Thế giới ngày qua: Triều Tiên tuyên bố dừng thử tên lửa và hạt nhân

(Baohatinh.vn) - Triều Tiên tuyên bố dừng thử tên lửa và hạt nhân; Tổng thống Syria trả lại huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho Pháp... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 20/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua trieu tien tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Tổng thống Syria trả lại huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho Pháp: Ngày 19/4, Văn phòng Tổng thống Syria thông báo, Syria sẽ trả lại Pháp Huân chương Bắc đẩu bội tinh mà nước này đã trao cho Tổng thống Syria Bashar Al-Assad hồi năm 2001 dưới thời Tổng thống Pháp Jacques Chirac.

Văn phòng Tổng thống Syria cũng cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi Pháp tham gia vào cuộc tấn công chống Syria cùng Anh và Mỹ hôm 14/4 vừa qua, đồng thời nhấn mạnh “Tổng thống Bashar Al-Assad sẽ không đeo món trang sức này của Pháp, một chế độ nô lệ của Mỹ - quốc gia hỗ trợ khủng bố”.

Quyết định của Syria được đưa ra 4 ngày sau khi Pháp tuyên bố đang tiến hành thủ tục thu hồi huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp đối với Tổng thống Syria. Thông báo của chính Văn phòng Pháp diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Pháp cùng Mỹ và Anh không kích các cơ sơ quân sự và địa điểm tình nghi sản xuất vũ khí hóa học của Syria. (Ảnh: Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac trao Huân chương Bắc đẩu bội tinh cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong chuyến thăm tới Paris năm 2001. Nguồn: PA)

the gioi ngay qua trieu tien tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Thái tử Charles chính thức trở thành người kế vị Nữ hoàng Anh: Thái tử Charles, 69 tuổi, đã chính thức trở thành người kế vị Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị sau khi nhận được sự ủng hộ của nguyên thủ các nước thành viên Khối Thịnh vượng chung, vốn từng là thuộc địa của Anh, trong cuộc họp diễn ra tại lâu đài Windsorm, Anh hôm 20/4.

Trước đó một ngày, phát biểu chào đón nguyên thủ 53 quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung đến Anh dự hội nghị của khối, Nữ hoàng Anh đã bày tỏ hy vọng con trai của bà, Thái tử Charles kế vị, sẽ tiếp tục phụng sự đất nước và Khối Thịnh vượng chung cho các thế hệ tương lai. Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị sẽ đón sinh nhật thứ 92 vào ngày 21/4 này. (Ảnh: Từ trái qua: Thái tử Anh Charles, Nữ hoàng Elizabeth II, Tổng thư ký Khối thịnh vượng chung Patricia Scotland và Thủ tướng Anh Theresa May trong tiệc chiêu đãi tại điện Buckingham, London (Anh) ngày 19/4. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua trieu tien tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Kyrgyzstan có thủ tướng mới: Ngày 20/4, Quốc hội Kyrgyzstan đã phê chuẩn ông Mukhammedkaliy Abylgaziyev làm thủ tướng mới của quốc gia Trung Á này, thay thế ông Sapar Isakov - người vừa bị bãi nhiệm do không vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

Theo hãng tin Reuters, ông Abylgaziyev đã được đảng Dân chủ xã hội (SD) trong liên minh cầm quyền đề cử vào chức vụ Thủ tướng. Trước đó, ông từng giữ chức Chánh văn phòng Phủ Tổng thống. (Ảnh: Ông Mukhammedkaliy Abylgaziyev được phê chuẩn làm tân Thủ tướng. Nguồn: kabarlar.org)

the gioi ngay qua trieu tien tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Quốc vương Swaziland đổi tên nước thành Vương quốc eSwatini: Ngày 19/4, trong dịp kỷ niệm 50 năm dành độc lập, Vua Swaziland Mswati III tuyên bố chính thức đổi tên quốc gia này thành Vương quốc eSwatini – tên cũ của quốc gia có từ trước giai đoạn bị thực dân Anh đô hộ.

Theo tiếng Swati, tên mới eSwatini có nghĩa là “đất nước của người Swazi’’.

Tại buổi lễ công bố tên mới, Vua Mswati III cho biết việc đổi từ Vương quốc Swaziland sang Vương quốc eSwatini còn nhằm mục đích tránh bị hiểu nhầm với Switzeland (Thụy Sĩ) khi công dân nước này ra nước ngoài. (Ảnh: Vua Mswati III và một trong những người vợ của ông trong chuyến công du Sri Lanka năm 2012. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua trieu tien tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Triều Tiên tuyên bố dừng thử tên lửa và hạt nhân: Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 21/4 phát thông báo: “Từ 21/4, Triều Tiên sẽ dừng các cuộc thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM)”.

Thông báo cũng nêu: "Triều Tiên sẽ đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền Bắc nước này để chứng tỏ sự cam kết cho việc dừng thử hạt nhân".

Thông báo của Triều Tiên được phát đi khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là tới cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tại khu phi quân sự ở giữa hai nước, và cũng ngay trước cuộc gặp dự kiến giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể diễn ra vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới. (Ảnh: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: KCNA)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast