Thế giới ngày qua: Syria tiến hành cuộc bầu cử địa phương đầu tiên từ năm 2011

(Baohatinh.vn) - Syria tiến hành cuộc bầu cử địa phương đầu tiên từ năm 2011; Tòa án Ai Cập bắt giữ 2 con trai của cựu Tổng thống Hosni Mubarak... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 16/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Syria tiến hành cuộc bầu cử địa phương đầu tiên từ năm 2011

Hình ảnh người dân Syria bỏ phiếu hồi năm 2011. (Ảnh: AFP)

Syria tiến hành cuộc bầu cử địa phương đầu tiên từ năm 2011: Ngày 16/9, các hòm phiếu đã bắt đầu mở tại các khu vực do Chính phủ Syria kiểm soát, để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử địa phương đầu tiên kể từ khi đất nước rơi vào nội chiến dai dẳng năm 2011.

Hãng thông tấn SANA của Syria cho biết cuộc bỏ phiếu sẽ kéo dài 12 giờ, từ 7-19 giờ giờ địa phương.

Trong cuộc bỏ phiếu này, người dân sẽ bầu cử các đại diện của mình vào hội đồng hành chính địa phương. Hơn 40.000 ứng cử viên chạy đua vào 18.478 ghế hội đồng cấp tỉnh, thành phố.

Quân đội Syria hiện đang kiểm soát 2/3 lãnh thổ sau một loạt chiến thắng quân sự trong những tháng gần đây, trong đó có khu vực quanh thủ đô Damascus và ở miền Nam. Cuộc bầu cử này diễn ra tại các khu vực đã được giải phóng.

Thế giới ngày qua: Syria tiến hành cuộc bầu cử địa phương đầu tiên từ năm 2011

Cựu tổng thống Mubarak trong một tòa án Cairo hồi tháng 4/2013. (Ảnh: AP)

Tòa án Ai Cập bắt giữ 2 con trai của cựu Tổng thống Hosni Mubarak: Một tòa án hình sự Ai Cập ngày 15/9 đã ra lệnh bắt giữ hai con trai của cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và 2 người khác với cáo buộc “gây lũng đoạn thị trường chứng khoán”.

Dự kiến, những người này sẽ bị xét xử vào ngày 20/10 tới. Trước đó, hai con trai của cựu Tổng thống Mubarak cũng đã bị xét xử với tội danh tham nhũng.

Cựu Tổng thống Ai Cập từng lãnh đạo Ai Cập trong 3 thập kỷ qua đã phải trải qua hàng loạt vụ xét xử hình sự sau khi bị lật đổ vào năm 2011. Ông bị kết án chung thân vào năm 2012 vì tội giết hại người biểu tình trong cuộc nổi dậy tháng 1/2011.

Thế giới ngày qua: Syria tiến hành cuộc bầu cử địa phương đầu tiên từ năm 2011

Cảnh sát bang Queensland, Australia công bố hình ảnh dâu tây bị chọc kim khâu. (Ảnh: Queesland Police)

Bang ở Australia treo thưởng để tìm thủ phạm nhét kim khâu vào dâu tây: Chính quyền bang Queensland, Australia ngày 15/9 tuyên bố trao thưởng 71.500 USD cho người cung cấp thông tin về thủ phạm nhét kim khâu vào dâu tây bán tại nhiều hệ thống siêu thị lớn, CNA đưa tin.

Theo cảnh sát, đã có 6 nhãn hiệu dâu tây trở thành nạn nhân trong vụ phá hoại này. Chính quyền cảnh báo người tiêu dùng bổ dâu trước khi ăn.

Thế giới ngày qua: Syria tiến hành cuộc bầu cử địa phương đầu tiên từ năm 2011

Một cụ ông rèn luyện thể lực tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tỷ lệ người trên 70 tuổi trong tổng dân số Nhật Bản đạt kỷ lục mới: Theo số liệu của Bộ Thông tin và Nội vụ, công bố trước Ngày Vì Người cao tuổi (17/9), tính đến ngày 15/9, số người từ 70 tuổi trở lên đã chiếm 20,7% dân số, tăng so với con số 19,9% cách đây một năm.

Số người già, được xác định từ 65 tuổi trở lên, đã đạt kỷ lục 35,57 triệu người, tăng 440.000 người so với năm trước, và hiện chiếm 28,1% tổng dân số. Số phụ nữ cao tuổi đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 20 triệu người, hiện ở mức 20,12 triệu, so với hơn 15,45 triệu đàn ông cao tuổi.

Bộ trên cho biết tỷ lệ người cao tuổi trong dân số Nhật Bản đã ở mức cao nhất thế giới, sau đó là 23,3% ở Italy, 21,9% ở Bồ Đào Nha, và 21,7% ở Đức. Viện quốc gia nghiên cứu dân số và an sinh xã hội Nhật Bản ước tính tỷ lệ trên ở Nhật Bản sẽ lên tới 35,5% vào năm 2040.

Thế giới ngày qua: Syria tiến hành cuộc bầu cử địa phương đầu tiên từ năm 2011

Tổng thư ký Almagro trong một cuộc họp báo năm 2017. (Ảnh: AFP)

Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ để ngỏ khả năng lật đổ Tổng thống Venezuela: "Về vấn đề can thiệp quân sự để lật đổ chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, tôi nghĩ chúng ta không nên loại trừ bất kỳ lựa chọn nào. Sự khổ cực của người dân Venezuela và những cuộc di cư buộc các nước phải có hành động ngoại giao, nhưng cũng không nên bỏ qua những giải pháp khác", AFP dẫn lời Tổng thư ký Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) Luis Almagro ngày 15/9 tuyên bố.

Phát biểu này được đưa ra sau khi tờ New York Times dẫn lời nhiều quan chức Mỹ và một cựu chỉ huy quân sự Venezuela cho biết ít nhất ba phe phái trong quân đội Venezuela đã lên kế hoạch chống lại Tổng thống Maduro hồi năm ngoái. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ từ chối hỗ trợ cuộc đảo chính này, cho rằng phe nổi dậy Venezuela không có kế hoạch chi tiết.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast