Thế giới ngày qua: Đối tượng tình nghi tấn công khủng bố tại Strasboug bị tiêu diệt

(Baohatinh.vn) - Đối tượng tình nghi tấn công khủng bố tại Strasboug, Pháp bị tiêu diệt; Trung Quốc xác nhận việc tạm giữ 2 công dân Canada... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 13/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Đối tượng tình nghi tấn công khủng bố tại Strasboug bị tiêu diệt

Hiện trường vụ khủng bố tại khu chợ Giáng sinh thành phố Strasbourg, miền Đông nước Pháp. (Ảnh: AP)

Đối tượng tình nghi tấn công khủng bố tại Strasboug, Pháp bị tiêu diệt: Khoảng 22 giờ ngày 13/12/2018, Viện kiểm sát thành phố Paris đã ra thông cáo xác nhận, sau 48 tiếng truy tìm ráo riết, cảnh sát Pháp đã phát hiện Chérif Chekatt, đối tượng tình nghi gây ra vụ khủng bố tại khu chợ giáng sinh nằm tại thành phố Strasbourg, miền Đông nước Pháp khiến 3 người chết, 1 người đang trong tình trạng chết não và 12 người bị thương nặng đang được điều trị tích cực.

Vào thời điểm bị phát hiện, Chérif Chekatt lẩn trốn tại một nhà kho, chỉ cách hiện trường vụ xả súng xảy ra 48 tiếng trước vài trăm mét. Khi đối tượng ra khỏi một tòa nhà, cảnh sát phát hiện và tiến tới khống chế. Tuy nhiên, đối tượng đã nổ súng chống trả, buộc cảnh sát phải bắn hạ.

Ít phút sau, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Christophe Castaner cũng đã xác nhận việc cảnh sát đã tiêu diệt đối tượng khủng bố. Tổng thống Pháp Emmanuel Macon, đang dự một cuộc họp của Hội đồng châu Âu tại Bruxelles, cũng đã nhận được thông báo trực tiếp từ Bộ trưởng Nội vụ.

Thế giới ngày qua: Đối tượng tình nghi tấn công khủng bố tại Strasboug bị tiêu diệt

Doanh nhân Canada Michael Spavor.

Trung Quốc xác nhận việc tạm giữ 2 công dân Canada: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã chính thức xác nhận việc tạm giữ hai người này trong cuộc họp báo chiều 13/12.

Cả hai đều bị bắt giữ hôm 10/12 vừa qua, một người là nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và người còn lại là doanh nhân Michael Spavor.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc Canada bắt giữ giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Chu, với việc 2 công dân Canada vừa bị Trung Quốc sử dụng các biện pháp cưỡng chế hay không, ông Lục Khảng chỉ khẳng định, hành động của Chính phủ Trung Quốc chỉ dựa trên luật pháp và quy định của nước này.

Thế giới ngày qua: Đối tượng tình nghi tấn công khủng bố tại Strasboug bị tiêu diệt

Lễ khởi công dự án đường sắt liên Triều dự kiến diễn ra ngày 26/12. (Ảnh: Yonhap)

Hàn Quốc và Triều Tiên động thổ dự án đường sắt, đường bộ liên Triều: Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 13/12 cho biết, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức lễ động thổ dự án chung nhằm hiện đại hóa tuyến đường bộ và đường sắt của Triều Tiên và kết nối các tuyến đường này với phía Hàn Quốc.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, lễ khởi công sẽ được tổ chức ngày 26/12 tại nhà ga Panmun của Triều Tiên, nằm ở phía Bắc biên giới liên Triều. Đây là kết quả của cuộc họp cấp chuyên viên giữa hai miền Triều Tiên diễn ra tại văn phòng liên lạc chung ở thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên hôm 13/12.

Trong khuôn khổ dự án, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chung điều kiện hoạt động của tuyến đường sắt của Triều Tiên kể từ tháng 11/2018. Theo kế hoạch, quá tình kiểm tra, rà soát sẽ kết thúc vào tuần tới.

Thế giới ngày qua: Đối tượng tình nghi tấn công khủng bố tại Strasboug bị tiêu diệt

Ông Carlos Ghosn. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Hãng Renault vẫn giữ ông Carlos Ghosn làm Giám đốc điều hành: Ngày 13/12, Ban lãnh đạo Tập đoàn sản xuất ô tô Renault của Pháp thông báo quyết định vẫn giữ ông Carlos Ghosn làm Giám đốc điều hành (CEO) của hãng, sau cuộc điều tra nội bộ liên quan đến gói lương của ông cho thấy hoàn toàn phù hợp với luật pháp của nước này.

Ông Ghosn đã bị bắt và giam giữ tại Nhật Bản từ ngày 19/11 với những cáo buộc vi phạm Luật quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của nước, quản lý tài chính yếu kém và không khai báo chính xác thu nhập khi còn là Giám đốc của Nissan, một đối tác của tập đoàn Renault, và đã sa thải ông.

Ngày 26/11, hãng chế tạo ô tô Mitsubishi Motors Corp, một đối tác khác của Renault, cũng thông báo quyết định cách chức Chủ tịch của ông Carlos Ghosn, sau khi ông này bị bắt giữ với các cáo buộc gian lận tài chính.

Thế giới ngày qua: Đối tượng tình nghi tấn công khủng bố tại Strasboug bị tiêu diệt

Quốc kỳ Anh (phải) và cờ EU bên ngoài Hạ viện Anh ở London ngày 12/12/2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

Quốc hội Anh bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit trong tháng 1/2019: Theo kế hoạch do Chủ tịch Hạ viện Andrea Leadsom công bố ngày 13/12, các nghị sĩ Anh sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) mà Thủ tướng Theresa May đạt được với EU, vào tháng 1/2019.

Văn bản trên nêu rõ, Quốc hội sẽ nghỉ lễ từ ngày 20/12 và hoạt động trở lại vào ngày 7/1. Trước đó, Thủ tướng May cam kết sẽ tổ chức bỏ phiếu về Brexit trước ngày 21/1/2019.

Diễn biến trên diễn ra sau khi bà May vừa vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong nội bộ đảng Bảo thủ. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng "may mắn" này chưa thể làm thay đổi một thực tế rằng làm thế nào để thỏa thuận Brexit của bà May được thông qua tại Hạ viện.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast