Tổng thống Maduro ra lệnh tuyển thêm 1 triệu dân quân Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 13/4 ra lệnh tăng một triệu người cho lực lượng dân quân, trong khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido thăm các bang miền tây.

Theo hãng tin Reuters, ông Maduro, luôn cáo buộc ông Guaido là con rối của Mỹ , cho biết sẽ tăng quân số lực lượng dân quân lên 3 triệu người từ 2 triệu người hiện nay. Đồng thời, vị tổng thống khuyến khích họ tham gia sản xuất nông nghiệp.

Dân quân vốn là lực lượng do tổng thống Venezuela trực tiếp quản lý và bổ sung cho quân đội.

Tổng thống Maduro ra lệnh tuyển thêm 1 triệu dân quân VenezuelaTổng thống Maduro ra lệnh tuyển thêm 1 triệu dân quân Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (trái) phát biểu ngày 13/4 trong buổi lễ kỷ niệm 17 năm cố tổng thống Hugo Chavez trở lại nắm quyền sau một âm mưu đảo chính, cũng là ngày Dân quân Venezuela. Trong khi đó, lãnh đạo đối lập Juan Guaido (phải) thăm các bang miền tây đang ảnh hưởng nặng nề do mất điện. Ảnh: Reuters.

Ông Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời và được Mỹ cùng phương Tây công nhận, đã kêu gọi quân đội rời bỏ ông Maduro. Venezuela vẫn đang hỗn loạn vì siêu lạm phát, khan hiếm nhu yếu phẩm và mất điện trên cả nước trong nhiều tháng qua.

Ba triệu người đã rời bỏ Venezuela trong những năm gần đây do khan hiếm lương thực, thuốc men, theo Reuters.

Hàng trăm binh lính Venezuela đã bỏ trốn sang Colombia xin tị nạn. Cho đến nay, giới lãnh đạo cao cấp trong quân đội vẫn trung thành với ông Maduro dù ông Guaido đã hứa sẽ ân xá nếu họ sang phe ông.

“Súng trên vai, hãy bảo vệ tổ quốc và đào những luống đất, gieo hạt, mang thức ăn cho cộng đồng, cho nhân dân”, ông Maduro nói với hàng nghìn dân quân ở thủ đô Caracas trong một buổi lễ lớn kèm theo diễu binh.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast