Chuyên gia Anh không thể chứng minh chất độc điệp viên Skripal phơi nhiễm có nguồn gốc từ Nga

Ngày 3/4, Giám đốc Phòng thí nghiệm khoa học kỹ thuật quốc phòng của Quân đội Anh Gary Aitkenhead cho biết không thể chứng minh chất độc thần kinh được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal hồi tháng trước được sản xuất tại Nga.

chuyen gia anh khong the chung minh chat doc diep vien skripal phoi nhiem co nguon goc tu nga

Các chuyên gia Anh không thể chứng minh nguồn gốc chất độc trong vụ Skripal. Ảnh: AFP

Phát biểu với truyền thông Anh, ông Gary Aitkenhead nói: "Chúng tôi có thể xác định đây là Novichok, chất độc thần kinh ở cấp độ quân sự. Song chúng tôi không xác định được nguồn gốc chính xác. Chúng tôi đã cung cấp các thông tin khoa học cho Chính phủ Anh, những người sau đó sử dụng một số nguồn tin khác để ghép nối với nhau thành những kết luận như bạn đã thấy".

Cựu điệp viên người Nga Skripal và con gái Yulia được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh ở thành phố Salisbury của Anh hôm 4/3 vừa qua. Dù chưa đưa ra được bằng chứng xác thực, nhưng Chính phủ Anh vẫn cáo buộc Moskva có liên quan, từ đó kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Tính đến nay, đã có hơn 150 nhà ngoại giao Nga tại 28 quốc gia đã bị trục xuất. Đáp lại, Nga cũng đã tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moskva lấy làm tiếc về quyết định vội vàng của các chính phủ phương Tây, song đồng thời khẳng định Nga sẽ có các biện pháp đáp trả đanh thép và tương xứng.

Trong phát biểu mới nhất, Ngoại trưởng Nga S. Lavrov cho rằng các đối tác phương Tây, trong đó có nhiều nước Liên minh châu Âu, đã công khai nói dối, bịa đặt, tung tin đánh lạc hướng dư luận. Tuy nhiên, Nga phản ứng một cách bình tĩnh và yêu cầu mọi cáo buộc phải có bằng chứng.

Ngoại trưởng Lavrov cũng tuyên bố Nga để ngỏ khả năng "đối thoại bình thường" và tìm ra nguyên nhân hai bố con cựu điệp viên người Nga bị đầu độc. Nga cũng đã chính thức yêu cầu triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng chấp hành Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) vào ngày 4/4.

Tại cuộc họp này, Nga sẽ nêu ra các vấn đề cụ thể mà Moskva đã nhiều lần đề cập. Ông Lavrov bày tỏ hy vọng rằng các đối tác phương Tây sẽ không né tránh cuộc đối thoại cởi mở nêu trên.

Theo Báo Tin Tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast