Nông dân vựa hành tăm Hà Tĩnh hối hả xuống giống vụ mới

(Baohatinh.vn) - Hành tăm là một trong những cây trồng chủ lực của các xã Thiên Lộc, Vượng Lộc, Thuần Thiện (Can Lộc, Hà Tĩnh). Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các xã đang hối hả hoàn thành việc xuống giống, đảm bảo lịch thời vụ.

Video: Nông dân Can Lộc xuống giống hành tăm

Với diện tích trồng hành tăm lớn nhất huyện Can Lộc (khoảng 130 ha), trong những ngày qua, bà con nông dân xã Thiên Lộc đã hoàn thành việc xuống giống đạt khoảng 99,5% diện tích.

Ông Nguyễn Văn Đồng (thôn Trường Lộc, Thiên Lộc) cho biết: “Vụ hành tăm này, gia đình trồng 3 sào. Bắt đầu xuống giống từ hơn một tuần trước, đến ngày 29/7, chúng tôi cơ bản hoàn thành gieo trỉa.

Nông dân vựa hành tăm Hà Tĩnh hối hả xuống giống vụ mới

Ông Nguyễn Văn Đồng (thôn Trường Lộc, Thiên Lộc) hoàn thành gieo trỉa 3 sào diện tích vụ hành 2021.

Xã Thiên Lộc có 9/10 thôn chuyên canh trồng hành tăm. Trước đây, toàn bộ diện tích này chủ yếu trồng lúa hoặc các loại hoa màu khác nhưng kém hiệu quả. Khoảng 6 năm trở lại đây, nhờ chuyển sang trồng hành tăm đem lại thu nhập cho bà con từ 10 - 15 triệu đồng/sào, gấp 5 - 7 lần so với trồng lúa.

Tương tự, những ngày vừa qua, bà con nông dân xã Thuần Thiện (Can Lộc) cũng vừa hoàn thành việc gieo trỉa vụ hành tăm năm 2021, với diện tích 55 ha.

Nông dân vựa hành tăm Hà Tĩnh hối hả xuống giống vụ mới

Thời tiết thuận lợi là yếu tố giúp bà con nông dân Can Lộc hoàn thành sớm gieo trồng vụ hành tăm năm 2021.

Chị Lê Thị Tuyển (thôn Trường Tiến, xã Thuần Thiện) cho biết: “Thời điểm này năm ngoái, chúng tôi vẫn còn chưa xuống giống do đất khô, thiếu ẩm. Tuy nhiên, năm nay, nhờ hai đợt mưa vừa qua, đất đủ ẩm, chúng tôi xuống giống đúng thời vụ. Thời tiết tốt nên một số diện tích trồng trước, hành cũng đã bắt đầu nảy mầm”.

Nông dân vựa hành tăm Hà Tĩnh hối hả xuống giống vụ mới

Chị Lê Thị Tuyển (thôn Trường Tiến, Thuần Thiện) vui vẻ khi xuống giống đúng thời vụ.

So với 2 xã Thiên Lộc và Thuần Thiện, vụ này, Vượng Lộc xuống giống hành tăm muộn hơn. Toàn xã có khoảng 48 ha hành tăm, tập trung ở các thôn Đồng Huề, Làng Lau và Hồng Lĩnh. Đến nay, toàn xã đã gieo được khoảng 70% diện tích, hiện bà con nông dân các thôn đang tích cực gieo trỉa.

Nông dân vựa hành tăm Hà Tĩnh hối hả xuống giống vụ mới

Nông dân thôn Làng Lau (Vượng Lộc) khẩn trương hoàn thành việc gieo trỉa vụ hành tăm

Ông Trần Mậu (thôn Đồng Huề, Vượng Lộc) cho biết: “Gia đình tôi trồng 6 sào hành, đến nay, đã gieo được 3 sào. Tuy xuất phát muộn hơn bà con trong thôn nhưng nhờ cày bừa bằng máy móc hiện đại nên 3 sào còn lại, chúng tôi sẽ nhanh chóng hoàn thành trong vài ngày tới”.

Nông dân vựa hành tăm Hà Tĩnh hối hả xuống giống vụ mới

Cơ giới hóa trong làm đất là yếu tố giúp nông dân Can Lộc đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành gieo trỉa vụ hành tăm 2021. (Trong ảnh: Máy cày làm việc trên cánh đồng thôn Đồng Huề, xã Vượng Lộc)

Hiện nay, các xã đang hướng dẫn, đốc thúc bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi, khẩn trương xuống giống vụ hành tăm đảm bảo đúng lịch thời vụ. Dự kiến trong vài ngày tới, bà con nông dân các xã chuyên canh hành tăm ở Can Lộc sẽ hoàn thành xuống giống toàn bộ hơn 233 ha vụ gieo trồng mới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast