Thế giới ngày qua: Trung Quốc khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Nga sẽ gặp Tổng thống Mỹ tại Paris vào tháng 11; Trung Quốc khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 23/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phần Lan vào ngày 16/7. (Ảnh: ABC News)

Tổng thống Nga sẽ gặp Tổng thống Mỹ tại Paris vào tháng 11: Chiều 23/10 tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp cố vấn của Tổng thống Mỹ về an ninh quốc gia John Bolton đang có chuyến thăm Moscow trong 2 ngày 22 và 23/10.

Tại cuộc gặp, thông qua ông John Bolton, Tổng thống Nga Putin đã chuyển cho Tổng thống Donald Trump đề nghị gặp ở Paris vào ngày 11/11. Ngày này đã được lên kế hoạch cho các hoạt động kỷ niệm 100 năm kết thúc chiến tranh thế giới Thứ nhất.

Theo người đứng đầu nước Nga, sẽ rất hữu ích để tiếp tục đối thoại trực tiếp với Tổng thống Mỹ, trước hết là ở bên lề các sự kiện quốc tế diễn ra trong thời gian tới, chẳng hạn, ở Paris.

Đáp lại đề nghị của Tổng thống Putin, ông John Bolton nói rằng, Tổng thống Donald Trump sẽ rất hân hạnh được gặp Tổng thống Nga tại Paris, bên lề của sự kiện quốc tế này. Ông Bolton cũng đồng ý rằng, đối thoại giữa Moscow và Washington sẽ hữu ích. Theo ông, mặc dù có những bất đồng đang tồn tại giữa hai nước do lợi ích quốc gia của mỗi nước, tuy nhiên gặp gỡ để tìm ra những điểm chung có thể sẽ có lợi cho cả đôi bên.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới

Cầu vượt biển nối Chu Hải - Hongkong - Macau. (Ảnh: Getty)

Trung Quốc khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới: Sáng 23/10, Trung Quốc đã khánh thành và thông cầu vượt biển nối thành phố Chu Hải (phía Nam tỉnh Quảng Đông) với Hongkong và Macau.

Đích thân Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ trì buổi lễ và tuyên bố thông cầu. Với tốc độ lưu thông là 100 km/h, theo tính toán cây cầu này sẽ giúp giảm thời gian di chuyển giữa 3 thành phố trên từ hơn 3 giờ đồng hồ xuống còn 30 phút.

Trong tổng số chiều dài 55km có một đoạn dài 6,7 km là chạy ngầm dưới biển nhằm để tàu thuyền qua lại khu vực không bị ảnh hưởng. Cây cầu được xây dựng trong 9 năm, sử dụng hơn 400.000 tấn thép và có thể chịu được động đất mạnh cấp 8 và bão mạnh cấp 16. Dự tính cây cầu sẽ phục vụ hơn 9.000 lượt phương tiện mỗi ngày và sử dụng trong 120 năm.

Với chiều dài 55km, cầu vượt biển Chu Hải - Hongkong - Macau đã phá kỷ lục trước đó của cây cầu vượt biển tại Thanh Đảo dài 42km được khánh thành vào tháng 1/2011.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới

Nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi. (Ảnh: Sputnik)

Mỹ trừng phạt Saudi Arabia trong vụ nhà báo bị giết hại: Ngày 23/10, Mỹ thông báo sẽ hủy thị thực cuar 21 quan chức Saudi Arabia có liên quan đến vụ việc nhà báo Jamal Khashoggi bị giết hại. Đây là động thái cứng rắn nhất đến nay của Washington với quốc gia đồng minh thân cận. 21 quan chức này đến từ các cơ quan tình báo, tòa án hoàng gia, Bộ Ngoại giao và nhiều bộ ban ngành khác của Saudi Arabia.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington đã "xác định ít nhất một số cá nhân" đứng sau cái chết của nhà báo tờ Washington Post tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Mike Pompeo, những biện pháp trừng phạt này sẽ không phải "lời cuối" của Mỹ trong vấn đề này. Washington sẽ không dung thứ và tiếp tục áp dụng thêm những biện pháp đối với những người phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định vẫn coi Saudi Arabia là một đồng minh và rằng cả Tổng thống Donald Trump và ông đều "không vui" với hành động trừng phạt nhằm vào quốc gia Trung Đông.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới

Người dân Triều Tiên múa hát tại một lễ kỷ niệm ở Bình Nhưỡng ngày 9/4. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Liên hợp quốc viện trợ khẩn cấp gần 8 triệu USD cho Triều Tiên: Quỹ Trung tâm ứng phó khẩn cấp (CERF) của Liên hợp quốc (LHQ) đã quyết định hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Triều Tiên hơn 7,6 triệu USD.

Trong khi đó, trang mạng của Văn phòng điều phối nhân đạo (OCHA) của LHQ cũng xác nhận chấp thuận gói viện trợ nhân đạo nói trên cho Triều Tiên thông qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Chương trình lương thực thế giới (WFP) và Tổ chức nông nghiệp và lương thực LHQ (FAO).

Khoảng 3,47 triệu USD sẽ được phân bổ cho WHO sử dụng trong các hoạt động như chẩn đoán bệnh lao, cung cấp thuốc cấp cứu khẩn cấp và thuốc điều trị (bệnh lao đa kháng thuốc - MDR).

Trong khi đó, WFP được phân bổ khoảng 2,47 triệu USD sử dụng cho hoạt động phòng ngừa suy dinh dưỡng cho các đối tượng là bệnh nhân lao, phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ em dưới 5 tuổi.

FAO được phân bổ khoản kinh phí khoảng 50.000 USD dùng vào việc hỗ trợ Triều Tiên tăng sản lượng tối thiểu đối với một số loại hoa màu.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới

Đồng 10.000 Yên Nhật (phía trên) và đồng 100 Nhân dân tệ của Trung Quốc (phía dưới) tại ngân hàng ở Hoài Bắc, tỉnh An Huy, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhật Bản ngừng viện trợ ODA cho Trung Quốc: Các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 23/10 cho biết nước này đã quyết định ngừng các dự án viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Trung Quốc vào tài khoá tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nguồn vốn ODA mà Nhật Bản cấp từ năm 1979 đã giúp kinh tế và công nghệ Trung Quốc phát triển. Nhật Bản sẽ dừng cấp ODA cho Trung Quốc và thay thế bằng một sáng kiến mới. Theo đó, hai nền kinh tế lớn nhất châu Á sẽ hợp tác cùng nhau xây dựng cơ sở hạ tầng tại các quốc gia đang phát triển.

Theo các nguồn tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đề xuất các kế hoạch trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào ngày 26/10 tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast