Sau điều chỉnh giá, thị trấn Cẩm Xuyên chật vật xử lý rác "vô chủ"!

(Baohatinh.vn) - Thay vì đóng tiền để được thu gom và xử lý rác, thời gian gần đây nhiều người dân thị trấn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chọn cách vứt nơi công cộng khiến cho khối lượng rác "vô chủ" tăng lên, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị...

Cụ thể hóa Quyết định 33 ngày 30/06/2017 của UBND tỉnh, UBND huyện Cẩm Xuyên đã ban hành Quyết định 4316 về quy định mức giá cụ thể đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt.

Sau điều chỉnh giá, thị trấn Cẩm Xuyên chật vật xử lý rác “vô chủ”!

Rác vô chủ trước cổng Trung tâm thương mạ chợ Hội

Theo đó, hộ kinh doanh có khối lượng rác thải phát sinh dưới 420kg/tháng đều phải chịu phí vận chuyển và xử lý rác thải, đóng phí như nhau. Mức phí chung là 79.000đ/tháng. Quy định là vậy nhưng trên thực tế, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên không chịu đóng tiền.

Ông Hoàng Văn Lực – Giám đốc HTX Dịch vụ thương mại và vệ sinh môi trường thị trấn Cẩm Xuyên (gọi tắt là HTX thị trấn Cẩm Xuyên) cho biết: “Hiện tại, trên địa bàn có 65 hộ SX-KD không chịu đóng phí vận chuyển và xử lý rác thải. Họ cho rằng, cơ sở kinh doanh của họ chỉ là văn phòng công ty, ki-ốt bán mỹ phẩm, điện thoại di động, quần áo, kinh doanh vàng bạc, tiệm cắt tóc… nên thải lượng rác hàng tháng không nhiều.

Theo Quyết định 4316, mức phí thu theo hộ gia đình cũng điều chỉnh theo nhân khẩu, nhưng trên thực tế nhiều gia đình không chấp nhận. Thành ra, nói là tăng giá thu gom rác, nhưng doanh thu của HTX vẫn không hề tăng mà công tác thu gom rác lại gặp nhiều khó khăn hơn”.

Sau điều chỉnh giá, thị trấn Cẩm Xuyên chật vật xử lý rác “vô chủ”!

Lắp đặt camera an ninh, thị trấn Cẩm Xuyên phát hiện nhiều trường hợp xả rác bừa bãi

Hiện HTX quản lý lượng rác thải của 2.331 hộ gia đình; 286 hộ sản xuất kinh doanh; 25 cơ quan, xí nghiệp, trường học, bệnh viện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ gia đình, cơ quan, xí nghiệp, cơ sở SX-KD không thực hiện hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt. Hiện tại, phí thu gom và xử lý rác thải mà HTX thu chỉ đạt 30% theo Quyết định 4316.

“Thu phí chỉ mới đạt 30% nhưng khối lượng rác thải mà chúng tôi phải xử lý thì không đổi. Thay vì đóng tiền để HTX thu gom, xử lý, vận chuyển, các hộ kinh doanh và người dân lại “tuồn” rác ra các điểm công cộng. Rác vô chủ vì thế cũng tăng lên” – Giám đốc HTX thị trấn Cẩm Xuyên cho hay.

Mới đây, thị trấn Cẩm Xuyên đã lắp đặt camera an ninh ở Trung tâm thương mại chợ Hội, Tỉnh lộ 4 và đã phát hiện rất nhiều hộ dân, hộ kinh doanh đến đây vứt rác bừa bãi. Theo ông Nguyễn Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên: “Ngoài 7 trường hợp xác định được tên tuổi chúng tôi cho xử phạt vi phạm hành chính, còn rất nhiều trường hợp bịt mặt đến đây vứt rác. Đa số các vụ vứt rác xảy ra vào thời điểm chập choạng tối, ít người qua lại, gây khó khăn cho công tác phát hiện và xử lý”.

Sau điều chỉnh giá, thị trấn Cẩm Xuyên chật vật xử lý rác “vô chủ”!

Rác vô chủ dọc tuyến kè sông Hội

Ngoài những điểm trên, dọc các tuyến khu dân cư, kè sông Hội, Quốc lộ 1… đều phát sinh khối lượng rác vô chủ rất nhiều. Để đảm bảo môi trường, HTX thị trấn Cẩm Xuyên vẫn phải thực hiện nhiệm vụ thu gom, xử lý rác thải hàng ngày. Riêng năm 2018, HTX phải chịu lỗ 144 triệu đồng tiền phí vận chuyển và xử lý rác thải.

Thay vì đóng tiền để được thu gom, xử lý đảm bảo vệ sinh, một số người dân thị trấn Cẩm Xuyên đang chọn cách vứt nơi công cộng khiến cho môi trường ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị...

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast