Lời cuối phiên tòa ở Hà Tĩnh: “Em muốn cải tạo thật tốt để làm lại cuộc đời”...

(Baohatinh.vn) - Sau án phạt 7 tháng cải tạo không giam giữ vì hành vi trộm cắp tài sản ở Bình Dương (2018), mới đây, Lê Văn Việt (SN 1999, xã Đỉnh Bàn, Thạch Hà) lại bị TAND TP Hà Tĩnh tuyên án 15 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Lời cuối phiên tòa ở Hà Tĩnh: “Em muốn cải tạo thật tốt để làm lại cuộc đời”...

Vấp ngã khi ở độ tuổi còn quá trẻ, Lê Văn Việt được người thân, gia đình động viên, khích lệ tinh thần để làm lại cuộc đời. (ảnh: Việt tại phiên xử sơ thẩm vào chiều 18/11 tại TAND TP. Hà Tĩnh).

Tôi thoáng chút bất ngờ khi lướt qua thông tin về lý lịch của Lê Văn Việt. Bị cáo sinh năm 1999, nhưng đã là lần thứ 2 phải đứng trước hội đồng xét xử, đối mặt với sự nghiêm minh của pháp luật.

Chưa đầy 18 tuổi, Việt vào miền Nam tìm việc làm và phạm tội “trộm cắp tài sản”. Tại phiên tòa ngày 23/11/2018, Tòa án nhân dân thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã xử phạt bị cáo 7 tháng cải tạo không giam giữ về hành vi trộm cắp.

Vấp ngã khi ở độ tuổi còn quá trẻ, Lê Văn Việt được người thân, gia đình động viên, khích lệ tinh thần để bắt đầu làm lại cuộc đời. Niềm hy vọng ấy càng nhân lên gấp bội khi cuối năm 2019, Việt nên duyên cùng chị T.T.N (trú xã Tân Lâm Hương - Thạch Hà). Để có tiền trang trải cuộc sống cho gia đình nhỏ, thông qua lời giới thiệu từ một người họ hàng, Việt được nhận vào thử việc tại cửa hàng sửa xe máy ở phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh).

Lời cuối phiên tòa ở Hà Tĩnh: “Em muốn cải tạo thật tốt để làm lại cuộc đời”...

Dính vào chất gây nghiện tổng hợp Methamphetamine, Lê Văn Việt đã rơi vào vòng lao lý lần thứ 2. Ảnh Internet

Dù là người mới, lại còn ít tuổi nhưng cậu nhân viên học việc rất được lòng mọi người bởi sự lễ phép, ham học hỏi. Việt từng hãnh diện khoe với người thân, chủ cửa hàng khen ngợi cậu có năng khiếu, sống đam mê với nghề. Lời nhận xét ấy như tiếp thêm nhiệt huyết cho Việt, đã có lúc, cậu mơ ước sau này, khi “cứng” tay nghề, sẽ vay mượn để mở một hiệu sửa chữa xe do chính mình làm chủ!

Không chỉ được nhận xét cởi mở với đồng nghiệp, Việt còn là người chồng tâm lý và chiều vợ. Tháng 5/2020, tổ ấm của gia đình Việt hạnh phúc chào đón sự xuất hiện của thiên thần nhỏ. Dù phải gánh vác trách nhiệm làm chồng, làm cha ở độ tuổi còn quá trẻ, thế nhưng, Việt có cách cư xử vô cùng khéo léo và được lòng mọi người.

“Sau khi chồng qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác vào năm ngoái, căn nhà của 3 mẹ con tôi (gồm mẹ, chị gái và vợ của Việt - P.V) trở nên trống trải lạ thường. Thương nhà vợ đơn người, Việt bảo với tôi, chúng con và cháu sẽ ở đây để chăm sóc, giúp mẹ bớt buồn bã, cô quạnh. Sự hiếu thuận, biết điều của con rể khiến tôi vô cùng cảm động! Khi vợ sinh, Việt cũng không nề hà việc gì, chăm sóc vợ con rất chu đáo. Tôi mừng thầm cho con gái mình. Nào ngờ…” - bà H. (mẹ vợ Việt) trải lòng.

Lời cuối phiên tòa ở Hà Tĩnh: “Em muốn cải tạo thật tốt để làm lại cuộc đời”...

Với thái độ thành khẩn khai báo, Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh tuyên phạt Lê Văn Việt 15 tháng tù giam.

Vào một ngày cuối tháng 6, Việt nói với mẹ vợ đi ra ngoài một chút sẽ về. Thế nhưng, chờ mãi vẫn không thấy, cả nhà như ngồi trên đống lửa. Để rồi, mọi người không khỏi ngỡ ngàng khi hay tin Lê Văn Việt đã bị bắt về hành vi tàng trữ ma túy.

Ngày 29/6/2020, Việt bị lực lượng Công an TP Hà Tĩnh bắt quả tang khi có hành vi tàng trữ trái phép 0,1261g Methamphetamine để sử dụng tại tổ dân phố Nam Tiến (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh). Thời điểm Việt bị bắt, con gái mới hơn 1 tháng tuổi và chị N. vẫn đang ở cữ.

Với thái độ thành khẩn khai báo, tại phiên xử sơ thẩm vào ngày 18/11/2020, Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh tuyên phạt Lê Văn Việt 15 tháng tù giam. Khi được nói lời sau cùng, đôi mắt Việt rưng rưng, bị cáo bày tỏ lời xin lỗi muộn màng tới những người thân.

“Trên đường đến đây (Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh - P.V), thấy cửa hàng bán đồ chơi ven đường, bất chợt em nghĩ đến con. Giá như thời gian được quay trở lại, em chỉ mong tìm lại chính mình. Bây giờ, em chỉ muốn cải tạo thật tốt để sớm được quay về, làm lại cuộc đời!...” - Việt ân hận bày tỏ sau khi phiên xử kết thúc.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast