Biến thể mới X.E. có khả năng lây lan nhanh hơn Omicron

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố vừa công bố thông tin này, dựa trên một kết quả nghiên cứu sơ bộ.

Biến thể mới X.E. có khả năng lây lan nhanh hơn Omicron

Biến thể mới có tên là X.E là một dạng biến thể tái tổ hợp, kết hợp của chính biến thể BA.1 và BA.2 của Omicron.

Theo nghiên cứu sơ bộ, biến thể X.E được phát hiện lần đầu ở Anh từ tháng 1 năm nay. Nghiên cứu cho thấy cho thấy X.E có tốc độ tăng trưởng lây nhiễm trong cộng đồng cao hơn BA.2 khoảng 10%; tức là có khả năng lây lan cao hơn 43% so với biến thể Omicron.

Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian và nghiên cứu để khẳng định lại điều này. Hiện số ca mắc biến thể X.E vẫn chiếm phần nhỏ trong tổng số ca mắc trên toàn cầu.

Hồi tuần trước, Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cũng đã trình báo cáo vắn tắt cho WHO trong đó có một số nội dung liên quan biến thể X.E. Theo UKHSA, có bằng chứng cho thấy biến thể X.E lây lan trong cộng đồng ở vùng England dù mới chỉ ở mức 1% tổng số mẫu được đưa đi phân tích.

Những dữ liệu ban đầu về tỷ lệ tăng trưởng số ca mắc do nhiễm X.E không cho thấy sự khác biệt đáng kể với BA.2. Tuy nhiên, dựa trên các dữ liệu mới nhất tính đến ngày 16/3 thì tốc độ tăng trưởng số ca mắc do nhiễm biến thể này có thể cao hơn 9,8% so với BA.2.

Giáo sư Susan Hopkins, Cố vấn y khoa chính tại UKHSA cho biết X.E là một biến thể tái tổ hợp đặc biệt, có tốc độ tăng trưởng lây nhiễm không giống các biến thể trước và cần thêm thời gian để xác định cụ thể các đặc tính của biến thể này. UKHSA vẫn đang tiếp tục theo dõi tình hình.

Hiện X.E vẫn chiếm phần rất nhỏ trong tổng số ca mắc bệnh trên toàn thế giới nhưng nếu thực sự tốc độ tăng trưởng số ca mắc do nhiễm biến thể này cao hơn 10% so với BA.2 thì khả năng lây lan của X.E sẽ cao hơn tới 43% so với Omicron, biến thể hoành hành trên toàn thế giới trong những tháng vừa qua.

Dù vậy, những lo ngại rằng BA.2, biến thể chủ đạo hiện nay, có thể gây ra những làn sóng lây nhiễm mới vẫn chưa có dấu hiệu trở thành hiện thực kể cả khi nhiều nước đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế. Giới khoa học vẫn hy vọng xu hướng dịch bệnh do X.E gây ra cũng sẽ diễn biến tương tự.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast