Thế giới ngày qua: EU đe dọa đình chỉ tư cách thành viên của Ba Lan

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 26/7.

the gioi ngay qua eu de doa dinh chi tu cach thanh vien cua ba lan

Cháy rừng ở Pháp khiến 10.000 người phải sơ tán: Ít nhất 10.000 người đã được sơ tán trong đêm sau khi một đám cháy rừng mới bùng phát ở khu vực Côte d"Azur, đông nam nước Pháp.

Trong thông báo ngày 26/7, các cơ quan chức năng cho biết hơn 4.000 lính cứu hỏa và binh sĩ cùng 19 máy bay chữa cháy đã được huy động dập lửa.

Theo ước tính, các đám cháy đã nuốt chửng khoảng 4.000 hecta đất dọc bờ biển Địa Trung Hải, trong đó đám cháy lớn nhất xảy ra ở phía bắc Corsica với gần 2.000 hecta bị thiêu rụi. (Ảnh: Trực thăng chữa cháy tưới nước dập tắt một đám cháy ở Carros, gần Nice Eric Gaillard. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua eu de doa dinh chi tu cach thanh vien cua ba lan

Mỹ bác tin ngoại trưởng tính từ chức vì bất đồng với Trump: Heather Nauert, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 25/7 khẳng định Ngoại trưởng Rex Tillerson không có ý định từ chức, sau khi có thông tin ông bất đồng với Nhà Trắng.

CNN trước đó dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Ngoại trưởng Mỹ đang thể hiện sự bất đồng ngày càng gia tăng với chính quyền Tổng thống Donald Trump và có thể đang cân nhắc từ chức. (Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua eu de doa dinh chi tu cach thanh vien cua ba lan

Số người thiệt mạng trong vụ sập nhà ở Mumbai tăng lên 17: Giới chức Ấn Độ vừa cho biết, số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà 4 tầng ở ngoại ô thành phố Mumbai sáng 25/7 đã tăng lên 17 người.

“17 người đã thiệt mạng, 28 người được giải cứu”, AFP dẫn lời Tanaji Kamble, người phát ngôn cơ quan ứng phó thảm họa Mumbai, ngày 26/7 cho biết.

Hoạt động tìm kiếm số người mắc kẹt trong đống đổ nát vẫn đang được triển khai trong điều kiện thời tiết xấu. (Ảnh: Các nhân viên cứu hộ có mặt tại hiện trường vụ sập nhà. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua eu de doa dinh chi tu cach thanh vien cua ba lan

Dự luật thay thế Obamacare bị Thượng viện Mỹ bác bỏ: Với 57 phiếu chống và 43 phiếu thuận dự luật thay thế Obamacare do các nghị sĩ đảng Cộng hòa khởi xướng với mục đích cắt giảm đáng kể các khoản trợ cấp trong chương trình bảo hiểm y tế cho người nghèo và giảm trợ cấp cho người có thu nhập thấp, đã bị Thương viện Mỹ bác bỏ ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 26/7.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, ước tính có khoảng 22 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế trong vòng 1 thập kỷ tới nếu Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền Obamacare bị bãi bỏ. (Ảnh: Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (giữa) thất vọng vì dự luật thay thế Obamacare không được thông qua. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua eu de doa dinh chi tu cach thanh vien cua ba lan

EU đe dọa đình chỉ tư cách thành viên của Ba Lan: Ngày 26/7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tuyên bố EC có thể đình chỉ tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) đối với Ba Lan, nếu chính quyền Vacsava tiếp tục theo đuổi các cải cách tư pháp gây tranh cãi.

ông Juncker nhấn mạnh nếu chính quyền Vacsava tiếp tục gây tổn hại đến sự độc lập của bộ máy tư pháp và nguyên tắc pháp quyền tại Ba Lan, EU không còn lựa chọn nào khác ngoài việc kích hoạt Điều 7 Hiệp ước Lisbon, qua đó bác bỏ quyền bỏ phiếu của Ba Lan trong liên minh. (Ảnh: Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker trong cuộc họp ở Brussels, Bỉ ngày 19/7. Nguồn: EPA).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast