Con đường hoàn lương của người thợ kim khí

(Baohatinh.vn) - Đã từng phạm sai lầm và phải trả giá đắt, giờ đây, khát khao lớn nhất của anh Lê Văn Trường (SN 1987) trú xã Việt Tiến (Thạch Hà, Hà Tĩnh) là trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Tháng 7/2019, Lê Văn Trường bị bắt về hành vi “Đánh bạc”. Sau 2 lần xét xử (sơ thẩm và phúc thẩm), Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt Trường mức án 24 tháng tù giam. Sau quá trình được tại ngoại, ngày 21/7/2020, Lê Văn Trường bắt đầu quá trình chấp hành hình phạt tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Con đường hoàn lương của người thợ kim khí

Anh Trường giới thiệu các mặt hàng trong gian hàng kim khí của gia đình mình.

Giá đắt cho hành vi đánh bạc bằng hình thức ghi lô đề khiến Trường gục ngã. Mỗi lần cánh cổng trại giam khép lại, Trường lại trong cảm giác dằn vặt, có lỗi với vợ con. Thời điểm đó, con lớn mới lên 5, đứa bé chưa đầy 2 tuổi. Thế nhưng, khi chứng kiến cảnh vợ tay xách nách mang, dắt díu hai con nhỏ vào gặp bố, Trường gạt bỏ mọi mặc cảm, quyết tâm phấn đấu, cải tạo thật tốt.

Từ những ngày đầu, Trường thường xuyên nhận được sự tận tình khuyên bảo về cách ứng xử, giao tiếp; hướng dẫn các nội quy, quy định của trại; tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của phạm nhân; giá trị lao động đối với đời sống con người… đặc biệt là chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội…

Hành trang ban đầu đó đã tiếp thêm động lực để Trường nỗ lực, phấn đấu. Trong thời gian chấp hành án, Trường được phân công phục vụ việc quét dọn, nước nôi tại phòng làm việc của giám thị và các cán bộ. Không chỉ là người trách nhiệm, tận tâm trong công việc thường ngày, Trường luôn năng nổ, nhiệt tình tham gia mọi hoạt động, phong trào văn nghệ, thể thao… Suốt thời gian cải tạo, Trường luôn nhận được sự tin tưởng từ phía cán bộ trại giam cũng như các phạm nhân khác.

“Chăm cây cũng có ngày cho quả”, đền đáp cho sự cố gắng, kiên trì, chỉ sau 6 tháng chấp hành án, tháng 1/2021, Trường là một trong những phạm nhân được khen thưởng xuất sắc. Đây chính là “tấm vé thông hành” giá trị và ý nghĩa, giúp Trường có cơ hội được giảm án, sớm trở về với gia đình. Nhờ chấp hành tốt nội quy, quy chế của trại, Lê Văn Trường đủ điều kiện để xét đặc xá và được tha tù trước thời hạn 10 tháng 20 ngày.

Ngày 1/9/2021, Trại tạm giam Công an tỉnh tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Trường là 1 trong 8 phạm nhân được ra trại trước thời hạn.Sau nhiều ngày xa cách, đông đủ các thành viên trong gia đình anh được đoàn viên, quây quần bên mâm cơm đầm ấm. Chứng kiến những giây phút quý báu, anh tự răn mình, từ nay, phải trở thành công dân gương mẫu.

Ngoài ki-ốt kinh doanh tổng hợp của gia đình gồm các mặt hàng tạp hóa và đồ điện, kim khí, anh Trường nghiên cứu mày mò, học hỏi kỹ thuật sửa điện, nước. Ngày nào cũng vậy, anh tranh thủ thời gian rảnh rỗi, lên youtube, google… tìm hiểu thêm các phương pháp nhằm nâng cao tay nghề.

“Tôi rất mừng khi khách hàng tìm đến mình ngày một đông. Nhiều hôm, do khối lượng công việc lớn nên chẳng kịp nghỉ ngơi, ăn uống nhưng đổi lại, sự hài lòng, tin tưởng từ phía khách hàng đã tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục theo đuổi con đường đã chọn” - anh Trường trải lòng.

Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi bị bỏ dở sau khi anh nhận được điện thoại từ một khách hàng trong xã. Đồng hồ điểm 18h, trời đã nhá nhem tối, mưa tầm tã, anh cẩn thận kiểm tra toàn bộ đồ nghề, mang thêm một số đồ kim khí phòng khi khách có nhu cầu thay rồi mặc áo mưa đi làm. Nhìn bóng dáng tất bật của người thợ, tôi hiểu, anh đã và đang nỗ lực để hoàn thành lời hứa của mình!

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast