Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở Hồng Lộc

(Baohatinh.vn) - Từ nhiều năm nay, Đảng bộ xã Hồng Lộc luôn là một trong những đơn vị tiêu biểu ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) trong việc đổi mới sinh hoạt, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu tổ chức cơ sở Đảng.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở Hồng Lộc

Cuộc sinh hoạt định kỳ (từ ngày 3 - 5 hằng tháng) của Chi bộ thôn Thượng Phú (xã Hồng Lộc) diễn ra nghiêm túc, đầy đủ và mỗi đảng viên đều luôn phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng và trách nhiệm (ảnh chụp ngày 4/11/2021).

Đúng 13h30 chiều ngày 4/11/2021, tất cả 41 đảng viên ở Chi bộ thôn Thượng Phú (thuộc Đảng bộ xã Hồng Lộc) đã có mặt đầy đủ tại hội quán để tham dự sinh hoạt chi bộ theo định kỳ.

Trong hội quán khang trang, sạch sẽ, những hạt nhân chính trị của thôn đều ăn mặc chỉnh tề, thái độ nghiêm túc, ngồi họp ngay ngắn, chấp hành đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng cách phòng dịch…

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở Hồng Lộc

Ông Cù Huy Vỹ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hồng Lộc quán triệt chuyên đề về xây dựng Đảng cho Chi bộ thôn Thượng Phú.

Trong nội dung sinh hoạt, các đảng viên đã được nghe ông Cù Huy Vỹ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hồng Lộc quán triệt sinh hoạt chuyên đề về công tác xây dựng Đảng và đồng chí Bí thư Chi bộ trao đổi các nội dung cần bàn bạc, quyết định ở thôn trong thời gian tới.

Tiếp đó, các đảng viên trao đổi để làm rõ thêm các vấn đề quan tâm như: những nét mới trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; quy định mới về 19 điều đảng viên không được làm; việc thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm chính sách dân số; in ấn các tài liệu sinh hoạt chuyên đề phát cho đảng viên…

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở Hồng Lộc

Đảng viên Trần Văn Trường góp ý về các vấn đề chỉ đạo, chăm lo phát triển sản xuất và xây dựng NTM ở thôn Thượng Phú.

Đặc biệt, với tinh thần xây dựng, thẳng thắn, các đảng viên trong Chi bộ thôn Thượng Phú đã thảo luận, bàn bạc sôi nổi về: xây dựng kế hoạch chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân sắp tới; kiến nghị cấp trên sớm chỉ đạo hoàn trả mặt bằng thi công đường ống nước sạch; kế hoạch làm đường giao thông nông thôn; làm thế nào để phát huy thế mạnh vườn đồi, hình thành nhiều mô hình trang trại chăn nuôi gia súc lớn?

Xây dựng kế hoạch để hướng tới mục tiêu hoàn thành khu dân cư kiểu mẫu vào năm sau; treo cờ, chỉnh trang khu dân cư để chào mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc sắp đến…

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở Hồng Lộc

Nhờ chi bộ luôn quan tâm đến vấn đề phát triển sản xuất, chăn nuôi nên ở thôn Thượng Phú hiện có đến 12 mô hình kinh tế trang trại, gia trại cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm (Ảnh tư liệu chụp tại HTX thanh niên Thượng Phú).

Ông Hồ Đức Phong - Bí thư Chi bộ thôn Thượng Phú cho biết: “Trước đây, các cuộc họp chi bộ chất lượng không cao, ý thức hội họp hạn chế, có người ăn mặc chưa chỉnh tề, ý kiến phát biểu ít, thậm chí có phát ngôn chưa chuẩn mực.

Nhưng mấy năm nay, nội dung họp được chuẩn bị đầy đủ, hình thức điều hành đổi mới và linh hoạt nên chất lượng tốt hơn hẳn, mọi người ai cũng ý thức, trách nhiệm, luôn có từ 10-15 ý kiến/ cuộc họp.

Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chi bộ thôn đã được nâng lên rõ nét, nhất là trong xây dựng NTM, phát triển sản xuất, làm giao thông nông thôn, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, giữ gìn ANTT, vun đắp tình làng nghĩa xóm…”

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở Hồng Lộc

Quán triệt chủ trương phát triển làng nghề truyền thống để nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, Ban Cán sự thôn Đại Lự (xã Hồng Lộc) đã thường xuyên động viên, khuyến khích bà con bám nghề làm bún của cha ông.

Không chỉ có Chi bộ thôn Thượng Phú mà tất cả chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Hồng Lộc đều đã có những bước chuyển rõ nét trong sinh hoạt, củng cố các cơ sở đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu theo tinh thần Nghị Quyết 22-NQ/TW, ngày 2/2/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X).

Hằng tháng, tất cả các chi bộ luôn sinh hoạt đều đặn, chuẩn bị nội dung đầy đủ nhưng ngắn gọn, trọng tâm, thiết thực và tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, mâu thuẫn mới phát sinh ở thôn xóm. Tất cả đảng viên đều tham gia đầy đủ, trách nhiệm, có nhiều ý kiến xác đáng.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở Hồng Lộc

Thôn Quan Nam (Hồng Lộc) huy động sức người, sức của xây dựng NTM (ảnh tư liệu).

Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng ở Hồng Lộc vì thế không ngừng được nâng lên, góp phần quan trọng để các chi bộ, thôn xóm, trường học, cơ quan hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra; tình hình an ninh chính trị ổn định, xây dựng NTM ngày càng đạt nhiều kết quả cao (hiện Hồng Lộc đang hướng tới đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm nay).

Đặc biệt, trong 10 năm gần đây, tất cả chi bộ đều được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 80% được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; Đảng bộ xã Hồng Lộc nhiều năm liền được huyện công nhận trong sạch, vững mạnh…

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở Hồng Lộc

Đảng bộ xã Hồng Lộc là 1 trong 9 địa phương, đơn vị được huyện Lộc Hà khen thưởng trong việc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2/2/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên (ngày 21/10/2021)

Ông Cù Huy Vỹ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hồng Lộc chia sẻ: “Chúng tôi luôn quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2/2/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đưa nghị quyết này vào cuộc sống, Đảng bộ chúng tôi đã có sự điều chỉnh về thời gian sinh hoạt chi bộ, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt, kịp thời chấn chỉnh các chi bộ yếu, nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi đảng viên...

Đặc biệt, chúng tôi đã sớm thực hiện việc sáp nhập chi bộ, thôn xóm (năm 2008) để giảm từ 11 tổ chức cơ sở Đảng ở thôn xóm xuống còn 7 tổ chức như hiện nay. Thông qua việc này, chúng tôi có cơ hội sàng lọc những bí thư chi bộ, cán bộ thôn xóm năng lực yếu, thiếu nhiệt tình, không trách nhiệm để thay thế bằng những người tốt hơn. Sáp nhập xong, các chi bộ đều có trên 30 đảng viên, không còn tình trạng trong chi bộ chủ yếu là người thân, họ hàng nên việc đấu tranh, phê bình, tự phê bình đã quyết liệt, trách nhiệm và hiệu quả hơn”.

Ông Bùi Quang Hiếu - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lộc Hà đánh giá: “Đảng bộ xã Hồng Lộc là đơn vị tiêu biểu của huyện trong việc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2/2/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Đảng bộ xã đã đưa nghị quyết vào cuộc sống một cách kiên trì, căn cơ, bài bản và đã tạo được sự chuyển biến tích cực về mọi mặt. Qua đó góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng đối với tất cả các lĩnh vực vực, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên trong tình hình hiện nay”.

Chủ đề Nghị quyết Trung ương Đảng

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Bài cuối: Quyết liệt, đồng bộ để phát triển đảng viên bền vững

Bài cuối: Quyết liệt, đồng bộ để phát triển đảng viên bền vững

Chấm dứt tình trạng thôn, tổ dân phố “trắng” đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép là nhiệm vụ còn nhiều khó khăn. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, trước tiên phải xác định rõ căn nguyên, xây dựng được lộ trình và đề ra giải pháp thiết thực, căn cơ, đồng bộ, với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị.
Tiếp bước hào khí Xô viết Nghệ Tĩnh

Tiếp bước hào khí Xô viết Nghệ Tĩnh

Đã 94 năm trôi qua, hào khí cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh vẫn luôn là mạch nguồn dẫn đường, góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, thách thức, đặc biệt trong công cuộc đổi mới, phát triển hiện nay.
Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong xóa thôn "trắng" đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong xóa thôn "trắng" đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép

Dù rất nỗ lực và triển khai nhiều giải pháp để củng cố hệ thống hạt nhân chính trị ở cơ sở, nhưng tình trạng thôn, tổ dân phố “trắng” đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép vẫn còn ở một số vùng có đồng bào theo đạo và dân tộc thiểu số. Tình trạng này đã và đang có những tác động không nhỏ đến việc phát huy vai trò, vị thế, sức chiến đấu của Đảng ở cơ sở ở Hà Tĩnh.
Bài 1: Nỗ lực phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng

Bài 1: Nỗ lực phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng

10 năm qua, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh nói chung và xóa thôn “trắng”, chi bộ ghép đảng viên nói riêng trên địa bàn Hà Tĩnh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Ở mỗi khu dân cư, khi tổ chức cơ sở Đảng được củng cố, kiện toàn đã từng bước khẳng định vị thế, vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Theo bước chân Người

Theo bước chân Người

55 năm từ ngày Bác Hồ đi xa nhưng những lời căn dặn, di nguyện của Người vẫn mãi trường tồn, trở thành “kim chỉ nam” trong mỗi hành động của người dân Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng.
Bác Hồ viết Di chúc - việc làm hệ trọng cho muôn đời sau

Bác Hồ viết Di chúc - việc làm hệ trọng cho muôn đời sau

Bản Di chúc thiêng liêng, bất hủ đã tổng kết, định hướng mang tính cương lĩnh cho sự phát triển đất nước. Đó là lời dặn dò tâm huyết, những tình cảm sâu nặng với Đảng, Nhân dân và bạn bè trên thế giới của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vẹn nguyên khí thế hào hùng của mùa thu lịch sử

Vẹn nguyên khí thế hào hùng của mùa thu lịch sử

Gần 8 thập kỷ trôi qua, song khí thế hào hùng của Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh trong mùa thu năm 1945 lịch sử vẫn vẹn nguyên trong ký ức bao người. Cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám ở tỉnh ta diễn ra khẩn trương và giành thắng lợi trọn vẹn chỉ trong 5 ngày. Hà Tĩnh là một trong 4 tỉnh giành chính quyền sớm nhất cả nước.
Tiền đồ xán lạn từ mùa thu năm ấy

Tiền đồ xán lạn từ mùa thu năm ấy

Với thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời đã mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước. Những bài học quý báu của Cách mạng tháng Tám đã được Đảng ta, Nhân dân ta phát huy, vận dụng sáng tạo làm nên những thành quả vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
“Cho đời hai tiếng mới quang vinh”

“Cho đời hai tiếng mới quang vinh”

Tháng Tám mùa thu, khi khắp non sông dậy lên khúc hoan ca mừng ngày độc lập, những ký ức hào hùng của lịch sử dân tộc cũng trở về trong tâm thức của người dân...