10 xã ở Cẩm Xuyên qua 21 ngày không có trâu bò mắc bệnh viêm da nổi cục

(Baohatinh.vn) - Với 10 xã qua 21 ngày không có trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh này trên đàn gia súc.

Theo ghi nhận, con bò của gia đình bà Nguyễn Thị Quyết (thôn Mỹ Am, xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên) đã được cán bộ thú y chữa khỏi bệnh viêm da nổi cục hơn 1 tháng nay. Đây cũng là con bò cuối cùng ghi nhận “dính” dịch bệnh trên địa bàn xã Cẩm Quan.

10 xã ở Cẩm Xuyên qua 21 ngày không có trâu bò mắc bệnh viêm da nổi cục

Bò của bà Nguyễn Thị Quyết (thôn Mỹ Am, xã Cẩm Quan) đã qua 1 tháng khỏi bệnh viêm da nổi cục

Chị Phan Thị Chinh – cán bộ thú y xã Cẩm Quan cho biết: “Địa phương xuất hiện dịch viêm da nổi cục từ ngày 22/1. Tính đến ngày 30/4, toàn xã có 166 con bò của 89 hộ bị bệnh, trong đó, 21 con bò chết do dịch với trọng lượng 1.670 kg đã được tiêu hủy.

Toàn xã đã thực hiện phun hơn 270 lít hóa chất tiêu độc khử trùng ở những vùng có dịch và tiêm phòng vắc xin trên đàn trâu bò nên đã kịp thời khống chế, bao vây dập dịch”.

10 xã ở Cẩm Xuyên qua 21 ngày không có trâu bò mắc bệnh viêm da nổi cục

Dù đã qua 21 ngày không còn dịch nhưng cán bộ thú y thị trấn Cẩm Xuyên vẫn thường xuyên đi kiểm tra, rà soát để nhắc nhở các hộ chăn nuôi trên địa bàn thực hiện phòng chống dịch

Cũng đã khống chế được bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò, thời điểm này, nhiều hộ dân ở thị trấn Cẩm Xuyên đã bắt đầu củng cố chuồng trại để tái đàn. Ông Nguyễn Hùng (TDP 3, thị trấn Cẩm Xuyên) cho biết: “Thấy dịch bệnh đã được kiểm soát, tôi mua bò về thả để tiếp tục tái đàn chứ chuồng trại bỏ không cũng tiếc. Sau khi mua bò về, tôi triển khai tiêm phòng đầy đủ và chủ động các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của ngành chuyên môn”.

Theo thống kê của Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên, đến nay, toàn huyện có 10/23 xã đã qua 21 ngày không phát sinh ca bệnh viêm da nổi cục mới; bao gồm: Cẩm Lộc, Cẩm Vịnh, thị trấn Cẩm Xuyên, Cẩm Quan, Cẩm Lạc, Cẩm Lĩnh, Cẩm Hà, Cẩm Thành, Cẩm Dương, Cẩm Nhượng.

Trước đó, huyện Cẩm Xuyên công bố dịch tại 23/23 xã, thị trấn trên địa bàn với 2.186 con trâu bò của 1.538 hộ thuộc 152 thôn bị bệnh. Trong đó, toàn huyện đã tiêu hủy 451 con trâu bò bị chết do dịch bệnh.

10 xã ở Cẩm Xuyên qua 21 ngày không có trâu bò mắc bệnh viêm da nổi cục

Huyện Cẩm Xuyên đã cấp phát và phun 3.800 lít hóa chất ở những vùng có dịch

Ông Phan Xuân Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Để khống chế dịch viêm da nổi cục trên trâu bò, từ khi xuất hiện dịch (6/1/2021) đến nay, UBND huyện đã ban hành 4 công điện, cấp phát hàng trăm tài liệu về phòng chống dịch viêm da nổi cục.

Huyện cũng họp triển khai, quán triệt với các hộ chăn nuôi lớn, tổ chức tập huấn cho các xã, thị trấn và cấp phát 3.800 lít hóa chất cho các địa phương để thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng. Cẩm Xuyên cũng đã tiếp nhận 10.150 liều vắc-xin; cấp phát, tổ chức tập huấn công tác tiêm phòng 15 lớp cho 23 xã, thị trấn trên địa bàn”.

10 xã ở Cẩm Xuyên qua 21 ngày không có trâu bò mắc bệnh viêm da nổi cục

Huyện Cẩm Xuyên đang rà soát trâu, bò chưa được tiêm để xin cấp thêm vắc-xin tiêm bổ sung

Hiện nay, dịch bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đã được kiểm soát ở 10/23 xã. Riêng 13 xã còn có dịch chủ yếu rơi vào những trường hợp bê dưới 3 tháng tuổi vì trước đó chưa được tiêm phòng vắc-xin. Để sớm chấm dứt dịch bệnh, huyện Cẩm Xuyên đang rà soát số lượng trâu, bò mới được người dân mua về địa bàn và số bê, nghé mới đẻ chưa được tiêm phòng để xin bố trí thêm vắc-xin tiêm bổ sung.

“Dịch được kiểm soát tốt sau khi có vắc xin tiêm phòng. Hiện nay, toàn huyện có 1.200 trâu bò chưa được tiêm. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức tiêm cho số trâu bò này. Ngoài ra, các biện pháp phòng dịch khác như: phun tiêu độc khử trùng, tuyên truyền khuyến cáo cho người chăn nuôi cũng được kịp thời triển khai để sớm đẩy lùi dịch bệnh” - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên Phan Xuân Nam nhấn mạnh.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast