Sri Lanka áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc kéo dài 36 giờ

Lệnh giới nghiêm được áp đặt từ tối 2/4 đến ngày 4/4 vì dự kiến sẽ diễn ra các cuộc biểu tình nhằm phản đối tình trạng thiếu nhiên liệu, lương thực và thuốc men đang ngày càng trầm trọng.

Sri Lanka áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc kéo dài 36 giờ

Cảnh sát được triển khai để giải tán người biểu tình ở thủ đô Colombo, Sri Lanka tối 31/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sri Lanka tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc kéo dài 36 giờ từ ngày 2/4 và triển khai quân đội theo tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn các cuộc biểu tình ở khu vực dinh thự của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa.

Lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực từ tối 2/4 đến ngày 4/4.

Cảnh sát cho biết lệnh giới nghiêm được áp đặt trong khoảng thời gian trên vì dự kiến sẽ diễn ra các cuộc biểu tình nhằm phản đối tình trạng thiếu nhiên liệu, lương thực và thuốc men ngày càng trở nên trầm trọng.

Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Rajapaksa tuyên bố tình trạng khẩn cấp, qua đó trao quyền nhiều hơn cho lực lượng an ninh nước này, sau khi xảy ra vụ hàng trăm người cố gắng xông vào dinh thự Tổng thống vào ngày 31/3.

Trước đó, giới chức thủ đô Colombo của Sri Lanka đã ban bố lệnh giới nghiêm tối 31/3 sau các cuộc biểu tình diễn ra gần nhà riêng của Tổng thống Rajapaksa. Sau đó, lệnh giới nghiêm đã được dỡ bỏ, trong khi lực lượng cảnh sát và quân đội tăng cường tuần tra khắp thành phố.

Trong tối 31/3, hàng trăm người tập trung biểu tình bên ngoài nhà riêng của ông Rajapaksa ở khu Mirihana, yêu cầu ông này từ chức. Những người này sau đó đã tìm cách xông vào bên trong, buộc cảnh sát phải can thiệp. Các nguồn tin chính thức cho biết ông Rajapaksa không ở trong nhà vào thời điểm đó.

Sri Lanka, với 22 triệu dân, đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 1948 do thiếu ngoại tệ trầm trọng để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu.

Sri Lanka đã cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng từ tháng 3/2020 nhằm tích trữ ngoại tệ để trả 51 tỷ USD nợ nước ngoài. Đại dịch COVID-19 , ảnh hưởng đến du lịch và lượng kiều hối, cũng làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng của quốc gia Nam Á này.

Tình hình càng trở nên căng thẳng trong những ngày gần đây do việc thiếu nhiên liệu. Ngày 31/3, nhiều trạm xăng dầu trên cả nước đã cạn kiệt dầu diesel, khiến hoạt động vận tải công cộng bị tê liệt. Một ngày trước đó, công ty điện lực quốc gia thông báo sẽ tăng thời gian cắt điện hằng ngày lên 13 giờ do thiếu dầu cho các nhà máy nhiệt điện./.

Theo Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast