IS xác nhận cái chết của thủ lĩnh al-Baghdadi

(Baohatinh.vn) - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã xác nhận thủ lĩnh tối cao của nhóm này là Abu Bakr al-Baghdadi đã chết, kênh truyền hình Al Sumaria TV trích dẫn một nguồn tin từ tỉnh Nineveh của Iraq cho biết.

is xac nhan cai chet cua thu linh al baghdadi

Thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr Al-Baghdadi. (Ảnh: AFP)

Theo nguồn tin, nhóm phiến quân IS đã phát đi một tuyên bố ngắn gọn thông báo về cái chết của thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi - người được chúng gọi bằng danh xưng “caliph” (nghĩa là quốc vương của Vương quốc Hồi giáo mà IS muốn dựng nên, hoặc thống soái của người Hồi giáo toàn thế giới).

Trước đó, hôm 16/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên al-Baghdadi có thể đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công của Không quân Nga gần thành phố Raqqa, Syria, hôm 28/5.

Đến ngày 23/6, Đại tá Ryan Dillon, phát ngôn viên của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu cho hay Washington chưa có bằng chứng thuyết phục để tin rằng al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Nga. Tuy nhiên, Mỹ “nhất định hoan nghênh nếu al-Baghdadi bị tiêu diệt”.

Ngày 29/6, nhà lập pháp Nga Alexei Pushkov khẳng định với hãng tin Sputnik rằng thông tin từ phía Nga về cái chết của thủ lĩnh IS là chính xác 100%.

Al-Baghdadi xuất hiện lần đầu trước công chúng vào tháng 5/2014 sau khi IS chiếm thành phố Mosul và ra tuyên bố về sự hình thành của một “Vương quốc Hồi giáo” ở Trung Đông. Kể từ đó, các phương tiện truyền thông nhiều lần loan tin thủ lĩnh IS bị tiêu diệt, nhưng chưa bao giờ được xác nhận.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Sputnik.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast