Tuyến đường sắt trị giá 1,98 tỷ USD kết nối Lào - Vũng Áng do Indonesia xây dựng

Một quan chức Indonesia mới đây cho biết Liên danh phát triển đường sắt Indonesia (IRDC) có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt trị giá 28.000 tỷ rupiah (1,98 tỷ USD) kết nối  từ  huyện Thakhek (Lào) đến cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam).

Dự án nói trên nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa IRDC, Công ty Thương mại Dầu khí Lào (Petrotrade) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý xây dựng và Đầu tư HT của Việt Nam, bên lề cuộc gặp giữa Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, và Thủ tướng Lào, Thongloun Sisoulith, vào năm 2017.

Giám đốc điều hành Công ty sản xuất đầu máy toa xe INKA của Indonesia, ông Budi Noviantoro, cho biết hiện công ty vẫn đang chờ Petrotrade hoàn tất khảo sát thực địa. Việc xây dựng tuyến đường sắt dự kiến sẽ hoàn thành trong hai năm rưỡi với 9.000 tỷ rupiah vốn góp của INKA.

Tuyến đường sắt mới có tổng chiều dài khoảng 400km, chạy từ huyện Thakhek (Lào) đến cảng Vũng Áng của Việt Nam. Dự án cũng sẽ hỗ trợ hoạt động xuất khẩu than từ Indonesia sang Lào với tổng khối lượng 6,5 triệu tấn/năm, cũng như xuất khẩu 1 triệu tấn kali/năm từ Lào sang Indonesia.

Theo ông Noviantoro, INKA muốn tăng cường sự hiện diện tại Đông Nam Á thông qua việc tham gia vào nhiều dự án đường sắt lớn ở Thái Lan và các quốc gia khác. Công ty đặt mục tiêu kiểm soát thị trường đầu máy toa xe Đông Nam Á vào năm 2020.

Năm 2018, INKA và công ty Thanakorn Co. Ltd của Thái Lan đã thành lập công ty liên doanh INKA Thái Lan nhằm thực hiện các đại dự án của Chính phủ Thái Lan với 7 tuyến đường sắt đôi có tổng chiều dài 933km trị giá 113,66 tỷ baht (3,76 tỷ USD).

Thanakorn sở hữu 59% cổ phần của INKA Thái Lan, trong khi INKA nắm giữ số cổ phần còn lại.

Giám đốc điều hành của Thanakorn, Thananot Thunyaphongphaiboon, cho biết hai bên cũng sẽ thúc đẩy hợp tác để triển khai các dự án tại Lào, Campuchia, Việt Nam và Myanmar. Trong khi đó, ông Noviantoro tiết lộ rằng INKA sẽ bán 150 đầu máy cho đối tác Thái Lan.

Mới đây, để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, INKA đã đầu tư 600 tỷ rupiah xây dựng nhà máy thứ hai tại huyện Banyuwangi thuộc tỉnh Đông Java. Nhà máy chính của INKA cũng được đặt ở thành phố Madiun thuộc tỉnh Đông Java.

Liên quan đến hoạt động xuất khẩu đầu máy toa xe, mới đây Philippines đã đặt mua 6 đoàn tàu chạy bằng diesel do INKA sản xuất với tổng trị giá 1.480 tỷ rupiah. Dự kiến, INKA sẽ bàn giao các đoàn tàu này cho phía Philippines vào giữa tháng 7/2020.

Ngoài ra, trong cuộc gặp mới đây với người đồng cấp Argentina Mauricio Macri, Tổng thống Joko Widodo đã đề nghị quốc gia này mua tàu của INKA và được phản hồi rằng Argentina không chỉ quan tâm đến tàu hỏa mà còn cả các dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa máy bay của hãng vận tải quốc doanh Indonesia PT Garuda Indonesia Tbk./.

Theo Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Một xã ở Hà Tĩnh có 16 sản phẩm OCOP

Một xã ở Hà Tĩnh có 16 sản phẩm OCOP

Xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) đã tận dụng lợi thế vùng biển và truyền thống chế biến thủy hải sản để phát triển kinh tế với 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên...
Thị trường ô tô Hà Tĩnh sôi động

Thị trường ô tô Hà Tĩnh sôi động

Thị trường ô tô Hà Tĩnh đang chứng kiến sự sôi động khi xuất hiện nhiều thương hiệu mới. Các đại lý kinh doanh ô tô triển khai nhiều chương trình ưu đãi kích cầu tiêu dùng...
Khởi công dự án hơn 13 ngàn tỷ đồng của Vingroup tại KKT Vũng Áng

Khởi công dự án hơn 13 ngàn tỷ đồng của Vingroup tại KKT Vũng Áng

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng do Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, tọa lạc tại lô CN4 và CN5, thuộc KKT Vũng Áng có quy mô sử dụng đất gần 965ha, tổng mức đầu tư hơn 13.276 tỷ đồng.
Hơn 550 tỷ đồng xây dựng 500 căn hộ nhà ở xã hội ở Hà Tĩnh

Hơn 550 tỷ đồng xây dựng 500 căn hộ nhà ở xã hội ở Hà Tĩnh

Với việc khởi công Dự án thí điểm nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh (nay là phường Thành Sen) giai đoạn II, Hà Tĩnh quyết tâm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chăm lo chỗ ở cho cán bộ, viên chức, người lao động và người thu nhập thấp.
Những giọt nhựa thông và nỗi lo cơm áo

Những giọt nhựa thông và nỗi lo cơm áo

Nhựa thông, thứ "vàng trắng" từng giúp nhiều gia đình ở xã Cẩm Duệ (tỉnh Hà Tĩnh) thoát nghèo, vươn lên có của ăn của để. Thế nhưng, giá nhựa thông hiện xuống thấp kỷ lục khiến sinh kế từ rừng thông gặp khó.