Nga ký thỏa thuận sản xuất 300 triệu liều vaccine Sputnik V với Ấn Độ

(Baohatinh.vn) - Ấn Độ sẽ sản xuất khoảng 300 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V của Nga vào năm tới, gấp ba lần con số từng ký.

Nga ký thỏa thuận sản xuất 300 triệu liều vaccine Sputnik V với Ấn Độ

Một lọ đựng vaccine Sputnik V. (Ảnh: Reuters)

Theo một thông báo được Đại sứ quán Nga tại New Dehil, Ấn Độ đăng trên tài khoản Twitter chính thức hôm nay, Nga đang thử nghiệm những mẫu vaccine Sputnik V đầu tiên sản xuất ở Ấn Độ.

“Tại Ấn Độ, chúng tôi đã ký thỏa thuận với 4 nhà sản xuất lớn. Ấn Độ sẽ sản xuất khoảng 300 triệu liều vaccine hoặc hơn cho Nga vào năm tới”, Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) cho biết.

Ấn Độ là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới. Ngày công nghiệp dược phẩm nước này đang tăng cường tối đa công suất và tăng tốc đầu tư trước cơn sốt vaccine Covid-19 toàn cầu.

Hãng dược phẩm Hetero của Ấn Độ trước đó đã công bố một thỏa thuận với RDIF để sản xuất hơn 100 triệu liều Sputnik V.

Sputnik V được công bố là có hiệu quả 91,4% sau kết quả thử nghiệm trên quy mô hơn 22.714 người. Thông bố này được các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Gamaleya, cơ sở nghiên cứu và phát triển Sputnik V đưa ra hôm 14/12.

Hiện chưa rõ công ty Ấn Độ nào khác sẽ sản xuất vaccine Sputnik V, dù công ty Dr. Reddy’s Laboratories là đơn vị thử nghiệm lâm sàng vaccine này ở Ấn Độ, cũng là nơi phân phối vaccine thành phẩm.

Giới chức Ấn Độ cho hay trong những tuần tới có thể phê duyệt một số loại vaccine sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Cho tới nay, chỉ có ba loại vaccine nộp đơn xin phê duyệt khẩn cấp ở Ấn Độ là Oxford-AstraZeneca của Anh, Pfizer /BioNTech của Mỹ và Bharat Biotech của Ấn Độ.

Bộ Y tế Ấn Độ hôm nay đã báo cáo 22.890 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở đất nước này lên con số 10 triệu. Trong đó, số ca tử vong là 144.789 người.

Đây là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch nCoV thứ hai trên thế giới sau Mỹ - quốc gia đã ghi nhận 16,9 triệu ca nhiễm.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast