Phối hợp thu ngân sách qua ngân hàng: "Vẹn cả đôi đường"!

(Baohatinh.vn) - Việc phối hợp thu ngân sách nhà nước giữa Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh và các cơ quan thu thuế với các chi nhánh ngân hàng thương mại đã tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia nộp thuế, tăng cường hiệu quả công tác thu ngân sách.

Phối hợp thu ngân sách qua ngân hàng: “Vẹn cả đôi đường”!

Quầy giao dịch của VietinBank Hà Tĩnh được bố trí tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nộp các khoản phí, lệ phí và ngân sách nhà nước.

Lần thứ 2 đi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, ông Nguyễn Quốc Nam ở phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) khá bất ngờ khi thủ tục nộp lệ phí trước bạ lại thuận lợi đến thế. Trước đó, cách đây khoảng 2 năm, ông Nam từng đi làm thủ tục đất đai nhưng phải mất cả ngày để đến chi cục thuế, kho bạc và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố mới hoàn thành thủ tục nộp tiền trước bạ.

“Lần này thuận tiện hơn hẳn chú à. Sau khi cán bộ địa chính làm xong các thủ tục, hồ sơ đất đai, tôi chỉ việc đến quầy giao dịch của Ngân hàng ViettinBank Hà Tĩnh nằm ngay trong Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh để nộp tiền trước bạ mà không cần phải đi đến cục thuế, kho bạc như mọi lần” – ông Nam vui vẻ nói.

Phối hợp thu ngân sách qua ngân hàng: “Vẹn cả đôi đường”!

Trung tâm hành chính công đi vào hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nhanh gọn thủ tục hành chính, trong đó có lĩnh vực thu ngân sách. Ảnh P.V

Theo nhiều người dân, việc mở quầy giao dịch của ngân hàng thực hiện nhiệm vụ thu hộ các khoản nộp vào ngân sách nhà nước tại Trung tâm Hành chính công là bước tiến đáng ghi nhận về công tác cải cách hành chính của thành phố, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân. Từ đầu năm đến nay, số thu qua VietinBank tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh là 2.267 món với số tiền 12,442 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh cho biết, những năm qua, công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước mang lại những kết quả đáng khích lệ. Đến nay, Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh đã thực hiện phối hợp thu, ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước với 5 ngân hàng thương mại trên địa bàn và mở 32 tài khoản chuyên thu. 8 tháng năm 2018, tổng số thu ngân sách qua ngân hàng thương mại là 7.209 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 88% trên tổng thu ngân sách.

Thông qua việc phối hợp thu, các bên đã tăng cường kết nối và trao đổi thông tin, dữ liệu thu ngân sách nhà nước giữa Kho bạc Nhà nước, cơ quan thu (thuế, hải quan) và các ngân hàng thương mại nhằm thống nhất số liệu thu, góp phần phát triển và đa dạng hóa các phương thức nộp thuế hiện đại, đơn giản hóa, giảm thiểu thời gian, thủ tục nộp tiền cho các đối tượng.

Phối hợp thu ngân sách qua ngân hàng: “Vẹn cả đôi đường”!

8 tháng năm 2018, Vietcombank Hà Tĩnh thực hiện thu ngân sách 20.141 món với hơn 1,4 nghìn tỷ đồng

Đặc biệt, công nghệ thông tin được ứng dụng có hiệu quả vào quy trình quản lý thu, đảm bảo xử lý dữ liệu thu và hạch toán số thu ngân sách nhà nước kịp thời, chính xác, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước có nhiều địa điểm để lựa chọn nộp thuế, phí và lệ phí, giảm khó khăn do đi lại, tiết kiệm thời gian, chi phí. Đặc biệt là nâng cao tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy quá trình hiện đại hóa thu ngân sách.

Để thực hiện chiến lược phát triển của Kho bạc Nhà nước đến năm 2020 hình thành kho bạc điện tử, kho bạc “3 không” (không tiền mặt, không hồ sơ chứng từ giấy, không khách hàng giao dịch), thời gian tới, công tác ủy nhiệm thu sẽ được đơn vị tiếp tục mở rộng phối hợp thu với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện giao dịch nộp tiền khoảng 5 phút/1 giao dịch...

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast