“Chim trời” vẫn bán đầy chợ dân sinh ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dù cơ quan chức năng cùng chính quyền các địa phương Hà Tĩnh đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp xử lý nạn đánh bắt chim tự nhiên nhưng không khó để mua “chim trời” tại các chợ truyền thống hay trên mạng xã hội...

Khu vực bán hải sản tươi sống bên trong chợ Hội, thị trấn Cẩm Xuyên (Cẩm Xuyên) thu hút khách hàng với những lời mời chào hấp dẫn về mặt hàng chim trời. Các loại chim được tiểu thương bày bán công khai cả buổi sáng lẫn buổi chiều. Chủ hàng thực hiện vặt lông, thui lông chim ngay tại chợ.

“Chim trời” vẫn bán đầy chợ dân sinh ở Hà Tĩnh

Chim trời bán công khai ở chợ Hội - thị trấn Cẩm Xuyên (ảnh chụp ngày 6/10)

Theo quan sát của chúng tôi, thông thường, tại chợ Hội, thị trấn Cẩm Xuyên, có 2 - 5 tiểu thương buôn bán chim trời vào các buổi sáng và chiều. Người ít thì vài chục con, người nhiều thì có hơn một trăm con các loại.

Tùy vào loại chim mà người bán đưa ra mức giá khác nhau. Theo đó, cò được bán với giá 120.000 đồng/cặp, cói 60.000 đồng/cặp, các loại chim nhỏ hơn thì từ 20.000 - 40.000 đồng/con.

“Chim trời” vẫn bán đầy chợ dân sinh ở Hà Tĩnh

Tiểu thương bán chim công khai ở chợ Hội, thị trấn Cẩm Xuyên (ảnh chụp ngày 6/10).

Vừa chỉ tay về phía người chồng đang ngồi vặt lông chim ở một góc gần đó, chị M. - tiểu thương kinh doanh chim trời ở chợ Hội (thị trấn Cẩm Xuyên) vừa nói: “Mỗi ngày, chồng chị vặt cả trăm con chim. Em muốn mua bao nhiêu cũng có, nhưng phải đặt cọc trước để chị đặt hàng cho họ bắt. Mối buôn của chị ở huyện miền núi Nghệ An nên chuyển về hơi lâu”.

“Chim trời” vẫn bán đầy chợ dân sinh ở Hà Tĩnh

Chim trời được bán ở chợ Vườn Ươm - TP Hà Tĩnh (ảnh chụp trưa ngày 7/10)

Những ngày qua, tại chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh), chim trời cũng được bày bán công khai. Ở góc kinh doanh mặt hàng tươi sống, có 2 tiểu thương bán thịt chim các loại. Không bày số lượng lớn nhưng khi khách hàng hỏi mua, một tiểu thương khẳng định: “Em cần số lượng bao nhiêu cũng có, đây đều là chim tự nhiên được đánh bắt ở các vùng ven biển trong tỉnh hoặc nhập từ các huyện miền núi Nghệ An, Quảng Bình”.

“Chim trời” vẫn bán đầy chợ dân sinh ở Hà Tĩnh

Chim trời được chào mời, bán công khai trên mạng Facebook (ảnh chụp qua màn hình vào ngày 7/10)

Ngoài chợ truyền thống, chim tự nhiên còn được rao bán công khai trên chợ mạng online. Khách hàng có thể dễ dàng liên hệ đặt hàng theo địa chỉ rao bán trên facebook, zalo và được người bán ship tận nơi.

Theo chị O. – chủ tài khoản trên facebook thường xuyên đăng bán chim, mỗi cặp cói có giá trung bình từ 60.000 - 70.000 đồng, mỗi cặp cò (hay còn gọi là ngàng) có giá từ 120.000 - 140.000 đồng.

Giá đắt như vậy nhưng ngày nào chị O. cũng bán hàng chục cặp bởi đây là “đặc sản”, nhiều người ưa dùng.

“Chim trời” vẫn bán đầy chợ dân sinh ở Hà Tĩnh

Những loại chim trời làm sạch, bày bán tràn lan.

Rõ ràng, thời gian qua, các lực lượng chức năng và nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đã vào cuộc để xử lý tình trạng săn bắt chim tự nhiên trái phép. Tuy nhiên, tại các chợ truyền thống, việc buôn bán chim trời còn diễn ra công khai cho thấy việc xử lý vấn nạn đánh bắt chim trời chưa triệt để.

Bên cạnh kiểm tra, xử lý hoạt động đánh bắt, rất cần cơ quan chức năng cùng chính quyền các địa phương xem xét việc xử lý hoạt động kinh doanh, buôn bán chim trời.

Về phía người dân, cần nói không với việc chế biến chim tự nhiên thành món ăn nhằm chung tay bảo vệ môi sinh, môi trường.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chủ đề PHÓNG SỰ - KÝ SỰ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast