 23/9. (Ảnh:Seattle Times)

Bên cạnh bản hợp đồng này, Boeing cũng đã ký một thỏa thuận với Tổng công ty máy bay thương mại của Trung Quốc để xây dựng nên một trung tâm lắp ráp và hoàn thiện máy bay tại Trung Quốc cho dòng Boeing 737. Đây cũng sẽ là nhà máy hoàn thiện máy bay đầu tiên của Boeing ngoài biên giới nước Mỹ. 

3. Thủ tướng Đức Angela Merkel đến Trung Quốc, Airbus “bỏ túi” hợp đồng 17 tỷ USD

Nhân chuyến thăm chính thức kéo dài 2 ngày tới Bắc Kinh của Thủ tướng Đức Angela Merkel hồi tháng 10 năm ngoái, Trung Quốc đã ký một hợp đồng có giá trị lên đến 17 tỷ USD để mua 130 máy bay gồm 30 chiếc A330 thân rộng và 100 chiếc A320 thân hẹp từ tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu, Airbus. Cả 2 dòng máy bay này đều là những mẫu bán chạy nhất của Airbus và được xem là “cỗ máy in tiền” chính của hãng này.

boeing airbus va nhung thuong vu ty do tu cac chuyen cong du quoc te

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh ngày 29/10.

Cũng trong khuôn khổ chuyến đi của bà Merkel, Thủ tướng Đức cùng người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường đã ký thêm một thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ USD, mua 100 chiếc trực thăng Airbus H135. Bên cạnh đó, Airbus Helicopters cũng cam kết sẽ xây dựng một trung tâm lắp ráp và phân phối ngay tại đại lục trong thời gian tới.

4. Tổng thống Iran thăm Pháp, Airbus nhận hợp đồng 25 tỉ USD 

Nhân chuyến thăm kéo dài 2 ngày của Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, đến Pháp hồi tháng 1 năm nay, Tehran đã nhất trí mua 118 máy bay Airbus với trị giá 25 tỷ USD, trong đó có 73 máy bay thương mại tầm xa và 45 máy bay tầm trung. Được biết, thỏa thuận này sẽ được hoàn tất một khi lệnh cấm vận quốc tế đối với Iran được dỡ bỏ hoàn toàn.

boeing airbus va nhung thuong vu ty do tu cac chuyen cong du quoc te

Giám đốc điều hành Airbus, Fabrice Bregier (phải) và Giám đốc điều hành của Iran Air, Farhad Parvaresh (trái) ký kết thỏa thuận mua 118 máy bay dưới sự chứng kiến của Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani (Ảnh: AFP)

5. Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam, Boeing – VietJet ký hợp đồng 11,3 tỷ USD

Nhân chuyến thăm kéo dài 3 ngày của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam (từ ngày 23/5 – 25/5/2016), Công ty CP Hàng không VietJet đã ký với Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) bản hợp đồng đặt mua 100 máy bay với giá trị lên đến 11,3 tỷ USD.

boeing airbus va nhung thuong vu ty do tu cac chuyen cong du quoc te
boeing airbus va nhung thuong vu ty do tu cac chuyen cong du quoc te

Tổng giám đốc Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo và Tổng giám đốc Boeing Ray Conner ký hợp đồng mua 100 máy bay trị giá 11,3 tỷ USD trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Hợp đồng được Boeing và VietJet ký kết vào trưa ngày 23/5/2016 trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama. Theo hợp đồng, 100 máy bay 737 Max 200 sẽ được Boeing giao cho VietJet trong vòng 4 năm, bắt đầu từ năm 2019, nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay của VietJet. Với số lượng máy bay được mua mới theo như hợp đồng này, tới cuối năm 2023, đội tàu bay của VietJet sẽ có tới hơn 200 chiếc.

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast