Tuyến đường sắt trị giá 1,98 tỷ USD kết nối Lào - Vũng Áng do Indonesia xây dựng

Một quan chức Indonesia mới đây cho biết Liên danh phát triển đường sắt Indonesia (IRDC) có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt trị giá 28.000 tỷ rupiah (1,98 tỷ USD) kết nối  từ  huyện Thakhek (Lào) đến cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam).

Dự án nói trên nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa IRDC, Công ty Thương mại Dầu khí Lào (Petrotrade) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý xây dựng và Đầu tư HT của Việt Nam, bên lề cuộc gặp giữa Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, và Thủ tướng Lào, Thongloun Sisoulith, vào năm 2017.

Giám đốc điều hành Công ty sản xuất đầu máy toa xe INKA của Indonesia, ông Budi Noviantoro, cho biết hiện công ty vẫn đang chờ Petrotrade hoàn tất khảo sát thực địa. Việc xây dựng tuyến đường sắt dự kiến sẽ hoàn thành trong hai năm rưỡi với 9.000 tỷ rupiah vốn góp của INKA.

Tuyến đường sắt mới có tổng chiều dài khoảng 400km, chạy từ huyện Thakhek (Lào) đến cảng Vũng Áng của Việt Nam. Dự án cũng sẽ hỗ trợ hoạt động xuất khẩu than từ Indonesia sang Lào với tổng khối lượng 6,5 triệu tấn/năm, cũng như xuất khẩu 1 triệu tấn kali/năm từ Lào sang Indonesia.

Theo ông Noviantoro, INKA muốn tăng cường sự hiện diện tại Đông Nam Á thông qua việc tham gia vào nhiều dự án đường sắt lớn ở Thái Lan và các quốc gia khác. Công ty đặt mục tiêu kiểm soát thị trường đầu máy toa xe Đông Nam Á vào năm 2020.

Năm 2018, INKA và công ty Thanakorn Co. Ltd của Thái Lan đã thành lập công ty liên doanh INKA Thái Lan nhằm thực hiện các đại dự án của Chính phủ Thái Lan với 7 tuyến đường sắt đôi có tổng chiều dài 933km trị giá 113,66 tỷ baht (3,76 tỷ USD).

Thanakorn sở hữu 59% cổ phần của INKA Thái Lan, trong khi INKA nắm giữ số cổ phần còn lại.

Giám đốc điều hành của Thanakorn, Thananot Thunyaphongphaiboon, cho biết hai bên cũng sẽ thúc đẩy hợp tác để triển khai các dự án tại Lào, Campuchia, Việt Nam và Myanmar. Trong khi đó, ông Noviantoro tiết lộ rằng INKA sẽ bán 150 đầu máy cho đối tác Thái Lan.

Mới đây, để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, INKA đã đầu tư 600 tỷ rupiah xây dựng nhà máy thứ hai tại huyện Banyuwangi thuộc tỉnh Đông Java. Nhà máy chính của INKA cũng được đặt ở thành phố Madiun thuộc tỉnh Đông Java.

Liên quan đến hoạt động xuất khẩu đầu máy toa xe, mới đây Philippines đã đặt mua 6 đoàn tàu chạy bằng diesel do INKA sản xuất với tổng trị giá 1.480 tỷ rupiah. Dự kiến, INKA sẽ bàn giao các đoàn tàu này cho phía Philippines vào giữa tháng 7/2020.

Ngoài ra, trong cuộc gặp mới đây với người đồng cấp Argentina Mauricio Macri, Tổng thống Joko Widodo đã đề nghị quốc gia này mua tàu của INKA và được phản hồi rằng Argentina không chỉ quan tâm đến tàu hỏa mà còn cả các dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa máy bay của hãng vận tải quốc doanh Indonesia PT Garuda Indonesia Tbk./.

Theo Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Giá bạc tăng mạnh, khách mua chờ cả tháng mới có hàng

Giá bạc tăng mạnh, khách mua chờ cả tháng mới có hàng

Thị trường kim loại bạc tại Hà Tĩnh thời gian gần đây ghi nhận sức mua tăng mạnh, đặc biệt là bạc miếng, bạc thỏi phục vụ nhu cầu tích lũy. Nhiều khách hàng phải đặt trước từ nửa tháng đến cả tháng mới mua được hàng.
Vấn đề hôm nay: Thấy gì từ con số tăng trưởng 8,78%?

Vấn đề hôm nay: Thấy gì từ con số tăng trưởng 8,78%?

8,78% là con số tăng trưởng kinh tế mà Hà Tĩnh đã đạt được trong năm 2025. Đâu là những động lực thúc đẩy tăng trưởng? Dư địa nào để tỉnh tiếp tục bứt phá? Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Can Lộc nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Can Lộc nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, xã Can Lộc (Hà Tĩnh) tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp chủ lực, xây dựng thương hiệu sản phẩm, từng bước nâng cao giá trị và đời sống người dân.
Ngư dân Lộc Hà trúng đậm hải sản giá trị cao

Ngư dân Lộc Hà trúng đậm hải sản giá trị cao

Sau chuỗi ngày nằm bờ vì biển động, những ngày này ngư dân đánh bắt hải sản ven bờ ở xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) phấn khởi vì những chuyến biển cập bờ với đầy ắp nhiều loại cá tôm.