Dùng tuýp sắt đến “giải cứu” con rể, bố vợ nhận... bản án 24 tháng tù giam

(Baohatinh.vn) - Chứng kiến người chồng bị hàng xóm đánh, con gái liền gọi điện về gia đình để báo tin. Trớ trêu rằng, thay vì giúp con hóa giải mâu thuẫn, bị cáo Phan Văn Thành (SN 1972, trú tại thôn Khe 5, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) lại mang theo tuýp sắt đến giải quyết...

Dùng tuýp sắt đến “giải cứu” con rể, bố vợ nhận... bản án 24 tháng tù giam

Bị cáo Phan Văn Thành tại phiên toà xét xử về tội “Cố ý gây thương tích”

Phiên toà xét xử bị cáo Phan Văn Thành (SN 1972, trú tại thôn Khe 5, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) về tội “Cố ý gây thương tích” diễn ra vào ngày 28/2 có nhiều điều đặc biệt. Thời gian xét xử kéo dài đến 8 tiếng, từ 14 giờ đến gần 22 giờ (một vụ việc tương tự thường chỉ 4 tiếng); số lượng người có liên quan đông. Hơn nữa, cả bị cáo, bị hại và người có liên quan thường xuyên có những lời khai bất nhất, mâu thuẫn khiến chủ toạ phiên toà phải nhắc nhở nhiều lần.

Trước đó, phiên toà từng bị hoãn 2 lần vì vắng mặt quá nhiều nhân chứng cũng như những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Dùng tuýp sắt đến “giải cứu” con rể, bố vợ nhận... bản án 24 tháng tù giam

Đại diện Viện KSND huyện Hương Sơn công bố bản cáo trạng

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 7/2/2022, anh Nguyễn Anh Sơn (SN 1984, trú tại thôn Khe 5, xã Sơn Kim1) tổ chức ăn uống, hát karaoke tại nhà mình với sự tham gia của 8 người hàng xóm, trong đó có Phan Xuân Tình (SN 1985) và Nguyễn Minh Mạnh (SN 1988). Một lúc sau, anh Nguyễn Quang Phúc (SN 1994, trú tại thôn Trung Lưu, xã Sơn Tây) chở vợ là chị Phan Thị Duyên (SN 2000) đến nhà anh Sơn để đổi xe máy do anh Tình mượn trước đó.

Tại đây, Phúc gặp Mạnh. Do có mâu thuẫn từ trước nên cả hai có lời qua tiếng lại, xô xát với nhau. Sau đó, Mạnh ra ngoài nhặt được chiếc gậy gỗ, quay lại nhà đánh vào hông bên trái Phúc gây xước da. Thấy Phúc bị đánh, anh Tình vào can cũng bị Mạnh đánh vào hông bên trái gây bầm tím. Quá trình giằng co, Phúc lấy được gậy từ Mạnh. Sợ bị đánh trả lại nên Mạnh chạy vào quán tạp hoá của chi Nguyễn Thị Bích Nga gần đó để trốn.

Dùng tuýp sắt đến “giải cứu” con rể, bố vợ nhận... bản án 24 tháng tù giam

Phiên toà có rất đông nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan

Lúc này, chị Duyên (vợ của Phúc) gọi điện về nhà cho mẹ là bà Phan Thị Hồng Lam (SN 1973, trú tại thôn Khe 5, xã Sơn Kim 1) nói về việc Phúc bị Mạnh đánh tại nhà anh Sơn.

Khoảng 20 giờ 30 phút, ông Phan Văn Thành là cha đẻ của Duyên cầm theo ống tuýp sắt dài 0,7m đến trước nhà anh Sơn để tìm đánh Mạnh. Từng có mâu thuẫn với nhau nên khi gặp, Mạnh và Thành dùng những lời lẽ chửi bới, xúc phạm nhau. Khi 2 người tiến đến gần nhau thì Thành bị ai đó đánh, gây ra thương tích vùng mặt, ngã xuống đường (chưa rõ người đánh). Cho rằng, Mạnh đánh mình nên khi đứng dậy, ông Thành dùng tuýp sắt đánh vào mặt Mạnh khiến nạn nhân phải vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích ngày 16/6/2022, Trung tâm Pháp y và giám định y khoa (Sở Y tế Hà Tĩnh) kết luận, Nguyễn Minh Mạnh bị tổn hại sức khoẻ 17%. Phan Văn Thành cũng được Trung tâm Pháp y và giám định y khoa kết luận bị tổn hại sức khoẻ 16%.

Dùng tuýp sắt đến “giải cứu” con rể, bố vợ nhận... bản án 24 tháng tù giam

Cơ quan tố tụng tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ việc. Trong ảnh: Tái diễn cảnh Phan Văn Thành dùng hung khí hành hung bị hai Nguyễn Minh Mạnh.

Tại phiên toà, bị cáo Thành và một số nhân chứng cho rằng, chính Mạnh là người dùng gạch đánh vào đầu ông Thành trước nên ông Thành mới dùng tuýp sắt để đánh lại. Tuy nhiên, theo vị chủ tọa, trong các bút lục lưu giữ lời khai của ông Thành và con rể Nguyễn Quang Phúc với cơ quan điều tra đều khẳng định, không rõ ai là người đánh ông Thành, chỉ biết là khi xảy ra vụ việc, ông Thành ngã xuống; lúc đứng lên, trên mặt ông có nhiều máu.

Cơ quan điều tra đã sử dụng các biện pháp điều tra nhưng chưa có căn cứ để xác định người nào gây thương tích cho ông Thành nên quyết định tách vụ án hình sự, hành vi số 01 ngày 14/11/2022 để tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ đối tượng đã thực hiện hành vi gây thương tích cho Phan Văn Thành để xử lý theo trình tự của pháp luật.

Cũng vì lẽ đó, sau phần khai mạc phiên toà, các cơ quan tố tụng đã tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ việc nhằm đảm bảo khách quan, tránh oan sai, hoặc bỏ lọt tội phạm.

Dùng tuýp sắt đến “giải cứu” con rể, bố vợ nhận... bản án 24 tháng tù giam

Con rể của Phan Văn Thành là Nguyễn Quang Phúc (người cầm gậy) trình bày diễn biến vụ việc

Điều làm không ít người dự phiên tòa day dứt khi chủ tọa phân tích, cùng là hàng xóm, “tối lửa tắt đèn có nhau” nhưng thay vì gần gũi để giải quyết mâu thuẫn, những người này lại chọn hình thức bạo lực và hung khí gây tổn thương cho nhau, làm liên lụy đến nhiều người khác. Và, không ai khác, chính bị hại Nguyễn Minh Mạnh là người khơi mào vụ việc.

Đối với Phan Thị Duyên (con gái của Phan Văn Thành), bản thân là phụ nữ, có mặt chứng kiến vụ việc chồng bị đánh nhưng không tích cực can ngăn hoặc tìm cách để hoá giải mâu thuẫn một cách êm đẹp mà lại gọi điện nhờ người đến cứu. Hậu quả là mâu thuẫn không những không được giải quyết mà còn đẩy nhau ra chốn “công đường”, khiến người cha đáng lẽ không liên quan đến vụ việc lại sa vào vòng lao lý.

Phiên toà kết thúc với bản án 24 tháng tù giam dành cho Phan Văn Thành về tội “Cố ý gây thương tích”. Ngoài ra, bị cáo còn phải bồi thường cho bị hại số tiền 66,6 triệu đồng chi phí tổn hại sức khoẻ. Đây là bản án nghiêm khắc của pháp luật đối với kẻ dùng hung khí gây thương tích cho người khác. Nhưng, chắc chắn sẽ còn thêm một bản án lương tâm đối với tất cả những người có liên quan đến vụ việc mâu thuẫn ngày 7/2/2022.

Giá như, những người trong cuộc bình tĩnh hơn trong việc xử lý khúc mắc để không xảy ra xô xát ban đầu; giá như, những người thân trong gia đình bị cáo lường trước được những rủi ro có thể xảy ra để biết cách xử lý tình huống thì chắc chắn không xảy ra tình trạng “kẻ mất sức khoẻ, người bị... ngồi tù” như bây giờ.

Phiên tòa đã kết thúc nhưng vẫn còn một cuộc điều tra khi cơ quan chức năng quyết định tách vụ án hình sự để tiếp tục xác minh, làm rõ đối tượng đã thực hiện hành vi gây thương tích cho Phan Văn Thành. Vậy là, sẽ còn một trường hợp nữa phải trả giá cho sự thiếu hiểu biết và xem thường pháp luật khi cố ý gây thương tích cho người khác...

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast