Không được lợi dụng tự do dân chủ để gây rối trật tự công cộng

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 29/5/2020 đến nay, 3 công dân không có hộ khẩu thường trú tại Hà Tĩnh là: Phan Văn Tuấn và Phan Hùng Bắc, Phan Thị Mỹ Xuyên (con ông Tuấn) kéo đến trụ sở Tiếp Công dân Trung ương, khu vực Quảng trường Ba Đình (Hà Nội)... căng băng rôn, khẩu hiệu khiếu kiện liên quan đến một vụ án hình sự xảy ra tại xã Thạch Châu (Lộc Hà, Hà Tĩnh) vào năm 2016 làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT, gây bất bình trong dư luận.

Không được lợi dụng tự do dân chủ để gây rối trật tự công cộng

Một số hình ảnh phản cảm ở Hà Nội của 3 người: Phan Văn Tuấn, Phan Hùng Bắc và Phan Thị Mỹ Xuyên

Theo tài liệu cơ quan điều tra, ông Phan Văn Tuấn (SN 1961, quê quán tại thôn An Lộc, xã Thạch Châu, Lộc Hà, Hà Tĩnh) kết hôn với bà Huỳnh Thị Kim Sang, cả 2 sinh sống tại ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Đầu tháng 12/2015, ông Phan Văn Tuấn cùng vợ là Huỳnh Thị Kim Sang (SN 1965, quê quán xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) về quê ở trong nhà bố ông Tuấn thuộc thôn An Lộc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà để giải quyết việc phân chia tài sản, đất đai thừa kế. Quá trình giải quyết phân chia tài sản, đất đai thừa kế đã xảy ra nhiều mâu thuẫn với các anh em bên nội nhà ông Tuấn nên bà Huỳnh Thị Kim Sang đã gọi Phan Hoàng Việt (SN 1992, con trai bà Sang) về quê để giải quyết. Đầu tháng 6/2016, Phan Hoàng Việt rủ bạn gái là Lê Thị Son (SN 1991, quê quán xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn, Bình Định) về xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà để cùng tham gia giải quyết tranh chấp tài sản, đất đai thừa kế.

Không được lợi dụng tự do dân chủ để gây rối trật tự công cộng

Mảnh vườn ở Thạch Châu (Lộc Hà) - nơi ông Tuấn trở về để giải quyết phân chia tài sản

Phan Hoàng Việt cùng với Huỳnh Thị Kim Sang và ông Phan Văn Tuấn đã đi đến nhiều cơ quan để yêu cầu giải quyết việc tranh chấp đất đai thừa kế, nhưng chưa có kết quả.

Do phát sinh mâu thuẫn trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai, Phan Hoàng Việt nghĩ rằng có nhiều người rình rập, gây hại cho gia đình nên đã chuẩn bị một số dụng cụ như: 2 con dao nhọn gắn vào đầu 1 gậy tre dài khoảng 80cm, 2 ống nhựa có kích thước dài khoảng 80cm, một đầu ống có quấn vải xung quanh khi cần thì tẩm xăng vào để đốt...

Phan Hoàng Việt còn bảo bà Huỳnh Thị Kim Sang lấy xăng từ xe máy ra đổ vào các chai nhựa để sẵn trong nhà phòng khi có chuyện gì sẽ sử dụng xăng để đốt.

Đến khoảng 17h ngày 10/6/2016, trong lúc ông Tuấn đi uống rượu về đã xảy ra mâu thuẫn với Huỳnh Thị Kim Sang.

Lời qua tiếng lại, lúc này ông Tuấn cầm ghế định đánh Huỳnh Thị Kim Sang thì Phan Hoàng Việt can ngăn. Thấy vậy, Huỳnh Thị Kim Sang nói với Phan Hoàng Việt “Nhậu xỉn rồi ta xích lại, khi nào tỉnh ta thả ra”. Nghe mẹ nói vậy, Việt đã cùng với Sang và Son dùng xích bằng sắt xích cổ chân ông Tuấn rồi quấn xích vào chân bàn thờ.

Không được lợi dụng tự do dân chủ để gây rối trật tự công cộng

Hiện trường vụ án xảy ra tháng 6/2016 (Ảnh tư liệu)

Khi Phan Hoàng Việt, Huỳnh Thị Kim Sang và Lê Thị Son đi ra ngoài thì ông Tuấn gỡ được xích rồi đi ra sân chửi bới và vào nhà ăn cơm. Đến khoảng hơn 18 giờ cùng ngày, bà Phan Thị Lĩnh và bà Phan Thị Thai (là hai chị gái của ông Tuấn) nghe thông tin ông Tuấn kêu cứu vì bị xích trước đó, nên đến nhà ông Tuấn.

Lúc này giữa bà Thai, bà Lĩnh và Huỳnh Thị Kim Sang to tiếng cãi nhau. Thấy vậy, Phan Hoàng Việt cùng với Huỳnh Thị Kim Sang đuổi bà Thai và bà Lĩnh ra khỏi nhà, nhưng bà Thai và bà Lĩnh không chịu đi. Việt đi vào nhà cầm một con dao dọa 2 người.

Khi đó, Huỳnh Thị Kim Sang bảo Lê Thị Son ra khóa cổng lại thì bà Thai chạy lại giằng co với Son không cho Son khóa cổng. Phan Hoàng Việt lấy 1 cái gậy tre đầu gậy gắn 2 con dao nhọn ra dọa bà Thai và bảo bà Sang lấy xăng trong bình xe máy ra.

Khi có được xăng, Việt san xăng từ chai to ra 3 chai nhựa loại nhỏ. Sau khi san xăng, Việt lấy vải quấn vào đầu 2 ống nhựa rồi tẩm xăng để sẵn ở gần cửa ra vào. Một lúc sau, anh Phan Huy Bắc (SN 1982, con rể của bà Thai) đến và nói to “giật cửa” nhà ông Tuấn.

Không được lợi dụng tự do dân chủ để gây rối trật tự công cộng

Một số hung khí lực lượng chức năng thu giữ khi bắt tại trận các đối tượng (Ảnh tư liệu)

Cửa bung ra thì đúng lúc này Việt cầm chai đựng xăng hất mạnh trúng cả mặt và ngực Bắc. Khi bị trúng xăng thì Bắc lùi ra sau, Việt tiếp tục hắt xăng vào người Bắc, rồi cầm cây bùi nhùi mà Việt đã tẩm xăng sẵn nói với Lê Thị Son bật lửa. Lửa bốc cháy lên, Việt cầm cây bùi nhùi đang cháy ném về phía Bắc làm cho người Bắc bùng cháy và bị bỏng nặng.

Sau khi được mọi người cứu chữa, do vết thương quá nặng nên anh Phan Huy Bắc được chuyển ra bệnh viện bỏng Quốc gia điều trị (kết quả giám định, anh Phan Huy Bắc bị tổn thương 48% sức khỏe).

Không được lợi dụng tự do dân chủ để gây rối trật tự công cộng

Bà Phan Thị Thai (chị gái ông Tuấn) kể về sự việc ngày 10/6/2016 cho PV Báo Hà Tĩnh.

Ngày 16/6/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam (đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh phê chuẩn cùng ngày) đối với Phan Hoàng Việt, Huỳnh Thị Kim Sang và Lê Thị Son về tội “Giết người” (sau đó, vụ việc được thay đổi tội danh sang “Cố ý gây thương tích”).

Ngày 20-21/2/2017, TAND huyện Lộc Hà tổ chức xét xử, tuyên phạt Phan Hoàng Việt 8 năm tù, bà Huỳnh Thị Kim Sang 7 năm tù và Lê Thị Son 4 năm, 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Ngày 30/6/2017, tại phiên xét xử phúc thầm, TAND Tỉnh đã tuyên phạt Phan Hoàng Việt 7 năm 6 tháng tù giam (giảm 6 tháng), Huỳnh Thị Kim Sang 7 năm tù (y án sơ thẩm), riêng Lê Thị Son không kháng cáo.

Video: Bà Phan Thị Lĩnh nói về hành vi châm lửa đốt người của đối tượng Phan Hoàng Việt.

Từ ngày 21/6/2016 đến tháng 7/2016, ông Phan Văn Tuấn cùng các con còn lại gồm Phan Thị Mỹ Xuyên (SN 1989), Phan Hùng Bắc nhiều lần gửi đơn đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh, Ban Tiếp Công dân Trung ương cho rằng cơ quan chức năng bắt người mà không có lệnh bắt là trái luật. Ngày 7/7/2016, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản trả lời đơn các công dân trên. Sau khi xét xử đến nay, ông Phan Văn Tuấn rời khỏi xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà và không có hoạt động gì trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Từ chiều ngày 29/5/2020 đến nay, có 3 công dân là Phan Văn Tuấn (bố), Phan Hùng Bắc (con ông Tuấn) và Phan Thị Mỹ Xuyên (con ông Tuấn) kéo đến trụ sở Tiếp Công dân Trung ương, khu vực quảng trường Ba Đình, Hà Nội, khu vực nhà riêng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, khu vực trước cổng Đại sứ quán Mỹ căng băng rôn, khẩu hiệu khiếu kiện liên quan đến vụ án hình sự nói trên.

Cả 3 công dân này (không có hộ khẩu thường trú tại Hà Tĩnh) tham gia với công dân một số địa phương khác khiếu kiện, hò hét, cởi quần áo (Phan Thị Mỹ Xuyên), quay phát trên mạng xã hội gây phản cảm, ảnh hưởng xấu đến ANTT thời điểm diễn ra kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Rõ ràng, vụ án “Cố ý gây thương tích” ở Lộc Hà đã được Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xử phúc thẩm, tuy nhiên Phan Văn Tuấn, Phan Hùng Bắc và Phan Thị Mỹ Xuyên vẫn kéo nhau ra Hà Nội căng băng rôn, khẩu hiệu khiếu kiện và thực hiện các hành vi làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast