Thế giới nổi bật trong tuần: Triều Tiên bất ngờ tuyên bố dừng thử tên lửa và hạt nhân

(Baohatinh.vn) - Triều Tiên bất ngờ tuyên bố dừng thử tên lửa và hạt nhân; Cuba có tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 15/4 - 21/4/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi noi bat trong tuan trieu tien bat ngo tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố dừng thử tên lửa và hạt nhân: Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 21/4 phát thông báo: “Từ 21/4, Triều Tiên sẽ dừng các cuộc thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM)”.

Thông báo cũng nêu: "Triều Tiên sẽ đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền Bắc nước này để chứng tỏ sự cam kết cho việc dừng thử hạt nhân".

Thông báo của Triều Tiên nhận được sự hoan nghênh của nhiều nước như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc..., được phát đi khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là tới cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tại khu phi quân sự ở giữa hai nước, và cũng ngay trước cuộc gặp dự kiến giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể diễn ra vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới. (Ảnh: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: KCNA)

the gioi noi bat trong tuan trieu tien bat ngo tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Cuba có tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng: Ngày 19/4, Quốc hội Cuba thông báo đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez đã được bầu làm tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng của nước này, kế nhiệm đồng chí Raul Castro.

Đây được xem là thời khắc lịch sử tại Cuba khi lần đầu tiên trong gần 60 năm, đảo quốc này sẽ có chủ tịch không mang họ Castro. Ông Raul Castro, 86 tuổi, vẫn là người đứng đầu đảng Cộng sản, được hiến pháp chỉ định "là lãnh đạo tối cao của lực lượng xã hội và nhà nước" và "có quyền trong những quyết định quan trọng nhất cho hiện tại và tương lai của quốc gia".

Ông Diaz-Canel sinh tháng 4/1960, một năm sau khi lãnh tụ Fidel Castro trở thành Thủ tướng Cuba. Ông theo học ngành kỹ thuật điện và bắt đầu hoạt động chính trị khi mới ngoài 20 tuổi. Giới quan sát nhận định một trong những thách thức lớn nhất mà ông Diaz-Canel phải đối mặt sau khi lên cầm quyền là vấn đề kinh tế. (Ảnh: Ông Raul Castro (phải) nắm tay ông Miguel Diaz-Canel sau khi ông này được bầu làm Chủ tịch Cuba. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan trieu tien bat ngo tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Barbara Bush qua đời ở tuổi 92: Thông báo từ văn phòng của cựu tổng thống Mỹ George H.W. Bush cho biết bà Barbara Pierce Bush, vợ ông, đã qua đời vào ngày 17/4/2018 ở tuổi 92, theo AP.

Bà Bush qua đời không lâu sau khi quyết định từ chối các phương pháp điều trị y khoa bổ sung.

Barbara Bush là một trong hai đệ nhất phu nhân Mỹ có chồng và con đều làm tổng thống. Bà làm đệ nhất phu nhân Mỹ từ năm 1989 đến năm 1993, dưới thời cựu tổng thống George H.W. Bush. Bà cũng là mẹ của cựu tổng thống George W. Bush, người giữ chức trong giai đoạn 2000 - 2008. (Ảnh: Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Barbara Pierce Bush. Nguồn: CNN)

the gioi noi bat trong tuan trieu tien bat ngo tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Các nước Arab muốn Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine: Ngày 15/4, hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 29 tại Saudi Arabia đã ra tuyên bố chung khẳng định, Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine.

Thông cáo chính thức của Liên đoàn Arab được hãng thông tấn Saudi Arabia SPA trích dẫn nêu rõ, Liên đoàn Arập phản đối mạnh mẽ việc Mỹ năm ngoái công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và quyết định chuyển đại sứ quán của nước này từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Với tư cách là nước chủ nhà của Hội nghị, Saudi Arabia đã quyết định tăng hỗ trợ hàng tháng cho chính quyền Palestine lên 20 triệu USD. (Ảnh: Quốc vương Saudi Arabia Salman phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Arab ngày 15/4. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan trieu tien bat ngo tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Thái tử Charles chính thức trở thành người kế vị Nữ hoàng Anh: Thái tử Charles, 69 tuổi, đã chính thức trở thành người kế vị Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị sau khi nhận được sự ủng hộ của nguyên thủ các nước thành viên Khối Thịnh vượng chung, vốn từng là thuộc địa của Anh, trong cuộc họp diễn ra tại lâu đài Windsorm, Anh hôm 20/4.

Trước đó một ngày, phát biểu chào đón nguyên thủ 53 quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung đến Anh dự hội nghị của khối, Nữ hoàng Anh đã bày tỏ hy vọng con trai của bà, Thái tử Charles kế vị, sẽ tiếp tục phụng sự đất nước và Khối Thịnh vượng chung cho các thế hệ tương lai. Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị đón sinh nhật thứ 92 vào ngày 21/4 vừa qua. (Ảnh: Từ trái qua: Thái tử Anh Charles, Nữ hoàng Elizabeth II, Tổng thư ký Khối thịnh vượng chung Patricia Scotland và Thủ tướng Anh Theresa May trong tiệc chiêu đãi tại điện Buckingham, London (Anh) ngày 19/4. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan trieu tien bat ngo tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Tổng thống Syria trả lại huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho Pháp: Ngày 19/4, Văn phòng Tổng thống Syria thông báo, Syria sẽ trả lại Pháp Huân chương Bắc đẩu bội tinh mà nước này đã trao cho Tổng thống Syria Bashar Al-Assad hồi năm 2001 dưới thời Tổng thống Pháp Jacques Chirac.

Văn phòng Tổng thống Syria cũng cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi Pháp tham gia vào cuộc tấn công chống Syria cùng Anh và Mỹ hôm 14/4 vừa qua, đồng thời nhấn mạnh “Tổng thống Bashar Al-Assad sẽ không đeo món trang sức này của Pháp, một chế độ nô lệ của Mỹ - quốc gia hỗ trợ khủng bố”.

Quyết định của Syria được đưa ra 4 ngày sau khi Pháp tuyên bố đang tiến hành thủ tục thu hồi huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp đối với Tổng thống Syria. Thông báo của chính Văn phòng Pháp diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Pháp cùng Mỹ và Anh không kích các cơ sơ quân sự và địa điểm tình nghi sản xuất vũ khí hóa học của Syria. (Ảnh: Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac trao Huân chương Bắc đẩu bội tinh cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong chuyến thăm tới Paris năm 2001. Nguồn: PA)

the gioi noi bat trong tuan trieu tien bat ngo tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Tòa án Brazil tiếp tục bác đơn kháng cáo của cựu Tổng thống Lula da Silva: Ngày 18/4, tòa phúc thẩm Brazil tiếp tục bác bỏ đơn kháng cáo của cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva liên quan đến bản án 12 năm và 1 tháng tù giam vì tội danh nhận hối lộ. Với động thái này, cơ hội trở lại chính trường của chính trị gia này thêm mong manh.

Đây là lần thứ 3 tòa án phúc thẩm này bác đơn kháng cáo của ông Lula da Silva. Tuy nhiên, ông vẫn có thể đệ đơn kháng cáo lên tòa cấp cao hơn.

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva, 72 tuổi, từng giữ 2 nhiệm kỳ tổng thống giai đoạn 2003-2010. Hiện ông vẫn là nhà chính trị có tầm ảnh hưởng lớn tại Brazil với tỷ lệ ủng hộ luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận. (Ảnh: Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. Nguồn: AFP/Getty Images)

the gioi noi bat trong tuan trieu tien bat ngo tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Cựu Tổng thống Park Geun-hye từ bỏ kháng án 24 năm tù: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã gửi đơn lên một tòa án bày tỏ ý định sẽ không kháng cáo với bản án 24 năm tù của tòa sơ thẩm, tuy nhiên, một phiên tòa phúc thẩm dự kiến sẽ vẫn diễn ra trong thời gian tới, Yonhap ngày 16/4 đưa tin.

Phiên phúc thẩm xét xử bà Park Geun-hye dự kiến sẽ vẫn diễn ra do văn phòng công tố quận trung tâm Seoul hồi tuần trước nộp đơn kháng cáo sau khi tuyên bố một phần phán quyết của tòa giúp cựu Tổng thống thoát một số cáo buộc nhận hối lộ là “không công bằng”.

Cơ quan công tố cáo buộc bà Park 18 tội danh và đề nghị mức án tù 30 năm, cùng 118,5 tỉ won tiền phạt. Tuy nhiên, tòa án trung tâm quận Seoul ngày 6/4 tuyên phạt bà Park chỉ 24 năm tù và mức phạt 18 tỉ won liên quan đến 16 tội danh tham nhũng, cưỡng ép và lạm dụng quyền lực.

Bà Park bác bỏ các hành vi sai trái và cũng không có mặt tại tòa. (Ảnh: Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trình diện tại tòa hôm 7/8/2017. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan trieu tien bat ngo tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Quân đội Syria tuyên bố tái thiết Douma sau giải phóng: Quân đội Syria hôm 14/4 tuyên bố sẽ tái thiết Douma, khu vực cuối cùng ở Đông Ghouta (ngoại ô thủ đô Damascus của Syria) vừa được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của phiến quân.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết, để bắt đầu tiến trình khôi phục cuộc sống cho người dân, quân đội Chính phủ sẽ triển khai các đội rà phá bom mìn tới đây kiểm tra các con phố, các quảng trường để tháo dỡ, di dời bom mìn còn sót lại, trước khi các đơn vị an ninh kiểm soát thành phố để người dân hồi hương. (Ảnh: Cảnh Đông Ghouta nhìn từ trên cao vào tháng 2/2018. Nguồn: BBC)

the gioi noi bat trong tuan trieu tien bat ngo tuyen bo dung thu ten lua va hat nhan

Quốc vương Swaziland đổi tên nước thành Vương quốc eSwatini: Ngày 19/4, trong dịp kỷ niệm 50 năm dành độc lập, Vua Swaziland Mswati III tuyên bố chính thức đổi tên quốc gia này thành Vương quốc eSwatini – tên cũ của quốc gia có từ trước giai đoạn bị thực dân Anh đô hộ.

Theo tiếng Swati, tên mới eSwatini có nghĩa là “đất nước của người Swazi’’.

Tại buổi lễ công bố tên mới, Vua Mswati III cho biết việc đổi từ Vương quốc Swaziland sang Vương quốc eSwatini còn nhằm mục đích tránh bị hiểu nhầm với Switzeland (Thụy Sĩ) khi công dân nước này ra nước ngoài. (Ảnh: Vua Mswati III và một trong những người vợ của ông trong chuyến công du Sri Lanka năm 2012. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast