Thế giới ngày qua: Nhà Trắng không thể xác nhận ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc

(Baohatinh.vn) - Nhà Trắng không thể xác nhận ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc; 14 nước EU đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga:... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 26/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua nha trang khong the xac nhan ong kim jong un tham trung quoc

14 nước EU đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga: "Đến hôm nay, 14 nước thành viên đã quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga", AFP dẫn lời Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk ngày 26/3 cho biết.

Theo ước tính của AFP, khoảng 30 quan chức ngoại giao Nga bị 14 nước EU (bao gồm: Đức, Pháp, Ba Lan, Hà Lan, Đan Mạch, Italy, Litva, Cộng hoà Czech, Latvia, Estonia...) trục xuất. Ngoài ra, Ukraine thông báo trục xuất tới 13 người.

Mỹ cũng vừa tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga, đóng cửa lãnh sự quán Nga tại thành phố Seattle. (Ảnh: Nhiều nước Liên minh châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên ở Anh. Trong ảnh là Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Julia Skripal. Nguồn: Sky News)

the gioi ngay qua nha trang khong the xac nhan ong kim jong un tham trung quoc

Nhà Trắng không thể xác nhận ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc: "Chúng tôi không thể xác nhận thông tin đó. Chúng tôi không biết nó có đúng hay không", Raj Shah, phó phát ngôn viên Nhà Trắng, cho biết.

Hãng thông tấn Nhật Kyodo trước đó đưa tin một quan chức Triều Tiên cấp cao dường như đã đi tàu qua biên giới, dù không rõ đó có phải ông Kim Jong-un hay không.

Bloomberg sau đó dẫn ba nguồn tin giấu tên nói vị khách này chính là nhà lãnh đạo Triều Tiên. (Ảnh: Cận vệ duyệt duyệt binh hôm 26/3 sau khi đoàn xe vào Nhà khách Quốc gia Điếu ngư đài, nơi các lãnh đạo Triều Tiên thường ở trong các chuyến thăm trước đây tại Bắc Kinh. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua nha trang khong the xac nhan ong kim jong un tham trung quoc

Nhóm phiến quân cuối cùng tại Đông Ghouta sẵn sàng hạ vũ khí: Hãng thông tấn RIA của Nga hôm 26/3 cho biết, nhóm phiến quân Jaish al-Islam tại thị trấn Douma gần thủ đô Damascus của Syria thể hiện sẵn sàng hạ vũ khí và rời thị trấn.

Jaish al-Islam là nhóm cuối cùng trong số 3 nhóm phiến quân kiểm soát khu vực Đông Ghouta đã đầu hàng với hàng nghìn tay súng và người thân đã sơ tán tới các khu vực do nhóm đối lập kiểm soát tại khu vực phía bắc đất nước.

Theo Hãng thông tấn Nga, vấn đề sơ tán của nhóm phiến quân Jaish al-Islam sẽ sớm được giải quyết trong tương lai gần. (Ảnh: Một trong các nhóm phiến quân chấp nhận rời khỏi Đông Ghouta. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nha trang khong the xac nhan ong kim jong un tham trung quoc

Cháy trung tâm thương mại Nga khiến ít nhất 64 người chết: Vụ cháy tại trung tâm mua sắm Zimnyaya Vishnya bùng phát vào hôm 25/3 ở tầng trệt của tòa nhà 4 tầng. Lửa cháy phủ lên diện tích khoảng 1.500m2.

Theo thông báo từ Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, số người thiệt mạng trong vụ cháy đã lên tới 64 người, trong đó nhiều nạn nhân là trẻ em. Hiện tại nhiều người vẫn còn mất tích sau vụ cháy.

Reuters cho biết, hiện cơ quan điều tra đã tạm giữ 4 người để điều tra vụ việc, trong đó có chủ sở hữu trung tâm thương mại và những người thuê kinh doanh tại đây. (Ảnh: Khói tại hiện trường vụ cháy ở Siberia, Nga. Nguồn: Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga)

the gioi ngay qua nha trang khong the xac nhan ong kim jong un tham trung quoc

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quyết tâm gia nhập EU: Tuyên bố trên được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra ngày 26/3, vài giờ trước cuộc họp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) trong đó có Chủ tịch EU Donald Tusk và người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker nhằm khôi phục lại mối quan hệ.

Phát biểu tại sân bay Istanbul trước khi sang Bulgaria hội đàm với các nhà lãnh đạo EU, Tổng thống Erdogan khẳng định sẽ không cho phép nhân tố nào ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thành viên đầy đủ của EU. Bên cạnh đó, Tổng thống Erdogan tiếp tục cáo buộc EU không giữ cam kết hỗ trợ Ankara giải quyết làn sóng người di cư. Theo thống kê, hiện có khoảng 3,5 triệu người Syria đang tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast