Xin cấp đất ở, đạt nguyện vọng lại sử dụng vào mục đích khác

(Baohatinh.vn) - 8 hộ dân ở thôn Đại Tăng, xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được chính quyền cấp 8 lô đất (mỗi lô 250m2) liền kề tại đập Lầy để sử dụng mục đích đất ở. Thế nhưng, theo UBND xã Cẩm Thạch, khu vực này đang được sử dụng không đúng theo quyết định giao đất.

Xin cấp đất ở, đạt nguyện vọng lại sử dụng vào mục đích khác

Khu vực 8 lô đất cấp cho các hộ dân đã được đổ đất, lu lèn, đóng ống thép và bao quanh bằng hệ thống lưới mềm

Ông Trần Mạnh Hùng - công chức địa chính xã Cẩm Thạch cho hay: “Thôn Đại Tăng quỹ đất rất hẹp, dân số đông với hơn 330 hộ, trong đó có 304 hộ hơn 1.380 nhân khẩu theo đạo Công giáo; nhiều gia đình có 3-4 cặp vợ chồng cùng sinh sống trong một nhà. Do đó, cuối năm 2017, xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của người dân và căn cứ các điều kiện theo quy định, xã đã xét hồ sơ và đề nghị cấp đất ở cho 8 hộ dân gồm: ông Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Lưu Hùng, Nguyễn Lưu Tình, Trần Văn Duẩn, Nguyễn Văn Hướng, Nguyễn Văn Thống. Các hộ này đều rất khó khăn về đất ở, thậm chí có hộ 3 cặp vợ chồng cùng sinh sống trong một nhà như anh Nguyễn Văn Hướng”.

Sau khi các hộ được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ngày 13/10/2017, UBND xã Cẩm Thạch đã cắm mốc ranh giới, bàn giao thực địa cho các hộ để sử dụng theo đúng nguyện vọng và “lời cam đoan” trong đơn: “Sử dụng đất đúng mục đích, chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật”.

Thế nhưng, theo xác nhận của ông Âu Văn Thinh - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thạch: "Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép song toàn bộ khu đất này đã được bao khuôn viên, đổ đất, lu lèn mặt bằng, đóng ống sắt và giăng lưới mềm cao tầm 5m để làm sân bóng. Ngoài diện tích được cấp, việc đổ đất còn lấn chiếm hơn 1.000m2 đất thuộc xã quản lý".

Xin cấp đất ở, đạt nguyện vọng lại sử dụng vào mục đích khác

Để tạo thuận lợi cho người dân thôn Đại Tăng và các thôn khác của xã Cẩm Thạch đi lại, gần khu vực 8 lô đất, chính quyền đã đầu tư 6,5 tỷ đồng xây cầu Vạn Thành và đường 2 đầu cầu

Chủ tịch UBND xã Cẩm Thạch Nguyễn Xuân Thủy khẳng định: "Dân số thôn Đại Tăng đông, quỹ đất ít nên khu vực cấp đất ở cho 8 hộ dân thuộc quy hoạch đất ở lâu năm, không sử dụng làm mục đích kinh doanh, xây dựng các công trình phúc lợi và các mục đích sử dụng khác".

Ông Phạm Đăng Nhật - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên xác nhận đã xảy ra sai phạm tại khu vực đất cấp cho 8 hộ dân thôn Đại Tăng. "Phạm vi đất xác định giao cho 8 hộ dân có chiều dài 80m, chiều sâu 25m. Thế nhưng, hiện nay, việc bao chiếm và đắp đất tại đây có chiều dài trên 80m, sâu 38m, vượt khỏi khuôn viên được giao là 13m. Trong khuôn viên 13m đó, người dân đã trồng cây cảnh. Trên diện tích được giao, người dân chôn các ống sắt, làm cột giăng lưới để làm sân bóng. Đất ở khu vực này thuộc diện cấp đất ở và trong quyết định cũng chỉ giao đất ở, việc người dân xây dựng các công trình, sử dụng đất không đúng quyết định giao đất là sai" - ông Nhật nói.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast