Pakistan bỏ phiếu bầu bổ sung ghế nghị sỹ thay thế thủ tướng Sharif

Ngày 17/9, các cử tri tại thành phố Lahore, miền Đông Pakistan, đã đi bỏ phiếu để bầu bổ sung một ghế Quốc hội bị bỏ trống sau khi Thủ tướng Nawaz Sharif bị phế truất hồi tháng Bảy vừa qua.

pakistan bo phieu bau bo sung ghe nghi sy thay the thu tuong sharif

Binh sĩ Pakistan hỗ trợ tại điểm bỏ phiểu ở Lahore ngày 16/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cuộc bầu cử bổ sung này được xem là liều thuốc thử đối với "triều đại Sharif" trước cuộc tổng tuyển cử vào năm tới. Đảng cầm quyền Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) của ông Sharif hy vong một chiến thắng vang vội tại Lahore chứng tỏ được sự ủng hộ của dân chúng đối với gia đình ông Sharif bất chấp ông này bị Tòa án Tối cao phế truất hồi tháng Bảy vừa qua.

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu từ 9 giờ sáng (theo giờ địa phương) và sẽ kết thúc vào lúc 17 giờ cùng ngày. Kết quả bầu cử dự kiến sẽ công bố ngay trong đêm 17/9.

Cả vợ và con gái của ông Sharif đều ứng cử vào chiếc ghế trống do ông Sharif để lại tại khu vực bầu cử Lahore, vốn là "đại bản doanh chính trị" của gia đình ông Sharif. Chiếc ghế này từ lâu do ông Sharif và các đồng minh của ông nắm giữ.

Các đảng đối lập, trong đó có đảng Tehreek-i-Insaf (PTI) - do cựu vận động viên cricket Imran Khan đứng đầu, người đóng vai trò quan trọng trong vụ phế truất ông Sharif, cũng đã giới thiệu các ứng cử viên của mình tranh cử trong cuộc bầu cử bổ sung này.

Cuối tháng Bảy vừa qua, Tòa án Tối cao Pakistan đã quyết định phế truất Thủ tướng nước này Nawaz Sharif với cáo buộc tham nhũng trong một thời gian dài. Đây là lần thứ hai trong lịch sử 70 năm qua của Pakistan, Tòa án Tối cao nước này phế truất một thủ tướng đang tại nhiệm.

Ông Shahid Khaqan Abbasi, người của đảng PML-N, đã trở thành Thủ tướng mới của Pakistan thay ông Sharif hồi đầu tháng Tám vừa qua./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast