Thế giới ngày qua: Tây Ban Nha mất 1,2 tỷ USD vì khủng hoảng Catalonia

(Baohatinh.vn) - Tây Ban Nha mất 1,2 tỷ USD vì khủng hoảng Catalonia; Bulgaria chính thức bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch EU; hàng trăm ôtô bị thiêu rụi trong trận hỏa hoạn tại bãi đỗ xe ở Anh... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/1/2018 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua tay ban nha mat 1 2 ty usd vi khung hoang catalonia

Bulgaria chính thức bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch EU: Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, Bulgaria chính thức đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch luân phiên kéo dài 6 tháng của Liên minh châu Âu (EU).

Bốn ưu tiên mà Bulgaria xác định trong nhiệm kỳ của mình tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và gắn kết xã hội, tăng cường an ninh và ổn định trong một châu Âu thống nhất và mạnh mẽ, viễn cảnh châu Âu trong mối liên quan tới khu vực Tây Balkan, và phát triển nền kinh tế kỹ thuật số nhằm tăng tính cạnh tranh, hình thành thị trường kỹ thuật số chung, và khuyến khích sáng tạo doanh nghiệp và xã hội.

Với bốn ưu tiên trên, Bulgaria đặt mục tiêu sẽ giúp EU đoàn kết, an toàn, ổn định và mạnh mẽ hơn. (Ảnh: Cờ EU và Bulgaria. Nguồn: Balcaniacaucaso)

the gioi ngay qua tay ban nha mat 1 2 ty usd vi khung hoang catalonia

Hàng trăm ôtô bị thiêu rụi trong trận hỏa hoạn tại bãi đỗ xe ở Anh: Một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra đêm 31/12 (giờ địa phương) tại bãi đỗ xe nhiều tầng Kings Dock với sức chứa 1.600 xe ở thành phố Liverpool, miền Bắc nước Anh, khiến hàng trăm chiếc ôtô bị thiêu rụi, đồng thời buộc người dân tại các tòa nhà lân cận phải đi sơ tán.

Cảnh sát và nhân viên cứu hỏa đã lập tức có mặt tại hiện trường để tiến hành công tác cứu hỏa. Theo đánh giá ban đầu, vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ một chiếc xe chưa xác định “tự nhiên” bốc cháy rồi lan sang các chiếc xe còn lại. (Ảnh: Hiện trường vụ hỏa hoạn ở Liverpool. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tay ban nha mat 1 2 ty usd vi khung hoang catalonia

Ai Cập siết chặt an ninh tại các sân bay và nhà thờ: Chủ tịch Công ty cổ phần các sân bay và hoạt động hàng không Ai Cập (EHCAAN) Mohamed Saeed Mahrous ngày 31/12 cho biết, chính phủ nước này đã chi 61,5 triệu USD để tăng cường các biện pháp an ninh tại các sân bay.

Cùng ngày, một người phát ngôn của quân đội Ai Cập cho hay các lực lượng an ninh của nước này đang được tăng cường xung quanh các nhà thờ trong dịp đón năm mới.

Động thái trên của quân đội Ai Cập diễn ra 2 ngày sau vụ xả súng bên ngoài một nhà thờ ở thủ đô Cairo làm ít nhất 10 người thiệt mạng. (Ảnh: Các nhân viên y tế đến hỗ trợ các nạn nhân trong vụ đánh bom tại Cairo hôm 29/12. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tay ban nha mat 1 2 ty usd vi khung hoang catalonia

Tây Ban Nha mất 1,2 tỷ USD vì khủng hoảng Catalonia: Ngoại trưởng Tây Ban Nha ngày 1/1/2018 cho biết cuộc khủng hoảng vì Catalonia đòi độc lập khiến nước này thiệt hại 1,2 tỷ USD.

Catalonia đóng góp khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Tây Ban Nha. Hơn 3.100 công ty đã chuyển trụ sở khỏi Catalonia từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu. Ông de Guindos cho rằng nguyên nhân là "chính quyền Catalonia trước đó (dưới thời cựu thủ hiến Carles Puigdemont) tạo ra sự bất ổn, lo ngại lớn và gây mất niềm tin". (Ảnh: Ngoại trưởng Tây Ban Nha Luis de Guindos. Nguồn: 20 Minutos)

the gioi ngay qua tay ban nha mat 1 2 ty usd vi khung hoang catalonia

Giáo hoàng kêu gọi bảo vệ người di cư trong thông điệp Năm mới: Trong bài phát biểu chào mừng Năm mới, Giáo hoàng Francis đã mô tả người nhập cư và người tị nạn là những người “yếu đuối nhất” và “cần được hỗ trợ nhất”. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ họ.

“Vì hòa bình, vốn là quyền của tất cả mọi người đã có nhiều người sẵn sàng mạo hiểm tính mạng, vượt qua những cuộc hành trình dài và nguy hiểm, sẵn sàng đối mặt với khó khăn. Chúng ta không được dập tắt hi vọng trong trái tim họ, chúng ta không nên dập tắt mong ước hòa bình của họ. Điều quan trọng là chúng ta cần cam kết để đảm bảo rằng người nhập cư, tị nạn và mọi người có được một tương lai hòa bình”, Giáo hoàng Francis nói. (Ảnh: Giáo hoàng Francis bày tỏ mong muốn và kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ người nhập cư và người tị nạn. Nguồn: AFP/TTXVN)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast