Thế giới ngày qua: Pháp lần đầu tiên trong lịch sử nắng nóng trên 45 độ C

(Baohatinh.vn) - Pháp lần đầu tiên trong lịch sử nắng nóng trên 45 độ C; Tổng thống Putin và Tổng thống Trump hội đàm bên lề hội nghị G20... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 28/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Pháp lần đầu tiên trong lịch sử nắng nóng trên 45 độ C

Bản đồ nhiệt của đợt nóng kỷ lục đang xảy ra tại Pháp. (Ảnh: BFMTV)

Pháp lần đầu tiên trong lịch sử nắng nóng trên 45 độ C: Đợt nắng nóng đến sớm trong mùa hè năm 2019 ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Pháp từ trước đến nay, khi nhiệt độ đo được tại một khu vực miền Nam nước Pháp trong ngày 28/6 lên tới 45,9 độ C.

Mức nhiệt độ 45,9 độ C được Cơ quan khí tượng Pháp đo được vào lúc 15h ngày 28/6 tại Gallargues-le-Monteux, một thị trấn nhỏ ở miền Nam nước Pháp. Trước đó, cũng tại một thành phố miền Nam khác là Carpentras, mức nhiệt ghi nhận được là 44,3 độ C.

Cả hai con số này đều đã phá kỷ lục về nhiệt độ cao nhất được ghi nhận tại Pháp là 44,1 độ C trong đợt nắng nóng lịch sử năm 2003.

Đây là ngày nắng nóng thứ 5 liên tiếp trên toàn nước Pháp, khiến cuộc sống của người dân Pháp đảo lộn. Tình trạng nắng nóng đã buộc nhà chức trách Pháp đặt tất cả các đơn vị y tế và cứu hỏa trong tình trạng báo động, nhằm trợ giúp dân chúng và đối phó với nạn cháy rừng.

Thế giới ngày qua: Pháp lần đầu tiên trong lịch sử nắng nóng trên 45 độ C

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong cuộc hội đàm ở Osaka, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump hội đàm bên lề hội nghị G20: Ngày 28/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm kéo dài 1 giờ 20 phút bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại thành phố Osaka (Nhật Bản).

Mở đầu cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo cho rằng cuộc hội đàm có thể là bước khởi đầu tốt để hai bên tiếp tục đối thoại về những vấn đề còn tồn tại. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về biện pháp ổn định chiến lược, trao đổi quan điểm về tình hình tại Syria và Ukraine.

Phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya-24 sau đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo xác nhận lại các thỏa thuận đã đạt được trước đó và mong muốn thảo luận về một loạt vấn đề. Ông Lavrov khẳng định bầu không khí của cuộc hội đàm rất mang tính xây dựng.

Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết, Tổng thống Putin đã mời người đồng cấp Trump thăm Nga vào năm 2020 để tham dự lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Liên Xô trước phát xít Đức. Tổng thống Trump đã phản hồi một cách tích cực.

Thế giới ngày qua: Pháp lần đầu tiên trong lịch sử nắng nóng trên 45 độ C

Căng thẳng tại Venezuela chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. (Ảnh: Black Hole Zoo)

Venezuela bắt giữ 13 đối tượng liên quan tới vụ đảo chính bất thành: Theo thông báo ngày 27/6 của Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez, cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ 13 đối tượng liên quan tới âm mưu đảo chính bất thành của các nhóm đối lập cực đoan bị lực lượng tình báo Venezuela triệt phá mới đây.

Ông Rodriguez cho biết, các đối tượng bị bắt giữ chủ yếu là các sỹ quan và cựu sỹ quan quân đội, trong đó có Thiếu tướng Miguel Sisco Moro, người được cho là “tư lệnh tác chiến” của kế hoạch ám sát các lãnh đạo cấp cao, đánh phá các căn cứ quân sự và trụ sở chính phủ nhằm thiết lập một chính quyền mới. Ngoài ra, cơ quan an ninh cũng đã phát lệnh truy nã đối với khoảng 10 đối tượng quân nhân và dân sự khác có liên quan tới âm mưu này.

Cùng ngày, Tổng chưởng lý Tarek William Saab cho biết, cơ quan công tố đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với 14 đối tượng là dân sự và sỹ quan quân đội về hưu với các cao buộc âm mưu lật đổ chính quyền, khủng bố và phản bội tổ quốc.

Thế giới ngày qua: Pháp lần đầu tiên trong lịch sử nắng nóng trên 45 độ C

Tổng ngân sách quốc phòng của Mỹ trong năm 2020 có thể lên tới 750 tỷ USD. (Ảnh: WOR)

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng năm 2020: Thượng viện Mỹ ngày 27/6 đã thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng năm 2020 có tổng ngân sách lên tới 750 tỷ USD.

Dự luật mang tên Đạo luật chi tiêu quốc phòng năm 2020 (NDAA), dài 973 trang, được thông qua với 86 phiếu thuận và 8 phiếu chống. Tuy nhiên, trong một động thái bất thường, Thượng viện sẽ có một cuộc bỏ phiếu riêng trong ngày 28/6 (theo giờ Mỹ) về việc sửa đổi một điều khoản trong dự luật nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump phát động một cuộc tấn công Iran nếu không được sự đồng thuận của Quốc hội.

Bất chấp căng thẳng gia tăng với Iran, việc sửa đổi điều luật này khó có thể đạt được 60 phiếu cần thiết để thông qua tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Đối với các điều khoản khác, NDAA yêu cầu Bộ Quốc phòng phải báo cáo chi tiết nhằm ngăn chặn việc chuyển giao công nghệ nhạy cảm cho Trung Quốc và Nga cũng như báo cáo về hoạt động tại Bắc Cực.

Dự luật cũng có những điều khoản nổi bật khác như cho phép quân đội Mỹ mua thêm các máy bay chiến đấu F-35 do Lockheed Martin sản xuất và hỗ trợ hoàn toàn chương trình hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Thế giới ngày qua: Pháp lần đầu tiên trong lịch sử nắng nóng trên 45 độ C

Ảnh minh họa.

Mỹ cảnh báo trừng phạt bất kỳ nước nào nhập khẩu dầu của Iran: Đặc phái viên của Mỹ về Iran ngày 28/06 cảnh báo Mỹ sẽ trừng phạt bất kỳ nước nào mua dầu của Iran và sẽ không có ngoại lệ.

Đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Brook cho biết bất kỳ nước nào nhập khẩu dầu thô của Iran sẽ phái hứng chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và hiện nay không có ngoại lệ. Ông Brian Brook cũng cho biết sẽ tìm hiểu về thông tin dầu thô của Iran được vận chuyển sang Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tuần đã công bố các lệnh trừng phạt đối với Lãnh tụ tinh thần Ali Khamenei và một số quan chức cấp cao khác của Iran.

Đây là một trong các động thái gia tăng sức ép đối với Iran sau khi nước này bắn rơi một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast