Hai đại cử tri phát động phong trào lật ngược kết quả bầu cử Mỹ

Phong trào “Đạo đức các đại cử tri” hy vọng có thể thuyết phục ít nhất 37 đại cử tri không bỏ phiếu cho Trump để buộc Hạ viện Mỹ phải vào cuộc.

PressTV ngày 15/11 đưa tin, hai đại cử tri Mỹ quyết định không bỏ phiếu cho ông Donald Trump và cố gắng để thuyết phục những đại cử tri khác làm điều tương tự để ngăn ông Trump trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

hai dai cu tri phat dong phong trao lat nguoc ket qua bau cu my

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. (Ảnh: AFP)

Theo Politico, hai đại cử tri Bret Chiafolo của bang Washington và Michael Baca, bang Colorado đã phát động phong trào mang tên “Moral Electors" (tạm dịch là Đạo đức các đại cử tri) trong nỗ lực cuối cùng chống lại Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Với phong trào “Đạo đức các đại cử tri”, bộ đôi này hy vọng có thể thuyết phục ít nhất 37 đại cử tri của đảng Cộng hòa đứng về phía họ, không bỏ phiếu cho ông Trump để buộc Hạ viện Mỹ phải can thiệp.

"Đó là một chiến dịch lâu dài. Tuy nhiên, tôi vẫn nhận thấy 2-3 đại cử tri Đảng Cộng hòa công khai tuyên bố họ không muốn bỏ phiếu cho ông Trump. Vậy thì còn bao nhiêu người có vấn đề với ông Trump nữa?", ông Chiafolo nói với Politico.

Điều đáng nói là cả Chiafolo, một nhân viên của Microsoft và Baca, một cựu chiến binh thủy quân lục chiến Mỹ đều nói rằng, những gì họ làm không phải tìm cách đưa bà Hillary Clinton lên thay thế ông Donald Trump.

Chiafolo và Baca kêu gọi đại cử tri Cộng hòa lựa chọn Thống đốc bang Ohio John Kasich hoặc cựu ứng viên năm 2012 Mitt Romney làm Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Phong trào “Đạo đức các đại cử tri” cho đến nay đã có thêm một người ủng hộ nữa là Robert Satiacum, bang Washington. Tuy nhiên, bản thân hai đại cử tri này đều thừa nhận, những nỗ lực của họ khó có khả năng thành công bởi trong lịch sử hiếm khi có đại cử tri nào thay đổi quyết định ủng hộ ứng viên của mình vào phút chót mặc dù về lý thuyết họ hoàn toàn có thể rút lại cam kết ủng hộ ứng viên trước đó./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast