Thế giới ngày qua: Israel chính thức xác nhận rút khỏi UNESCO

(Baohatinh.vn) - Israel chính thức xác nhận sẽ rút khỏi tổ chức UNESCO; Xả súng tại nhà thờ Ai Cập khiến 10 người thiệt mạng; IS thừa nhận đứng sau vụ tấn công tại St. Petersburg, Nga;... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 29/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua israel chinh thuc xac nhan rut khoi unesco

Israel chính thức xác nhận sẽ rút khỏi tổ chức UNESCO: Irael ngày 29/12 chính thức thông báo với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) về việc sẽ rút khỏi tổ chức này.

Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho biết bà đã được chính thức thông báo về việc Isreal sẽ rời khỏi UNESCO vào ngày 31/12/2018.

Bà Azoulay cho biết hết sức lấy làm tiếc trước động thái này, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng các nước có thể tìm cách vượt qua những bất đồng trong các lĩnh vực của UNESCO một cách tốt nhất ở trong tổ chức này, chứ không phải ở bên ngoài. (Ảnh: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua israel chinh thuc xac nhan rut khoi unesco

Xả súng tại nhà thờ Ai Cập khiến 10 người thiệt mạng: Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, vụ tấn công xảy ra tại thờ Cơ đốc giáo ở quận Helwan, phía Nam thủ đô Cairo khi những người Cơ đốc giáo đang tụ họp để chuẩn bị đón mừng năm mới.

Theo các nguồn tin Bộ Nội vụ và Bộ Y tế Ai Cập, hai tay súng với đai bom đi xe máy vượt qua hàng rào an ninh gần nhà thờ và nổ súng tấn công lực lượng cảnh sát và dân thường.

Vụ xả súng làm ít nhất 10 người thiệt mạng. Các phương tiện truyền thông Ai Cập trích dẫn các nguồn an ninh xác nhận một phần tử khủng bố khác đã bị bắt giữ và một phần tử bị tiêu diệt tại chỗ. (Ảnh: Các nhân viên y tế đến hỗ trợ các nạn nhân. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua israel chinh thuc xac nhan rut khoi unesco

IS thừa nhận đứng sau vụ tấn công tại St. Petersburg, Nga: Hãng thông tấn Amaq của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 29/12 đưa tin, tổ chức này đã thực hiện vụ đánh bom tại siêu thị Perekrestok ở thành phố St. Petersburg tối 27/12, song không cung cấp bằng chứng xác thực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi vụ tấn công khiến ít nhất 13 người bị thương trên là hành động khủng bố.

Các nhà điều tra cho biết vụ nổ do quả bom tự chế chứa khoảng 200g chất nổ cùng các mảnh kim loại nhằm tăng tính sát thương. (Ảnh: Hiện trường vụ đánh bom tại siêu thị Perekrestok. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua israel chinh thuc xac nhan rut khoi unesco

Italy giải tán Quôc hội chuẩn bị cho tổng tuyển cử: Tổng thống Italy Sergio Mattarella ngày 28/12 đã ký sắc lệnh giải tán Quốc hội của nước này để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Thủ tướng Paolo Gentiloni sẽ vẫn tiếp tục tại nhiệm với tư cách là Thủ tướng tạm quyền để điều hành chính phủ nhằm đảm bảo sự ổn định của đất nước cho đến khi một chính phủ mới được thành lập sau cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 4/3/2018. (Ảnh: Tổng thống Italy Sergio Mattarella. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua israel chinh thuc xac nhan rut khoi unesco

Tổng thống Peru bị triệu tập về liên quan vụ Odebrecht: Ngày 28/12, cơ quan tư pháp Peru đã triệu tập Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski tới tòa để trả lời các thẩm phán về sự liên quan của ông này với những bê bối tham nhũng của tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht.

Ông Kuczynski, với tư cách là nhân chứng, sẽ phải trả lời các câu hỏi của thẩm phán về thời gian người đứng đầu nhà nước từng làm cố vấn tài chính cho một dự án của tập đoàn xây dựng tai tiếng Odebrecht. (Ảnh: Tổng thống Peru Kuczynski. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast