2/3 đơn vị khai thác gỗ đấu giá tại Công ty LN& DV Chúc A chậm tiến độ

Chỉ tiêu kế hoạch khai thác gỗ năm 2011 tại Công ty Lâm nghiệp & Dịch vụ (LN&DV) Chúc A gồm 4.032 m3 (số liệu quy tròn), được UBND tỉnh tổ chức bán theo hình thức đấu giá cây đứng. Theo đó, Công ty LN &DV Chúc A trúng thầu 1 gói, với tổng số gỗ 1.721 m3 (trong đó có 686 m3 gỗ dự phòng phòng chống thiên tai); công ty Hoàng Ngọc (Hương Khê) trúng 1 gói 1.376 m3 và Công ty Hoàng Phúc (Hương Khê) trúng 1 gói với 933 m3. Tuy nhiên, đến nay, khi chỉ còn vài ngày nữa là hết hết thời hạn gia hạn khai thác lần thứ 2 của UBND tỉnh nhưng mới chỉ có duy nhất Công ty LN&DV Chúc A hoàn thành việc khai thác, vận xuất.

Việc tổ chức bán đấu giá cây đứng thiếu lộ trình của các ngành chức năng vừa qua không chỉ dẫn đến đình trệ sản xuất của hai đơn vị lâm nghiệp lớn nhất toàn tỉnh là Công ty Lâm nghiệp & Dịch vụ Chúc A và Công ty ty Lâm nghiệp&Dịch vụ Hương Sơn hàng năm trời mà còn gây nhiều bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện do một số đơn vị trúng thầu nhưng năng lực khai thác quá yếu. Việc khai thác gỗ rừng tự nhiên nó mang tính đặc thù nên chỉ có những đơn vị chuyên về lâm nghiệp thì mới thực hiện được một cách hoàn hảo. Cũng vì lẽ đó, ngay khi có 2 đơn vị “ngoại đạo” trúng thầu khai thác gỗ tại Công ty LN&DV Chúc A, những người hiểu biết về lâm nghiệp đã hoài nghi về năng lực cũng như thực tế khó khăn mà họ sẽ gặp phải. Và, đến nay, có thể khẳng định, hoài nghi đó là hoàn toàn có cơ sở. Lẽ dĩ nhiên, lúc xét hồ sơ năng lực để tổ chức đấu giá thì doanh nghiệp nào cũng "đủ năng lực" nên mới được phép tham gia. Nhưng, thực tế cho thấy, đến nay, chỉ có Công ty LN&DV Chúc A hoàn thành, còn 2 đơn vị “ngoại đạo” đang loay hoay với khối lượng hoàn thành rất thấp.

Gỗ rừng tự nhiên (ảnh có tính chất minh họa)
Gỗ rừng tự nhiên (ảnh có tính chất minh họa)

Một người có thâm niên về khai thác gỗ cho biết, để tổ chức khai thác rừng tự nhiên trong điều kiện hết sức khó khăn như hiện nay (gỗ dễ khai thác thì đã khai thác hết từ lâu-PV) đòi hỏi đơn vị khai thác phải có năng lực thực sự đủ tầm bởi gỗ nằm ở vị trí khó khai thác nên việc mở đường, chặt hạ, vận xuất… đều phải được tính toán hết sức căn cơ và khoa học thì mới làm được. Một cây gỗ nằm ở vị trí khó, phải được tính toán, xác định hướng chặt, hướng đổ thế nào để vận xuất xuống theo cách dễ nhất. Mở đường vận xuất cũng phải được tính toán hết sức khoa học. Nếu không tính toán được điều này, để lấy được một khúc gỗ, có khi phải mất đến cả buổi; thậm chí là có khi chặt xuống đấy rồi nhưng không thể vận xuất xuống được. Bên cạnh đó, còn phải có năng lực thực sự để tính toán mở các tuyến đường, sử dụng vật liệu nổ, xe máy trong quá trình làm đường vận xuất. Những yếu tố tên là cực kỳ quan trọng đối với một đơn vị khai thác gỗ rừng tự nhiên.

3 đơn vị trúng thầu ở Công ty LN&DV Chúc A vừa qua, tuy khi xét hồ sơ năng lực thì tất cả đều “đạt”, nhưng trên thực tế đến nay thì đã rõ ai là người có năng lực thực sự. Tháng 4/2012 tổ chức bán đấu giá, đến giữa tháng 6 bắt đầu chính thức đi vào khai thác. Thời hạn đóng cửa rừng lúc đầu được UBND tỉnh cho phép đến hết ngày 20-9-2012 (Sau thời hạn đóng cửa rừng, không được tác động vào rừng như chặt hạ, vận xuất; không được đóng búa kiểm lâm). Tuy nhiên, đến thời điểm trên, hai doanh nghiệp “ngoại đạo” trên vẫn loay hoay mới khai thác được một khối lượng rất nhỏ nên buộc Sở NN&PTNT phải tham mưu UBND tỉnh gia hạn thêm thời gian giúp các doanh nghiệp này tiếp tục khai thác. Theo đó, UBND tỉnh lại có văn bản gia hạn thêm thời gian khai thác đến 30-10-2012. Tuy nhiên, đến nay, khi chỉ còn vài ngày nữa là hết hạn khai thác (lần 2), phải đóng cửa rừng nhưng chỉ duy nhất Công ty LN&DV Chúc A hoàn thành việc khai thác còn hai đơn vị kia vẫn đang bộn bề khó khăn.

Theo số liệu cập nhập của cơ quan hữu quan, tính đến ngày 24/12, Công ty Hoàng Ngọc mới chỉ vận xuất xuống bãi gom và đóng búa kiểm lâm được 543 m3 trên tổng số chỉ tiêu khai thác là 1.376,6m3; Công ty Hoàng Phúc vận xuất được 311 m3 trên tổng chỉ tiêu khai thác là 933,83m3!. Trong khi tiến độ mới chỉ đạt thấp như vậy nhưng mùa mưa đã đến nên việc khai thác, làm đường, vận xuất lại thêm phần khó khăn, phức tạp. Điều này có nghĩa là, tiến độ khai thác của 2 đơn vị này sẽ không kịp theo thời gian của UBND tỉnh đề ra. Theo đó, nhiều khả năng tỉnh lại phải tiếp tục gia hạn lần thứ 3 (và cũng có thể đến lần thứ 4?) để các doanh nghiệp này hoàn thành việc khai thác!.

Một công nhân khai thác gỗ thuộc Công ty LN&DV Chúc A cho biết: “ Công ty chúng tôi có cả chục kỹ sư, có máy móc các loại, có thợ nổ mìn chuyên nghiệp… mà tổ chức khai thác còn khó nữa là hai đơn vị kia. Họ lấy đâu ra kỹ sư, máy móc mà làm. Chỉ tòan đi thuê thôi. Năng lực trong hồ sơ thì ổn, nhưng nhìn năng lực thực tế thì các anh biết đấy. Nếu tỉnh không gia hạn thêm lần nữa, hai đơn vị này sẽ nguy to”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay các đơn vị này đang khẩn trương chặt hạ để mong tỉnh sẽ tiếp tục gia hạn, để hoàn thành việc khai thác. Tuy nhiên, việc có tiếp tục gia hạn hay không là tùy thuộc hoàn toàn vào quyết định của UBND tỉnh. Cũng điều kiện như nhau nhưng trong khi Công ty LN&DV Chúc A đã hoàn thành kế hoạch từ rất lâu nhưng hai doanh nghiệp kia chỉ mới thực hiện hoàn thành một khối lượng rất nhỏ. Thế mới thấy, “năng lực” trong hồ sơ và năng lực thực tế nó khác xa nhau một trời, một vực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast