Tuyến đường sắt trị giá 1,98 tỷ USD kết nối Lào - Vũng Áng do Indonesia xây dựng

Một quan chức Indonesia mới đây cho biết Liên danh phát triển đường sắt Indonesia (IRDC) có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt trị giá 28.000 tỷ rupiah (1,98 tỷ USD) kết nối  từ  huyện Thakhek (Lào) đến cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam).

Dự án nói trên nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa IRDC, Công ty Thương mại Dầu khí Lào (Petrotrade) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý xây dựng và Đầu tư HT của Việt Nam, bên lề cuộc gặp giữa Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, và Thủ tướng Lào, Thongloun Sisoulith, vào năm 2017.

Giám đốc điều hành Công ty sản xuất đầu máy toa xe INKA của Indonesia, ông Budi Noviantoro, cho biết hiện công ty vẫn đang chờ Petrotrade hoàn tất khảo sát thực địa. Việc xây dựng tuyến đường sắt dự kiến sẽ hoàn thành trong hai năm rưỡi với 9.000 tỷ rupiah vốn góp của INKA.

Tuyến đường sắt mới có tổng chiều dài khoảng 400km, chạy từ huyện Thakhek (Lào) đến cảng Vũng Áng của Việt Nam. Dự án cũng sẽ hỗ trợ hoạt động xuất khẩu than từ Indonesia sang Lào với tổng khối lượng 6,5 triệu tấn/năm, cũng như xuất khẩu 1 triệu tấn kali/năm từ Lào sang Indonesia.

Theo ông Noviantoro, INKA muốn tăng cường sự hiện diện tại Đông Nam Á thông qua việc tham gia vào nhiều dự án đường sắt lớn ở Thái Lan và các quốc gia khác. Công ty đặt mục tiêu kiểm soát thị trường đầu máy toa xe Đông Nam Á vào năm 2020.

Năm 2018, INKA và công ty Thanakorn Co. Ltd của Thái Lan đã thành lập công ty liên doanh INKA Thái Lan nhằm thực hiện các đại dự án của Chính phủ Thái Lan với 7 tuyến đường sắt đôi có tổng chiều dài 933km trị giá 113,66 tỷ baht (3,76 tỷ USD).

Thanakorn sở hữu 59% cổ phần của INKA Thái Lan, trong khi INKA nắm giữ số cổ phần còn lại.

Giám đốc điều hành của Thanakorn, Thananot Thunyaphongphaiboon, cho biết hai bên cũng sẽ thúc đẩy hợp tác để triển khai các dự án tại Lào, Campuchia, Việt Nam và Myanmar. Trong khi đó, ông Noviantoro tiết lộ rằng INKA sẽ bán 150 đầu máy cho đối tác Thái Lan.

Mới đây, để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, INKA đã đầu tư 600 tỷ rupiah xây dựng nhà máy thứ hai tại huyện Banyuwangi thuộc tỉnh Đông Java. Nhà máy chính của INKA cũng được đặt ở thành phố Madiun thuộc tỉnh Đông Java.

Liên quan đến hoạt động xuất khẩu đầu máy toa xe, mới đây Philippines đã đặt mua 6 đoàn tàu chạy bằng diesel do INKA sản xuất với tổng trị giá 1.480 tỷ rupiah. Dự kiến, INKA sẽ bàn giao các đoàn tàu này cho phía Philippines vào giữa tháng 7/2020.

Ngoài ra, trong cuộc gặp mới đây với người đồng cấp Argentina Mauricio Macri, Tổng thống Joko Widodo đã đề nghị quốc gia này mua tàu của INKA và được phản hồi rằng Argentina không chỉ quan tâm đến tàu hỏa mà còn cả các dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa máy bay của hãng vận tải quốc doanh Indonesia PT Garuda Indonesia Tbk./.

Theo Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới cho Hà Tĩnh. Đó cũng là niềm tự hào của Hà Tĩnh và chủ đầu tư, nhà thầu thi công khi đã cùng nỗ lực, quyết tâm cao, vượt tiến độ 6 tháng.
Sẵn sàng cho lễ thông xe 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh

Sẵn sàng cho lễ thông xe 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh

Sáng 18/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho lễ thông xe kỹ thuật 2 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.
Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Trước tình hình phụ tải điện tăng cao trong mùa nắng nóng, các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp vận hành hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Dồn sức những công đoạn cuối dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Dồn sức những công đoạn cuối dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Sau thời gian thi công, đến nay, Dự án đường bộ Cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng để ngày 19/4 thông xe kỹ thuật theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây Dựng.
Tài chính thị trường ngày 17/4: Vì sao sữa “bẩn” lưu hành nhiều năm trên thị trường mà không bị phát hiện?

Tài chính thị trường ngày 17/4: Vì sao sữa “bẩn” lưu hành nhiều năm trên thị trường mà không bị phát hiện?

Đại diện Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lý giải cụ thể về việc một lượng lớn sản phẩm sữa giả "tuồn" ra thị trường trong thời gian dài mà không bị phát hiện. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 17/4 của Báo Hà Tĩnh.
Hải sản dồi dào trước mùa du lịch biển

Hải sản Hà Tĩnh dồi dào đón mùa du lịch biển

Những ngày qua, thời tiết khá thuận lợi cho hoạt động đánh bắt hải sản. Hải sản dồi dào, giá bán tăng khá nên ngư dân phấn khởi vươn khơi, bám biển. Đặc biệt, hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa du lịch biển nên sức tiêu thụ các loại hải sản cũng bắt đầu tăng.