Nga, Mỹ thất bại trong việc khôi phục thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

(Baohatinh.vn) - Một hội nghị cấp cao về khủng hoảng Syria đã kết thúc vào hôm qua (22/9) mà không có một thỏa thuận nào liên quan đến việc làm sống lại thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian vừa hết hiệu lực hôm 19/9, được ký kết.

nga my that bai trong viec khoi phuc thoa thuan ngung ban o syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) và Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura cùng tham dự cuộc họp của Nhóm tiếp xúc quốc tế về Syria (ISSG) được tổ chức ở New York. (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết người đồng cấp Nga đã không thể hứa về việc kiểm soát hoạt động cất/hạ cánh của các oanh tạc cơ phe chính phủ Syria và cam kết tạm dừng các cuộc bắn phá ở các thành phố.

“Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu còn bất kỳ một cơ hội thực sự nào để tiếp tục hay không khi mà rõ ràng chúng ta không thể đi chung trên cùng một con đường được nữa” - ông Kerry nói.

“Điều đầu tiên mà chúng ta phải tiếp tục làm bây giờ đó là tìm ra cách để khôi phục uy tín của quá trình này, nếu nó có thể được thực hiện” - Ngoại trưởng Mỹ nói trong một nỗ lực nhằm khôi phục thỏa thuận ngừng bắn. “Cách duy nhất để đạt được điều này đó là các bên nắm giữ sức mạnh không quân ở các vùng xung đột thì đơn giản là ngưng sử dụng nó” - ông nói thêm.

Ngoại trưởng Kerry, người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cùng đặc phái viên của 21 quốc gia thuộc Nhóm tiếp xúc quốc tế về Syria đã nhóm họp tại New York bên lề Khóa họp 71 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc, trong bối cảnh Moskva và Washington cáo buộc lẫn nhau về sự thất bại của thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông sẵn sàng gặp ông Lavrov một lần nữa vào hôm nay để xem có thể giải quyết được thêm vấn đề gì không.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura, gọi đây là một “cuộc họp dài, khó khăn và đáng thất vọng”. Trong khi Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết Nga không thể cung cấp được câu trả lời thỏa đáng về việc yêu cầu phe chính phủ Syria tuân thủ cam kết không để các oanh tạc cơ được phép cất cánh.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ AFP.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast