Lào tiến hành lễ hội lớn nhất năm mở màn mùa du lịch 2022

(Baohatinh.vn) - Với mục tiêu thu hút hơn 1 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022, Lào đã cho phép tiến hành một lễ hội lớn nhất năm để mở màn cho chiến lược du lịch trong trạng thái bình thường mới, thích ứng, linh hoạt, từng bước phát triển KT-XH

Lào tiến hành lễ hội lớn nhất năm mở màn mùa du lịch 2022

Tục rước tháp sáp ong tại lễ hội.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Văn hóa và Du lịch Lào, ông Vansi Kuamua cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Lào về việc phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng linh hoạt, trong trạng thái bình thường mới, từng bước phục hồi nền kinh tế do tác động của đại dịch COVID-19, ngành du lịch Lào đề ra mục tiêu thu hút khoảng hơn 1 triệu lượt khách du lịch khu vực và quốc tế trong năm 2022, nhằm đạt doanh thu khoảng gần 272 triệu USD, đặc biệt chú trọng du lịch nội địa với phương châm “Lào du lịch Lào”.

Để đạt mục tiêu đó, ngành du lịch Lào đã phối hợp các địa phương đầu tư, nâng cấp, xây dựng thêm các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt xây dựng 5 khu du lịch thuộc 3 vùng Bắc, Trung, Nam, điển hình tại các tỉnh Luangprabang, tỉnh Vientiane, thành phố Vientiane và tỉnh Champasak. Xây dựng 3 huyện du lịch cộng đồng đạt tiêu chuẩn ASEAN, gồm huyện Muangphuong, huyện Vangvieng và hồ thủy điện Namngeum1 - tỉnh Vientiane và huyện Muangkhong - tỉnh Champasak.

Mở màn cho chiến lược du lịch năm 2022 là lễ hội Dấu chân phật đền Nadu, một trong những lễ hội lớn nhất diễn ra thường niên tại Lào. Do tình hình dịch COVID-19, lễ hội này đã phải tạm ngừng 2 năm vừa qua.

Đền dấu chân phật bản Nadu thuộc địa bàn huyện Lakhonpheng, tỉnh Salavan (Nam Lào), được xây dựng trên xá lợi dấu chân phật cách đây hàng trăm năm, là nơi phật giáo Lào thờ cúng, chiêm bái, tôn thờ đạo phật theo những lễ nghi truyền thống dân gian dân tộc Lào. Lễ hội thường diễn ra vào tháng 2 dương lịch, trước tết cổ truyền Bounpimai của Lào 2 tháng.

Lễ hội theo dấu chân phật năm nay diễn ra 6 ngày, từ ngày 11 đến 16/2 với chính lễ vào ngày 14/2 (tức 13/3 theo lịch Lào). Trước khi khai hội được tổ chức các gian trưng bày thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm văn hóa, ẩm thực truyền thống Lào và biểu diễn nghệ thuật. Tiếp đó vào chính lễ ngày 14/2 thì rước tháp sáp ong, dâng lễ phật, cúng dường, cầu quốc thái dân an, cầu may; cùng các lễ nghi thờ phụng dấu chân phật, cây hóa thạch và thần rắn; hát lăm truyền thống kể sự tích về dấu chân phật...

Lễ hội cũng tuân thủ các quy định về công tác phòng chống lây nhiễm dịch COVID-19 và cấm bán đồ uống có cồn tại khu vực lễ hội cũng như tại các gian trưng bày hội chợ.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin - Văn hóa và Du lịch Lào, lễ hội diễn ra trong bối cảnh 2 tháng lại nay, tình hình dịch COVID-19 đang có chiều hướng giảm các ca nhiễm mới cũng như các ca tử vong do nước này triển khai đúng kế hoạch tiêm chủng vaccine cho toàn bộ người dân.

Đến ngày 13/2, Lào đã tiêm mũi 1 cho gần 66% dân số và tiêm đủ mũi theo quy định cho gần 56% dân số.

Trong ngày 13/2, cả nước xét nghiệm gần 2.400 người, cho kết quả 263 ca mắc mới COVID-19 trên địa bàn 18 tỉnh thành phố, có 3 trường hợp tử vong.

Đặc biệt, 2 tỉnh giáp Hà Tĩnh là Bolykhamxay chỉ ghi nhận 5 ca và tỉnh Khammuan ghi nhận 20 ca.

(Theo KPL & Lao Nationl Radio)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast