Sớm đóng cửa, di dời nghĩa trang án ngữ Khu du lịch Thiên Cầm

(Baohatinh.vn) - Một nghĩa trang khoảng 6 ha tồn tại nhiều năm trong Khu du lịch Thiên Cầm đang ảnh hưởng đến sự phát triển ngành “công nghiệp không khói” của Cẩm Xuyên nói riêng và Hà Tĩnh nói chung.

Ngay “cửa ngõ” vào Khu du lịch Thiên Cầm, cách bãi biển Thiên Cầm khoảng 500m có một nghĩa trang lớn nằm sát quốc lộ 8C và quốc lộ 15B. Theo người dân địa phương, nghĩa trang này được hình thành từ hàng chục năm trước và hiện vẫn hoạt động bình thường.

Sớm đóng cửa, di dời nghĩa trang án ngữ Khu du lịch Thiên Cầm

Cổng vào khu nghĩa trang.

Từ khi Khu du lịch Thiên Cầm được quy hoạch là khu du lịch quốc gia (năm 2009), chính quyền địa phương đã xây dựng hệ thống hàng rào bao quanh mặt tiền của nghĩa trang để che chắn.

Sớm đóng cửa, di dời nghĩa trang án ngữ Khu du lịch Thiên Cầm

Khu nghĩa trang nhìn từ trên cao.

Việc tồn tại khu nghĩa trang này làm ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch Thiên Cầm. Theo các chủ khách sạn, cơ sở kinh doanh ở đây, nghĩa trang không chỉ làm mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của du khách khi về nghỉ dưỡng.

“Nhiều đoàn khách đặt phòng lưu trú nhưng khi đến thấy nghĩa trang cạnh phòng khách sạn đã ngay lập tức hủy phòng. Nhiều năm qua, chúng tôi đã kiến nghị, đề xuất chính quyền địa phương đóng cửa và di dời nghĩa trang để du lịch Thiên Cầm phát triển hơn nhưng chưa được triển khai” – chị Nguyễn Thị Hiền, nhân viên một khách sạn ở Khu du lịch Thiên Cầm chia sẻ.

Sớm đóng cửa, di dời nghĩa trang án ngữ Khu du lịch Thiên Cầm

Khu nghĩa trang án ngữ Khu du lịch Thiên Cầm.

Không chỉ làm giảm “sức hút” của Thiên Cầm đối với du khách, việc nghĩa trang tồn tại trong khu du lịch thời gian qua cũng cản trở các nhà đầu tư về với Thiên Cầm. Nhiều doanh nghiệp đã tiến hành khảo sát nhưng “ái ngại” về mặt bằng vướng nghĩa trang nên vẫn chưa xúc tiến đầu tư.

Theo chính quyền địa phương, nghĩa trang tại Khu du lịch Thiên Cầm có diện tích khoảng 6 ha. Hiện tại, bên trong nghĩa trang ước tính có hơn 5.000 ngôi mộ của người dân TDP Trần Phú, Tân Phú và một số của thôn Liên Thành (xã Cẩm Nhượng).

Thời điểm này, chưa có quyết định đóng cửa nên nghĩa trang vẫn hoạt động bình thường. Nhiều ngôi mộ mới vừa được an táng, xây cất trong khu nghĩa trang.

Theo quy định, đô thị loại V không được quy hoạch nghĩa trang trong đô thị. Ngoài nghĩa trang trong Khu du lịch Thiên Cầm, địa phương còn có 8 nghĩa trang khác trên địa bàn. Những nghĩa trang này đang gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy hoạch nghĩa trang mới nên chúng tôi không thể đóng cửa các nghĩa trang đang tồn tại.

Đề nghị huyện Cẩm Xuyên sớm triển khai quy hoạch, hỗ trợ kinh phí xây dựng nghĩa trang chung để tiến tới đóng cửa các nghĩa trang trên địa bàn thị trấn Thiên Cầm và di dời nghĩa trang trong Khu du lịch Thiên Cầm.

Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm Nguyễn Văn Tuệ

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast